Huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ): Thu hồi nhiều quyết định cưỡng chế thu hồi đất chưa đúng luật

(PLO) - UBND huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ vừa có quyết định thu hồi hàng loạt quyết định cưỡng chế đất do chưa đúng quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ ký quyết định thu hồi các quyết định giải quyết khiếu nại sai sót trước đó
Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ ký quyết định thu hồi các quyết định giải quyết khiếu nại sai sót trước đó

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thực Hiện – Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) xác nhận, vừa ký hàng loạt quyết định thu hồi, hủy bỏ các quyết định cưỡng chế đất của dân ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, nguyên nhân thu hồi, hủy bỏ các quyết định cưỡng chế trên là do chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật; trong đó, một trong những vướng mắc trong quá trình thu hồi đất dân là giá bồi thường còn thấp, chỉ  91 nghìn đồng/m2. Vì vậy, huyện đã thuê đơn vị tư vấn, khảo sát khu đất để đưa ra mức giá bồi thường hợp lý hơn.

Trước đó, tháng 3/2016, UBND TP Cần Thơ phê duyệt chủ trương cải tạo, xây dựng Trường Tiểu học Trung Hưng 1 với diện tích dự kiến thu hồi trên 1,13ha. Đến tháng 12/2016, HĐND TP Cần Thơ ban hành Nghị quyết số 65, điều chỉnh diện tích thu hồi xuống chỉ còn 0.75ha. Thế nhưng, UBND huyện Cờ Đỏ lại thu hồi đất của 7 hộ dân với tổng diện tích trên 1ha, vượt số đất thu hồi phục vụ dự án theo Nghị quyết của HĐND thành phố.

Bất bình việc thu hồi trên, cộng với số tiền bồi thường quá rẻ, chỉ 91 nghìn đồng/m2 trong khi giá thị trường khoảng 2 triệu đồng/m2), người dân đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhưng bị bác đơn. Đến ngày 16/3/2018, UBND huyện Cờ Đỏ đã ban hành 5 quyết định cưỡng chế thu hồi đất, những quyết định cưỡng chế này vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân nên họ tiếp tục làm đơn khiếu nại.

Sau khi nhận được khiếu nại của người dân, Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho tiến hành kiểm tra và phát hiện các trình tự thủ tục giải quyết vụ việc chưa đúng theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm