Lâm Đồng: Góc khuất trong vụ án kéo dài gần chục năm của một lão nông

(PLO) - Sau hai bản án sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn đều bị Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh Lâm Đồng hủy án, đến lần xét xử sơ thẩm lần 3, TAND huyện Di Linh rơi vào thế “bí trận” và đành tìm mọi cách trì hoãn xét xử, bất chấp cả các quy định trong Bộ luật Tố tụng Dân sự khiến cho vụ việc kéo dài gần chục năm trời chưa giải quyết xong.

Ông Hoàng Quý cung cấp hồ sơ vụ việc cho phóng viên.
Ông Hoàng Quý cung cấp hồ sơ vụ việc cho phóng viên.
7 năm không xong một vụ án
Báo PLVN nhận được đơn của ông Hoàng Quý (SN 1956, trú tại 941 Hùng Vương, khu 7, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) phản ánh việc Bùi Văn Hòa (SN 1975) – Giám đốc Cty CP XNH Thiên Hòa (trụ sở 937 Hùng Vương, khu 7, thị trấn Di Linh) có vay 1,65 tỉ đồng của ông  từ ngày 25/3/2008 nhưng không trả, buộc ông Hoàng Quý phải khởi kiện ra tòa.
Việc vay mượn này có giấy vay và giấy nhận tiền mặt với chữ ký của Bùi Văn Hòa. Trước tòa, Hòa cũng đã thừa nhận việc ký những giấy tờ này. Tuy nhiên, trong quá trình xét xử, Bùi Văn Hòa liên tục cung cấp những “chứng cứ mới” để phủ nhận việc vay mượn này. Điều đáng ngạc nhiên là mỗi lần Bùi Văn Hòa đưa ra “chứng cứ mới”, Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh Lâm Đồng đều vớ lấy để bác yêu cầu khởi kiện của ông Hoàng Quý và hủy án sơ thẩm.
 Ngày 1/4/2009, Tòa sơ thẩm TAND huyện Di Linh ra Bản án số 11/2009/DS-ST buộc ông Bùi Văn Hòa trả cho ông Hoàng Quý số tiền trên 1,8 tỉ đồng gồm nợ gốc và lãi. Ngay sau đó, Tòa Phúc thẩm TAND tỉnh Lâm Đồng (Bản án số 159/2009/DS-PT ngày 20/10/2009) đã căn cứ vào hai chứng cứ mới do Bùi Văn Hòa đưa ra là “Giấy quyết toán chị Chung Quý ngày 11/9/2008” bút lục 63 và băng ghi âm để phủ nhận khoản vay và bác yêu cầu khởi kiện của ông Hoàng Quý. Hai chứng cứ này sau đều có kết luận giám định là giả mạo. Đối với bút lục 63, qua đối chất Bùi Văn Hòa phải thừa nhận đã viết thêm số liệu vào.
Không chấp nhận Bản án phúc thẩm 159, ông Hoàng Quý đã có đơn đề nghị xem xét vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm. Ngày 27/9/2010, Tòa Dân sự TANDTC đã ra Quyết định giám đốc thẩm số 666/2010/DS-GĐT hủy Bản án phúc thẩm 159 của TAND tỉnh Lâm Đồng sau khi chỉ rõ việc đánh giá chứng cứ chưa thấu đáo của Tòa phúc thẩm với những chứng cứ có nhiều yếu tố giả mạo của ông Bùi Văn Hòa.
Ngày 17 – 18/1/2012, TAND huyện Di Linh xét xử sơ thẩm lần 2 và tiếp tục tuyên ông Bùi Văn Hòa phải trả cho vợ chồng ông Hoàng Quý số tiền hơn 2,5 tỉ đồng gồm gốc và lãi. (Bản án sơ thẩm 04/2012/DS-ST ngày 18/1/2012). Và cũng như lần trước, ngày 10/9/2013 TAND tỉnh Lâm Đồng xử phúc thẩm do Thẩm phán Huỳnh Thanh Sơn làm chủ tọa đã hủy Bản án sơ thẩm 04 với lý do: “Đối với hai tài liệu, chứng cứ do ông Hòa mới cung cấp tại giai đoạn phúc thẩm… chưa được tòa án cấp sơ thẩm xem xét, thẩm tra, xác minh và làm rõ đối với hai chứng cứ trên mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được”.(?!)
Bà Tô Thị Sáu trao đổi với phóng viên.
Bà Tô Thị Sáu trao đổi với phóng viên. 
Thẩm phán bị tố nhận tiền đương sự, Cục Điều tra VKSNDTC vào cuộc
Cho đến thời điển hiện tại, vụ án của ông Hoàng Quý đang bị “ngâm” tại TAND huyện Di Linh nhiều năm nay nhưng cơ quan này vẫn không đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm (lần 3). Đến lúc này, lý do duy nhất giải thích cho cách làm việc thiếu trách nhiệm này của cơ quan cầm cán cân công lý tại tỉnh Lâm Đồng là “lỗi hệ thống”, là sự nhũng nhiễu, thiếu công tâm của một số cán bộ tòa án.
Liên quan đến sự chậm trễ đưa ra xét xử vụ án của mình trong suốt gần chục năm trời, ông Hoàng Quý trước đó đã có đơn tố cáo thẩm phán tòa án huyện Di Linh có hành vi nhận hối lộ. Vì nóng lòng do vụ án chậm đưa ra xét xử và vì nhiều lần nhận được gợi ý từ Thẩm phán Nguyễn Kim Đồng (thời điểm đó là Phó Chánh án TAND huyện Di Linh, hiện ông Đồng đang là Trưởng phòng Giám đốc kiểm tra của TAND tỉnh Lâm Đồng) nên ông Quý đã chấp nhận mua quà tặng cho vị cán bộ này. “Được ông Đồng gợi ý nên có lần tôi đã cho quà, chỉ mong họ công tâm, nhanh đưa vụ án ra xét xử theo đúng quy định của pháp luật để tôi đòi được số tiền lớn từ mồ hôi, công sức của mình”- ông Quý nói. 
Không chỉ dừng lại ở vụ án của ông Hoàng Quý, theo điều tra của phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam, được biết: Bà Tô Thị Sáu (SN 1963, trú tại 168 Hùng Vương, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng) do nhiều lần đến TAND huyện Di Linh để khởi kiện nhưng bà đã nhận được sự “hờ hững” của cán bộ tòa án, mong muốn vụ án sớm được tiếp nhận và đưa ra xét xử, thêm vào đó là sự gợi ý của một luật sư nên bà đã tìm đến gặp Thẩm phán Bùi Văn Sỹ là Phó Chánh án TAND huyện Di Linh nhờ “giúp đỡ”. Theo tố cáo của bà Tô Thị Sáu, bà đã đưa cho vị Thẩm phán này số tiền là trên 20 triệu đồng tại nhà riêng. 
Bà Sáu cho biết, sau khi đưa tiền, vụ án của bà đã được đưa ra xét xử. Nhưng kết quả xét xử này đã không thể hiện đúng bản chất vụ việc và như mong đợi vào công lý của bà Tô Thị Sáu khiến bà bức xúc.
Bức xúc về cách giải quyết vụ án của Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Di Linh Bùi Văn Sỹ, bà Tô Thị Sáu đã có đơn tố cáo hành vi nhận tiền của ông Sỹ đến Cục Điều tra VKSNDTC. 
Bà Sáu cho biết thêm: Sau khi nhận được đơn tố cáo của bà, cán bộ Cục Điều tra VKSNDTC đã đến làm việc với bà, đã thu thập các chứng cứ là các file ghi âm do bà cung cấp, đã tổ chức đối chất giữa bà với ông Sỹ, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra khiến bà bức xúc.
Theo điều tra của phóng viên cho thấy, trưa ngày 16/9/2015, tại trụ sở VKSND huyện Di Linh, các cán bộ điều tra thuộc Cơ quan điều tra VKSNDTC đã làm việc với người tố cáo là bà Tô Thị Sáu. Tại buổi làm việc này, Cơ quan Điều tra VKSNDTC đã tiếp nhận 01 USB được bà Sáu cung cấp, được bà Sáu tố cáo là thu âm giọng ông Bùi Văn Sỹ, Thẩm phán, Phó Chánh án TAND huyện Di Linh. Giọng nói của Luật sư N.T.H, giọng nói của bà Sáu có liên quan đến việc tố cáo ông Sỹ nhận số tiền hối lộ trên 20 triệu đồng khi giải quyết vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản và mua bán tài sản.
Tiếp đó, ngày 4/11/2015, Cơ quan điều tra VKSNDTC đã có biên bản mở niêm phong đồ vật, tài liệu trên để phục vụ công tác điều tra.  
Phóng viên đã trực tiếp liên hệ với ông Bùi Văn Sỹ để trao đổi thông tin liên quan đến nội dung bị tố cáo nhận tiền này. Trong buổi làm việc với phóng viên tại trụ sở TAND huyện Di Linh, phóng viên vừa đặt câu hỏi về vụ việc thì ông Bùi Văn Sỹ xua tay nói: “Giờ tôi không trả lời, trao đổi gì hết, cơ quan điều tra đang làm… (Cục Điều tra VKSNDTC đang làm -PV). Thế thôi, mời các anh ra khỏi phòng”- ông Sỹ nói.

Đọc thêm