Kết luận về sai phạm tài chính xảy ra tại Trung tâm TDTT Thái Nguyên

(PLO) - Theo các kết luận của cơ quan chức năng, Ban lãnh đạo trung tâm TDTT Thái Nguyên trong quá trình chỉ đạo thực hiện quản lý ngân sách đã chưa làm tròn trách nhiệm dẫn đến xảy ra sai phạm trong công tác chi tiêu tài chính đơn vị.

Trung tâm TDTT tỉnh Thái Nguyên.
Trung tâm TDTT tỉnh Thái Nguyên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc thanh kiểm tra diễn ra sau khi có đơn thư phản ánh, cho rằng, lãnh đạo Trung tâm TDTT Thái Nguyên trong những năm qua có nhiều sai phạm, như chậm tiền lương, tiền công của cán bộ, VĐV; mua trang thiết bị không phù hợp công tác huấn luyện. Do bị chậm lương và công tác huấn luyện không đảm bảo, một số VĐV đã bỏ về dẫn đến thành tích thể thao tỉnh nhà sa sút

Được biết, tiền công thường xuyên được chi theo Quyết định số 42/QĐ-UNBD ngày 21/11/2012 của UBND tỉnh Thái Nguyên là 80.000 đồng/người/ngày với VĐV cấp kiện tướng, 70.000 đồng/người/ngày với VĐV cấp I, 60.000 đồng/người/ngày với VĐV khác.

Theo điều tra, tìm hiểu của phóng viên, một số  HLV, VĐV cho biết trong một thời gian dài họ không được Trung tâm thanh toán tiền công, dẫn đến nghi ngờ về việc lãnh đạo Trung tâm ăn chặn tiền của VĐV….

Theo nội dung bản báo cáo kết quả kiểm tra của Đảng ủy Sở VH-TT&DL Thái Nguyên về sự việc liên quan, Đảng ủy Sở VH-TT&DL Thái Nguyên đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm của bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng Phòng Hành chính tổng hợp, phụ trách Kế toán của Trung tâm TDTT Thái Nguyên về việc quản lý và sử dụng kinh phí được giao trong các năm 2013 và 2014

Qua kiểm tra báo cáo tài chính cho thấy, năm 2013 đơn vị đã không tuyển đủ số lượng VĐV được giao, chưa chi số tiền công chênh lệch của VĐV, nên số dư với dự toán là hơn 3 tỷ đồng, cụ thể: tiền công chênh lệch của VĐV chưa chi là gần 1 tỷ đồng, kinh phí cấp cho HLV còn thừa khoảng 170 triệu đồng, tiền cấp cho VĐV đơn vị không tuyển theo kế hoạch hơn 1,76 tỷ đồng, tiền tàu xe thi đấu hơn 94 triệu đồng, rồi tiền thưởng 19.820.000 đồng, chi sửa chữa lớn khoảng 30 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi có dư luận về việc “chậm, thụt” tiền của VĐV thì diễn ra việc mua hàng loạt trang thiết bị của các bộ môn để hợp lý hóa những khoản kinh phí dôi dư so với dự toán nêu trên. Thông tin này cần được tiếp tục xác minh làm rõ, nhưng thực tế cho thấy đúng là trung tâm đã thực hiện mua trang thiết bị cho VĐV khi chưa có văn bản đề nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt điều hành.

Cũng theo kết quả kiểm tra, năm 2014, đơn vị đã chi vượt nội dung trong dự toán được giao, với tổng số tiền 905.47.814 đồng, gồm: tiền mua trang thiết bị cho VĐV (208.720.000 đồng), các khoản chi khác (696.697.814 đồng)

Về nguồn kinh phí tài trợ, cơ quan thanh kiểm tra cũng chỉ rõ, Trung tâm cũng chưa chấp hành đúng theo quy định của luật ngân sách. Kinh phí tài trợ năm 2013 là 193.700.000 đồng, còn năm 2014 là 569.038.000 đồng. Khi đơn vị tham dự các giải thi đấu, kế toán đã chưa thực hiện việc gửi dự toán chi tiết cho cơ quan có thẩm quyền thẩm định, tự ý chi theo thực tế, các khoản chi phí còn dư, trung tâm cũng không báo cáo các cơ quan cấp trên để xin ý kiến xử lý.

Đoàn kiểm tra cũng đã làm việc và đánh giá những sai phạm trong công tác quản lý của lãnh đạo Chi bộ Trung tâm TDTT Thái Nguyên, xác định tập thể cấp ủy đã chưa kiên quyết trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị chuyên môn và công tác quản lý sử dụng ngân sách tài chính.

Với kết quả kiểm tra được nêu trên, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Sở VH-TT&DL Thái Nguyên đã kết luận có sai phạm tài chính xảy ra tại Trung tâm TDTT Thái Nguyên. Cán bộ giữ chức Phó phòng Tổ chức hành chính, phụ trách kế toán đơn vị khi thực hiện công tác chuyên môn đã xảy ra sai sót Tài chính – kế toán. Ban lãnh đạo Trung tâm TDTT Thái Nguyên trong quá trình quản lý ngân sách nhà nước giao đã để xảy ra sai phạm trong công tác chi tiêu tài chính tại đơn vị. Và riêng ông Trần Cơ Trường – Giám đốc Trung tâm TDTT Thái Nguyên, với vai trò là người đứng đầu, ký các chứng từ thu, chi thanh toán, là người chịu trách nhiệm chính vì đã để xảy ra sai sót trong quá trình quản lý tài chính đơn vị.

Theo nguôn tin cho biết thì theo dự kiến, trong thời gian tới lãnh đạo Sở VH-TT&DL Thái Nguyên sẽ đưa ra hình thức xử lý kỷ luật cụ thể đối với các cá nhân sai phạm. Liệu có việc "giơ cao đánh khẽ" hay không? Dư luận trong ngành thể thao và đặc biệt là các VĐV, HLV nơi đây đang rất quan tâm đến kết quả xử lý vụ việc bởi nó liên quan đến tâm huyết, và niềm tin vào lãnh đạo ngành mà họ gắn bó, cống hiến.

Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm