Khách hàng tố cáo doanh nghiệp “quỵt” tiền tại dự án Sky View Phương Thành

(PLO) -Dự án Sky View Phương Thành tại vị trí lô đất E2, thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội vẫn chưa được triển khai xây dựng phần móng, nhưng Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc đã nhận tiền đặt cọc của khách hàng, khi bị khách hàng phát hiện nhiều điểm “mờ ám” của dự án, yêu cầu công ty trả lại tiền đặt cọc, doanh nghiệp không những không trả tiền mà còn thách thức khách hàng đi kiện.
Khách hàng tố cáo doanh nghiệp “quỵt” tiền tại dự án Sky View Phương Thành

Trong đơn tố cáo gửi tới các cơ quan báo chí, anh Bùi Duy Hiền trú tại số 10/03/12 Nhân Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đã bị Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc có địa chỉ tại Tầng 01, Tòa nhà JSC 34, ngõ 164 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội chiếm dụng số tiền đặt mua. 

Theo đơn tố cáo, tháng 01/2014, anh Hiền được giới thiệu mua căn hộ chung cư Tầng 16-A1 thuộc Dự án Sky View Phương Thành. Đến ngày 20/01/2014, anh Bùi Duy Hiền gặp ông Đào Ngọc Quỳnh để thương thảo hợp đồng mua căn hộ chung cư.

Cùng ngày, anh Bùi Duy Hiền đã chuyển số tiền 525.613.000 đồng (Năm trăm hai mươi lăm triệu sáu trăm mười ba nghìn đồng) cho công ty và được công ty đưa lại Phiếu thu do chính ông Đào Ngọc Quỳnh (Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc)  ký và đóng dấu.

Tuy nhiên, sau khi xem xét kỹ lại Hợp đồng thấy có nhiều điều khoản không phù hợp, nhất là về tiến độ dự án, anh Hiền đã không ký vào bản Hợp đồng số 87/2014/ HĐĐM do phía công ty soạn thảo.

Và khi biết rằng dự án chưa được triển khai, chưa khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, anh Hiền đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc trả lại số tiền đã đóng nhưng không được đáp ứng.

Sau hơn 2 năm mòn mỏi đòi tiền, đến ngày 02/02/2016, ông Đào Ngọc Quỳnh đã yêu cầu anh Bùi Duy Hiền ký vào Biên bản thanh lý Hợp đồng 87/2014/HĐĐM (mặc dù chưa ký kết) và cam kết trả lại số tiền đã đóng theo tiến độ như sau:

- Lần 1: Thanh toán số tiền là: 200.000.000 vnđ, vào ngày 30/04/2016;

- Lần 2: Thanh toán số tiền là: 200.000.000 vnđ, ngày ngày 30/06/2016;

- Lần 3: Thanh toán số tiền là: 125.613.000 vnđ, ngày 30/08/2016;

Trong Biên bản thanh lý Hợp đồng ký ngày 02/02/2016 này, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc còn cam kết trả lại số tiền trên cho anh Bùi Duy Hiền theo đúng lịch trình, thời hạn và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu không hoàn trả theo đúng thời hạn nói trên.

Tuy nhiên, sau nhiều lần lên gặp công ty, anh Hiền vẫn không nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ phía công ty. Trước thái độ thiếu hợp tác của công ty, anh Hiền đã làm đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng.

Liên quan đến dự án Skyview Phương Thành, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này tọa lạc tại lô E2 trong tổng thể Khu đô thị mới Cầu Giấy do Tập đoàn Trí Tuệ Việt và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư.

Dự án này được xây trên diện tích 2.132 mét vuông, gồm 25 tầng nổi, 2 tầng hầm, 3 tầng trung tâm thương mại, văn phòng, 21 tầng căn hộ cao cấp và 2 tầng Penhouse.

Theo dự kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành sau 36 tháng và sẽ bàn giao cho các khách hàng vào quý III năm 2015. Mặc dù dự án chính thức được khởi công vào ngày 30/6/2012, tuy nhiên cho tới nay, tổ hợp Tòa nhà văn phòng, thương mại và căn hộ cao cấp này vẫn là một bãi đất trống.

Làm việc với PV, ông Đào Ngọc Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc cho biết: “Bên anh có sai về việc chậm tiến độ. Về vấn đề huy động vốn, tất cả các dự án khác đều huy động vốn như thế cả thôi.

Thế nên chuyện giữa hai bên thỏa thuận với nhau, trong hợp đồng đã có hết. Các chủ đầu tư đều sai phạm chứ không phải mình bên anh. Nhưng có những lý do khách quan, bên anh đã làm đầy đủ thủ tục, phần cọc cũng đã làm hết rồi”.

Để củng cố việc chậm tiến độ không có gì phải bàn nhiều, ông Quỳnh đổ lỗi: “Toàn bộ cái Hà Nội này, đất nước này nó chậm tiến độ, các cơ quan điều tra người ta rất là hỗ trợ doanh nghiệp thôi”.

Về việc huy động vốn trái phép tại dự án này, ông Quỳnh nói thêm: “Công ty Việt – Séc đã được công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành ủy quyền cho việc huy động vốn, việc công ty chúng tôi thu tiền của khách hàng mà chưa xây phần móng không có gì sai vì xây xong phần móng là Hợp đồng mua bán, còn đây là thỏa thuận góp vốn hoàn toàn khác với hợp đồng mua bán”.

Tuy nhiên, khi phóng viên yêu cầu phía công ty Việt – Séc cung cấp hợp đồng “góp vốn” đã ký với khách hàng thì bị vị giám đốc này từ chối và hẹn sẽ cung cấp sau.

Luật sư Cao Xuân Vượng – Công ty luật An Viên nhận định : “Có thể thấy rằng, dự án Dự án Sky View Phương Thành tại vị trí lô đất E2, thuộc khu đô thị mới Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ khởi công xây dựng tháng 30/6/2012. Tuy nhiên, công trình này hiện nay vẫn “đắp chiếu”, mà chủ đầu tư đã huy động vốn là vi phạm pháp luật.

Nếu dự án không được tiếp tục triển khai xây dựng, những người góp vốn cần yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả số tiền đã góp. Đồng thời, các cơ quan chức năng phải kiểm tra xem hiện nay số tiền chủ đầu tư  đã huy động từ khách hàng được quản lý và sử dụng như thế nào nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.

Hiện báo pháp luật Việt Nam đã liên hệ công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Chủ đầu tư dự án Sky View Phương Thành).

Liệu đơn vị này có ủy quyền cho Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển dịch vụ Việt-Séc huy động vốn của khách hàng hay không…? Và dự án Sky View Phương Thành có tiếp tục được triển khai để bàn giao cho khách hàng sau 4 năm vẫn còn “đắp chiếu” hay không vẫn là một ẩn số. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật…

Đọc thêm