Lâm Đồng: Trông chờ phán quyết công tâm của tòa phúc thẩm

(PLO) - Dự kiến ngày 27/2, TAND tỉnh Lâm Đồng sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Phạm Văn Công (trú tại xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) về tội “Cố ý gây thương tích”. Trước đó, tòa sơ thẩm huyện Lạc Dương đã tuyên bị cáo này 15 tháng tù khiến cho gia đình bị cáo hết sức bất bình, dư luận hoài nghi về một bản án thiếu công tâm, có nhiều dấu hiệu oan sai.
Bà Trần Thị Thơm (bên phải) cùng mẹ chồng đến Báo PLVN phản ánh sự việc
Bà Trần Thị Thơm (bên phải) cùng mẹ chồng đến Báo PLVN phản ánh sự việc

Gây thương tích bằng dao hay xẻng?

Theo Cáo trạng số 10/VKS-LD ngày 26/8/2016 của VKSND huyện Lạc Dương, khoảng 12h30 ngày 23/8/2015, do có tranh chấp đất đai tại tổ dân phố Đăng Lèn, thị trấn Lạc Dương nên giữa bà Trần Thị Hòa với bà Trần Thị Thơm đã xảy ra xô xát. Thấy vậy, anh Phạm Văn Công, là em chồng bà Thơm, đã dùng một con dao lưỡi dài khoảng 30cm chém vào ngón tay của chồng bà Hòa là ông Nguyễn Đăng Dũng (ngụ đường Nguyễn Hoàng, TP Đà Lạt).

Theo kết quả giám định thương tích của Trung tâm Pháp y Lâm Đồng, ông Dũng bị thương tích 11%. Tuy nhiên, sau đó gia đình bà Thơm yêu cầu giám định lại tại Phân viện Pháp y Quốc gia ở TP HCM, thương tích của nạn nhân chỉ là 9%. Anh Công bị khởi tố theo yêu cầu người bị hại về tội “Cố ý gây thương tích” và bị bắt tạm giam từ ngày 19/1/2016.

Bà Thơm không đồng tình với Bản cáo trạng này của VKSND huyện Lạc Dương, cho rằng cơ quan tố tụng đã làm sai bản chất sự việc, biến bị hại thành bị can, người có tội lại ung dung trở thành bị hại. 

Bà Thơm trình bày: Gia đình bà có một lô đất tại tổ dân phố Đăng Lèn canh tác ổn định, xây dựng nhà ở sinh sống hơn chục năm qua và không hề có tranh chấp với ai. Bỗng nhiên trưa 23/8/2015 xuất hiện 8 người lạ mặt cầm theo dao, búa, gậy sắt… hùng hổ tới chỉ thửa đất mà gia đình bà đang canh tác nói là đất của họ. 

Nhóm người này lấy cọc sắt mang theo đóng vào giữa vườn để chiếm đất. Thấy vậy, bà Thơm ra hỏi thì bị nhóm người này hành hung. Không dừng lại, họ còn chặt phá 300m đường ống dẫn nước tưới hoa màu và phá hoại hoa màu của bà Thơm.

Nghe tiếng bà Thơm kêu cứu, anh Công (em chồng ở Nghệ An mới vào chơi) chạy ra xem thì bị những đối tượng này dùng gậy sắt đánh tới tấp. Để bảo vệ tính mạng, anh Công đã vớ cái xẻng kề đó đỡ thì trúng ngón tay một người đàn ông mà sau này mới biết là Nguyễn Đăng Dũng. Sau khi vụ việc xảy ra, anh Công phải nhập viện điều trị chấn thương do bị đánh.

Phiên tòa nhiều bất thường

Ngày 29/11/2016, TAND huyện Lạc Dương đã đưa vụ án “Cố ý gây thương tích” ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Công 15 tháng tù. Mức án này đã khiến gia đình bị cáo hết sức bất bình, đồng thời khiến dư luận địa phương hoài nghi vào một bản án thiếu công tâm, chưa phản ánh đúng sự thật khách quan, có nhiều dấu hiệu oan sai cho bị cáo. Điều khiến dư luận và gia đình bà Thơm cũng như những người tới dự phiên tòa không khỏi hoài nghi, khi đích thân ông Lê Quang Thấm - Viện trưởng VKSND huyện Lạc Dương - tới phòng xét xử gặp mặt và “thủ thỉ” với bị hại Nguyễn Đăng Dũng và người làm chứng cho ông Dũng là ông K’Hai. 

Bà Thơm cùng chồng là ông Phạm Văn Tính được TAND huyện triệu tập với tư cách là người làm chứng. Điều bất thường là sau khi nghị án, HĐXX do Thẩm phán Phạm Phương Dung làm chủ tọa quay trở lại phòng xét xử bất ngờ thay đổi tư cách tố tụng của vợ chồng bà Thơm từ người làm chứng thành người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, đồng thời không cho ông Tính, bà Thơm được tranh luận, không được xét hỏi, sau đó tuyên án. Hành vi này của HĐXX đã tước đoạt toàn bộ quyền và nghĩa vụ của vợ chồng bà Thơm với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên tòa.

Trong khi đó, suốt phiên tòa bị cáo Công liên tục phủ nhận toàn bộ Cáo trạng của VKSND huyện, một mực kêu oan vì cho rằng mình bị ép cung. Bị cáo Công và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là vợ chồng ông Tính, bà Thơm đều cho rằng các nhân chứng phía bị hại đưa ra đều là nhân chứng giả, hoàn toàn không có mặt tại hiện trường hôm xảy ra vụ việc. Cụ thể, thời điểm xảy ra vụ xô xát, phía bên ông Dũng có nhiều đối tượng còn trẻ, rất hung hãn, côn đồ, trên tay có nhiều hình xăm trổ, không phải người địa phương.

Bị cáo Công và vợ chồng ông Tính, bà Thơm khai nhận Công dùng xẻng xô xát, gây thương tích cho ông Dũng chứ không phải bằng dao như cáo trạng của VKSND huyện. Tuy nhiên, HĐXX lại căn cứ vào lời khai của bị hại và những nhân chứng bị cho là giả để khẳng định Công gây thương tích cho ông Dũng bằng dao. Tuy nhiên, đến nay cơ quan điều tra vẫn không tìm thấy con dao này mà chỉ có chiếc xẻng là một trong những tang vật của vụ án.

Theo bà Thơm, VKSND huyện và TAND cùng cấp đã không công bằng, thiếu khách quan khi cùng một sự việc như nhau nhưng khi Phạm Văn Công nêu ý kiến, khai báo lại quá trình diễn biến của vụ xô xát thì cả hai cơ quan này cho rằng Công khai báo không đúng sự thật, không hợp tác với cơ quan tố tụng? Trong khi hai cơ quan này lại tích cực ghi nhận lời khai của người được cho là bị hại Dũng và những nhân chứng được cho là giả rằng, lời khai của bị hại là đúng sự thật, hợp tình, hợp lý, phù hợp với hồ sơ vụ án?!...

Bào chữa cho bị cáo, Luật sư Lê Cao Tánh (Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng) cho biết, hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đang còn rất nhiều điều mâu thuẫn. Chính vì vậy, cần phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ sự thật khách quan của vụ án, xác định chính xác ai là bị hại, ai là bị cáo, người chủ mưu, tang vật gây án là dao hay xẻng? Đồng thời triệu tập những người làm chứng để xét hỏi, đối chất, làm rõ những mâu thuẫn, tránh tình trạng gây oan sai.

Đọc thêm