Kon Tum: Nghi án trưởng thôn “ăn chặn” tiền hỗ trợ

(PLO) - Người dân bản làng Kleng thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) tố cáo trưởng thôn A Toanh có nhiều sai phạm nghiêm trọng khi đã ăn chặn, bớt xén nhiều khoản tiền của dân từ tiền đền bù giải phóng mặt bằng, bảo hiểm y tế, tiền hỗ trợ Chương trình 755 của Chính phủ, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi. Theo người dân, sự việc kéo dài cả chục năm nay, số tiền bị tố “ăn chặn” là rất lớn.
Trưởng thôn làng Kleng – A Toanh trao đổi với phóng viên
Trưởng thôn làng Kleng – A Toanh trao đổi với phóng viên

Có hay không trưởng thôn “ăn chặn” tiền người dân?

Nhằm giúp đỡ người đồng bào dân tộc thiểu số, địa phương đặc biệt khó khăn từng bước thoát nghèo, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Để thực hiện được những điều đó, tất cả các cấp địa phương cho đến Chính phủ đã có những giải pháp thiết thực như: Chương trình xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi… Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn làng Kleng, thị trấn Sa Thầy đã nảy sinh những bất cập khiến người dân vô cùng bức xúc. Sự việc kéo dài trong thời gian dài mà dường như chính quyền địa phương không hề hay biết?

Theo người dân phản ánh, từ khi anh A Toanh làm trưởng thôn làng Kleng hơn 10 năm nay đã có những biểu hiện sai trái không hợp lòng dân, khiến người dân vô cùng bức xúc. Cách đây 8-9 năm, Nhà nước có dự án xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số 270 cây giống cao su/0,5hecta. Tuy nhiên, trưởng thôn A Toanh đã thu của mỗi hộ 20-25 cây cao su giống. Đặc biệt hơn, 2 hộ là A Byit và A Kanh thì trưởng thôn A Toanh đã không cấp cây giống (540 cây giống cao su - PV) với lý do “không có đất sản xuất”. Điều mà người dân thắc mắc là không biết Trưởng thôn thu cây giống cao su để làm gì và đưa đi đâu.

Khi tiếp xúc với phóng viên, nhiều người dân tỏ ra vô cùng bức xúc với việc làm của Trưởng thôn A Toanh. Chưa dừng lại, nhiều người dân “tố” Trưởng thôn làng Kleng còn “ăn chặn” tiền bảo hiểm y tế (BHYT). Theo quy định của Nhà nước, người dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn được Nhà nước chi trả và cấp miễn phí 100% thẻ BHYT. Theo đó, làng Kleng chủ yếu là người đồng bào dân tộc Ba-Na và là vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, tất cả người dân làng Kleng được cấp 100% thẻ BHYT và không phải đóng một khoản phí nào nữa.

Nhưng theo ông A In - Trưởng ban mặt trận làng Kleng cho biết: “Từ trước tới nay, thẻ BHYT được cấp về cho người dân thông qua trưởng thôn và người dân phải đến nhà trưởng thôn để lấy. Từ năm 2016 trở về trước, cứ 1 thẻ BHYT Trưởng thôn A Toanh thu 2.000 đồng. Còn từ năm 2016 đến nay, Trưởng thôn thu 5.000 đồng/1 thẻ BHYT”.

Trưởng thôn phủ nhận, chính quyền không biết

Không chỉ thẻ BHYT, giống cây cao su bị Trưởng thôn A Toanh “ăn chặn”, người dân làng Kleng còn vô cùng bức xúc hơn khi năm 2017, Nhà nước có xây dựng công trình đập tràn, tưới nước xã Yaxie và có đền bù tiền GPMB cho người dân bị thiệt hại. Nhưng không hiểu vì sao Trưởng thôn A Toanh cũng ngang nhiên “ăn chặn” của cả làng với số tiền 7 triệu đồng.

Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đất sản xuất cho hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị trấn Sa Thầy, thì làng Kleng có 16 hộ được nhận số tiền từ 10 -15 triệu đồng và có 7 hộ được nhận số tiền 5 triệu đồng (hỗ trợ mua bò). Tuy nhiên, tất cả người dân đều bị trưởng thôn “ăn chặn” với hộ được hỗ trợ 15 triệu thì trưởng thôn đòi 1,3 triệu đồng, còn với hộ được hỗ trợ 5 triệu thì trưởng thôn “ăn chặn” 500.000đ.

Chị Y Gô trú tại làng Kleng, bức xúc: “Gia đình được Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng theo Chương trình 755, nhưng khi đi lên thị trấn nhận tiền thì Trưởng thôn có đi theo và khi về thì tôi có đưa cho Trưởng thôn A Toanh 300.000đ. Nhưng sau đó Trưởng thôn còn đòi thêm 1 triệu đồng và nói số tiền này là để “chơi với xã””. 

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, anh A Toanh - Trưởng thôn làng Kleng, cho biết: “Làng Kleng có 1.031 nhân khẩu, trong đó có 89 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo và là vùng đặc biệt khó khăn. Chính vì vậy, người dân được cấp 100% thẻ BHYT miễn phí”. 

Về những tố cáo, anh A Toanh cho hay: “Dân thấy mình tội nghiệp thì có đưa tiền xăng, tiền nước cho mình chứ “ăn chặn” thì mình không biết”.

Khi được hỏi đã phát hết thẻ BHYT cho dân hay chưa? Trưởng thôn A Toanh lí nhí, trả lời: “Hiện tại vẫn còn một số thẻ mình để trong nhà, chưa phát cho dân”.

Để làm rõ sự việc có hay không Trưởng thôn làng Kleng “ăn chặn” các khoản tiền hỗ trợ của người dân, PV Báo PLVN đã làm việc với chính quyền thị trấn Sa Thầy. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND thị trấn Sa Thầy là bà Phan Thị Hà Tiên tỏ ra bất ngờ trước thông tin Trưởng thôn Kleng bị người dân tố cáo. Bà cho biết: “A Toanh là người có trình độ, được cấp ủy chính quyền tin tưởng. Chúng tôi rất bất ngờ với thông tin mà báo chí cung cấp và sẽ cho kiểm tra ngay, nếu đúng thì sẽ xử lý nghiêm”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm