Kon Tum: Xe khách “gắn mác” xe thư báo ngang nhiên lộng hành

(PLO) - Theo người dân phản ánh, thời gian qua, trên tuyến đường Quy Nhơn-Kon Tum và ngược lại, xuất hiện một số xe khách loại 16 chỗ thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu và bắt khách trong phố. Điều khiến dư luận bức xúc là hầu hết các nhà xe phóng nhanh, vượt ẩu đều “gắn mác” xe thư báo của Báo Tuổi Trẻ.
Xe Bình Minh “gắn mác” Báo Tuổi Trẻ ngang nhiên lộng hành
Xe Bình Minh “gắn mác” Báo Tuổi Trẻ ngang nhiên lộng hành

Trước những bức xúc của dư luận, PV Báo PLVN đã vào cuộc tìm hiểu và theo dõi hoạt động của các nhà xe chạy tuyến Quy Nhơn (Bình Định) - Kon Tum trong tháng 10 -11/2017.

Theo lịch trình, các nhà xe khách loại 16 chỗ chạy tuyến Quy Nhơn - Kon Tum và ngược lại, hầu hết mang biển kiểm soát Bình Định (77-PV) và thường xuất bến trong khoảng từ 6h - 8h sáng hàng ngày. Tại một số huyện như: huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô có nhà xe Đức Thịnh chạy tuyến Ngọc Hồi - Quy Nhơn và xuất bến khoảng 6h sáng nhưng trong những ngày theo dõi đều không có các biểu hiện như người dân phản ánh.

Tuy nhiên, nhiều người dân khẳng định sự việc một số nhà xe “gắn mác” xe thư báo ngang nhiên lộng hành trên nhiều tuyến đường, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông là đúng sự thật. Trong nhiều tuần liền, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu, đeo bám các nhà xe để phơi bày sự thật ra trước công luận.

Trong những ngày theo dõi, PV Báo PLVN phát hiện nhà xe Bình Minh, lọai xe chở khách 16 chỗ, có địa chỉ tại 87 Thi Sách - Quy Nhơn (Bình Định) chạy tuyến Quy Nhơn- huyện Đăk Hà (Kon Tum) thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu trên đường mòn Hồ Chí Minh và thường xuyên đón, trả khách tại những nơi không được phép trong TP Kon Tum.

Sáng 15/11, chúng tôi đeo bám nhà xe Bình Minh mang BKS: 77B: 015.97 xuất phát từ huyện Đăk Hà (Kon Tum) đi Quy Nhơn (Bình Định). Từ huyện Đăk Hà xuống TP Kon Tum chỉ khoảng 20km, nhưng theo ghi nhận, nhà xe này thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu. Lúc 8h07 cùng ngày, tại một khúc cua dài có vạch kẻ liền (thuộc xã Đăk La, huyện Đăk Hà) nhưng lái xe của nhà xe Bình Minh vẫn cho xe lấn làn bên kia để vượt xe tải, bất chấp 2 xe ô tô khác đang chạy chiều ngược lại. Trong nhiều ngày khác, chúng tôi vẫn thường xuyên ghi nhận nhà xe Bình Minh này ngang nhiên phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Theo nhiều người dân, tại khúc cua thuộc xã Đăk La (huyện Đăk Hà) thường xuyên xảy ra những vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng do các lái xe phóng nhanh, vượt ẩu.

Không những phóng nhanh, vượt ẩu ngoài quốc lộ, nhà xe Bình Minh còn ngang nhiên đón, trả khách không đúng nơi quy định trong TP Kon Tum. Trong sáng 10/11, nhà xe này vô tư chạy vào các tuyến đường như: Nguyễn Huệ, Đào Duy Từ… đón khách.

Sáng 29/11, PV tiếp tục đeo bám nhà xe Bình Minh từ trung tâm thị trấn Đăk Hà (huyện Đăk Hà), mặc dù trên tuyến đường các xe chỉ được phép chạy tốc độ tối đa 80km/h, nhưng xe của chúng tôi chạy với tốc độ 100km/h nhưng vẫn không đuổi kịp nhà xe Bình Minh. Khi vào đến trung tâm TP Kon Tum, nhà xe Bình Minh còn ung dung đi vào đường Trần Khách Dư (ngay cổng chợ Duy Tân) để bắt khách. Dọc tuyến đường Phan Đình Phùng chúng tôi ghi nhận nhà xe này vẫn vô tư dừng, đỗ để đón và trả khách, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Điều gì khiến nhà xe Bình Minh này có thể ngang nhiên lộng hành? PV Báo PLVN đã tiếp tục tìm hiểu. Để có thể phóng nhanh, vượt ẩu và đón trả khách không đúng nơi quy định mà không bị cơ quan chức năng xử lý, nhà xe Bình Minh đã cho “gắn mác” xe thư báo của Báo Tuổi Trẻ phía sau xe. Bên cạnh đó, nhà xe này còn đặt 1 tấm biển lớn với nội dung: “Báo Tuổi Trẻ” phía trước kính xe. Theo quan sát, viền chữ Báo Tuổi Trẻ gắn trên kính trước xe Bình Minh đều được thiết kế màu xanh giống với logo của Báo Tuổi Trẻ trước kính để làm “bùa hộ mệnh”.

Nhờ có tấm “bùa hộ mệnh” mà nhà xe Bình Minh ngang nhiên phóng nhanh, vượt ẩu, đón trả khách không đúng nơi quy định, gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông và gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, Đại tá Lê Đình Toàn - Trưởng phòng CSGT tỉnh Kon Tum cho biết: “Đối với nhà xe Bình Minh chạy tuyến cố định Kon Tum - Quy Nhơn thì không được phép đón, trả khách trong phố. Theo Thông tư 91 của Bộ GTVT, đối với các xe loại 16 chỗ chỉ được phép chạy tốc độ dưới 70km/h ngoài khu vực dân cư. Việc xe Bình Minh phóng nhanh, vượt ẩu là hoàn toàn sai”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin!

Đọc thêm