Hưng Yên: Hành xử bất thường của Chi cục trưởng Chi cục đê điều và PCLB

(PLO) - Mặc dù phóng viên đến liên hệ làm việc cụ thể, rõ ràng và rành mạch nhưng Chi cục trưởng Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên lại có những hành xử nóng nảy, “đập bàn, đập ghế”, chỉ tay và dùng lời lẽ nặng nề để mạt sát phóng viên. 
Ông Hồ Trọng Khải, Chi Cục trưởng Chi cục đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên chỉ tay vào mặt phóng viên
Ông Hồ Trọng Khải, Chi Cục trưởng Chi cục đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên chỉ tay vào mặt phóng viên

Vừa qua, Báo Pháp luật Việt Nam nhận được thông tin được phản ánh về quá trình triển khai thực hiện, đấu thầu một số gói thầu nâng cấp đường đê tả sông Hồng và đê tả sông Luộc tỉnh Hưng Yên. Cụ thể, tại gói thầu số 2 và gói thầu số 3 của dự án đầu tư nâng cấp đường đê đoạn từ K127+000 đê tả sông Hồng đến K18+000 đê tả sông Luộc thuộc dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đê tả sông Luộc kéo dài (đoạn từ K127+000 đê tả sông Hồng đến K120+700 đê tả sông Luộc), tỉnh Hưng Yên bị  nghi vấn có dấu hiệu “dàn xếp”, thông thầu, đấu thầu không minh bạch.

Theo phản ánh, trước đó Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Thanh Hà nhận là đại diện bên mời thầu có phát đi thông báo mời thầu của gói thầu số 2 và gói thầu số 3 của dự án trên, bắt đầu mở bán hồ sơ mời thầu từ ngày 27/2/2018 đến ngày 19/3/2018 thì đóng, mở thầu. Dự án được đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính Phủ với thời gian thực hiện dự án là 720 ngày.

Để làm rõ những thông tin trên, sáng ngày 28/6/2018, phóng viên Báo PLVN đã đến liên hệ và đặt nội dung làm việc với Chi cục đê điều và phòng chống lụt bão (PCLB) tỉnh Hưng Yên nhằm có những thông tin rõ ràng, khách quan về việc triển khai thực hiện những dự án này.

Trụ sở Chi cục đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên.
Trụ sở Chi cục đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên.

Sau khi xuất trình giấy tờ, giới thiệu nội dung công việc với Trưởng phòng hành chính của Chi cục đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên, cán bộ này đưa phóng viên lên gặp ông Hồ Trọng Khải, Chi cục trưởng để làm việc.

Khi các phóng viên vừa mới giới thiệu qua nội dung làm việc và đề nghị phối hợp cung cấp những thông tin, tài liệu liên quan đến quá trình triển khai thực hiện, đấu của các gói thầu này thì ông Khải đột nhiên sừng sổ nói: “Tôi đến tuổi nghỉ hưu rồi nhưng trên giấy tờ thì chưa, ai bảo anh là Công ty Thanh Hà là bên mời thầu, anh có văn bản nào đưa cho tôi xem”.

Thậm chí, ông Khải còn đập mạnh tay xuống bàn và chỉ vào mặt phóng viên nói: “Đâu, văn bản nói rằng công ty Thanh Hà là bên mời thầu đâu đưa cho tôi xem. Tôi khẳng định, đây chỉ là một nhà thầu tham gia đấu thầu dự án”.

Trao đổi thêm về thông báo số 20180207509, số 20180207514 được phát đi, thậm chí thông báo được đăng trên báo đấu thầu, thì Công ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Thanh Hà được ghi rõ là “bên mời thầu”, còn việc Chi cục đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên có thuê, giao làm chủ đầu tư hay không thì chưa rõ. Tuy nhiên, sự việc đã không được làm rõ do ông Khải quá nóng nảy. Cách hành xử không bình tĩnh trên không được nhìn nhận mà ông Khải còn tiếp tục nói “tôi đập bàn của tôi chứ, đã đập vào mặt anh chưa” khi được đề nghị không đập bàn, đập ghế.

Ông Hồ Trọng Khải cùng thuộc cấp sừng sổ, mất bình tĩnh tại buổi làm việc
Ông Hồ Trọng Khải cùng thuộc cấp sừng sổ, mất bình tĩnh tại buổi làm việc

Sau mà chào hỏi đầy khó chịu với phóng viên đến liên hệ công tác, ông Khải điện thoại cho một ai đó và ngay sau đó, một người đàn ông bước vào phòng, rút điện thoại ra và quay phim, chụp hình phóng viên làm việc.

Tiếp đó, ông Khải chỉ đạo người đàn ông này “lập biên bản làm việc” trong khi phóng viên chưa hề được làm việc, cung cấp thông tin gì mặc dù mới chỉ đến liên hệ và đặt nội dung làm việc. Ông Khải và yêu cầu nhân viên lập biên bản làm việc và nhấn giọng “các anh sợ à mà sao không dám nói gì trong biên bản" khi được trao đổi về việc lập biên bản như vậy là không phù hợp bởi đây mới chỉ là buổi mà phóng viên đến liên hệ công tác.

Nhân viên được ông Khải được ông Khải chỉ đạo quay phim và "lập biên bản"
Nhân viên được ông Khải được ông Khải chỉ đạo quay phim và "lập biên bản"

Nhận thấy buổi làm việc khó có thể diễn ra vì Chi Cục trưởng Chi cục đê điều và PCLB Hưng Yên quá nóng giận, phóng viên đã viết đầy đủ nội dung đề nghị làm việc và gửi kèm giấy giới thiệu và gửi lại ông Khải. Trước khi đuổi khách ra khỏi phòng và đóng cửa, ông Khải lại một lần nữa đập mạnh tay xuống bàn, chỉ tay vào mặt phóng viên quát nạt rồi yêu cầu phóng viên đi ra ngoài.

Việc tìm hiểu thông tin liên quan đến công tác đấu thầu vốn là mục đích của buổi làm việc với Chi Cục đê điều và PCLB tỉnh Hưng Yên của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, nhưng buổi làm việc đã cho bạn đọc thấy một vấn đề rất nóng khác, đó là cách ứng xử không bình thường của quan chức tỉnh Hưng Yên.

Một điều mà chúng tôi băn khoăn là đối với những người làm báo, ông Chi Cục trưởng còn sẵn sàng đập bàn, đập ghế thì với các công chức cấp dưới hay với người dân thì ứng xử của quan chức này sẽ ra sao? Hơn nữa, có gì đằng sau câu chuyện đấu thầu này khiến cho ông Hồ Trọng Khải trở nên nóng giận như thể phóng viên đã chạm vào chuyện gì "nhạy cảm" của đơn vị?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm