Huyện Thanh Oai, Hà Nội: Xưởng sản xuất gạch trái phép, vì sao chậm xử lý?

(PLO) - Mặc dù đã nhiều lần bị lập biên bản, đình chỉ thi công nhà máy gạch và nhiều hạng mục công trình không phép nhưng Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà vẫn cố tình xây dựng không phép. UBND xã Thanh Cao dường như “bất lực”. Còn UBND huyện Thanh Oai lại không thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình?
Nhiều hạng mục công trình xây dựng không phép của Công ty Thăng Long Thanh Hà đã được hoàn thiện
Nhiều hạng mục công trình xây dựng không phép của Công ty Thăng Long Thanh Hà đã được hoàn thiện

Báo PLVN đã có bài phản ánh về những sai phạm trong việc xây dựng Nhà máy gạch và nhiều hạng mục công trình xây dựng của Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà không phép và bất chấp việc UBND xã Thanh Cao lập biên bản đình chỉ thi công... 

Làm việc với phóng viên, ông Lê Bá Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thanh Cao cho biết: “UBND xã đã làm hết trách nhiệm của mình bằng cách lập biên bản, đình chỉ thi công nhưng Công ty TNHH Thăng Long Hà Thành vẫn cố tình không thực hiện mà vẫn xây dựng. Tôi đã báo cáo lãnh đạo UBND huyện để xin ý kiến chỉ đạo xử lý cưỡng chế…”.

Được biết, ngày 17/1/2018, UBND xã Thanh Cao đã có Văn bản số 01/BC-UBND về việc xây dựng công trình không phép của Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà gửi UBND huyện, Đội Thanh tra xây dựng và Phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Oai. Tuy nhiên, không hiểu sao việc xây dựng của Công ty TNHH Thăng Long Hà Thành vẫn diễn ra bình thường, như không có chuyện gì xảy ra!?

Được biết, diện tích đất của Công ty TNHH Thăng Long Hà Thành do UBND xã Thanh Cao quản lý, trước đây là đất của Xí nghiệp gạch ngói Bình Minh. Ngày 30/1/2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có Quyết định số 248/QĐ-UBND thu hồi 35.080,2m2 đất của Xí nghiệp gạch ngói Bình Minh, giao cho Công ty Cổ phần Viglacere Từ Liêm quản lý, sử dụng. Ngày 14/11/2017, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 7919/QĐ-UBND  thu hồi đất, giao cho Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà thuê để tiếp tục thực hiện dự án sản xuất vật liệu xây dựng. Nhưng đến nay, mọi hoạt động sản xuất và xây dựng, Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà chưa hề có thông báo nào cho UBND xã Thanh Cao theo quy định, gây khó khăn trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý sai phạm. Khi kiểm tra, phát hiện sai phạm thì công ty không chấp hành yêu cầu của UBND xã Thanh Cao...

Trong thời gian Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà triển khai thi công xây dựng một số hạng mục công trình, như: xưởng sản xuất, nhà bao lò gạch, nhà điều hành…UBND xã Thanh Cao đã kết hợp với Đội Thanh tra xây dựng huyện Thanh Oai tổ chức kiểm tra, nhưng Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà không xuất trình được giấy phép xây dựng. Theo đó, đã lập biên bản và ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng và yêu cầu hoàn thiện thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, công ty này không chấp hành và tiếp tục cho thi công hoàn thiện các công trình.

Việc Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà coi thường và không chấp hành yêu cầu của UBND xã Thanh Cao và các ngành chức năng của huyện Thanh Oai dẫn đến ảnh hưởng tới công tác quản lý nhà nước tại địa phương, gây bức xúc trong cán bộ, nhân dân trong thời gian vừa qua. 

Để đảm bảo công tác quản lý đất đai và ổn định tình hình chính trị trên địa bàn, UBND xã Thanh Cao đã đề nghị UBND huyện Thanh Oai chỉ đạo các phòng ban chức năng kiểm tra và xử lý dứt điểm đối với vi phạm của Công ty TNHH Thăng Long Thanh Hà…

Liên hệ với UBND huyện Thanh Oai để làm rõ sự việc, phóng viên được bà Trần Thị Tố Nga (Chánh Văn phòng) tiếp nhận nội dung làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ với bà Trần Thị Tố Nga thì chúng tôi đều nhận được sự im lặng một cách khó hiểu. 

Báo PLVN tiếp tục phản ánh vụ việc trên. 

Đọc thêm