Lạng Sơn: Bệnh viện Đa khoa trung tâm thu chi vô tội vạ

(PLO) - Mới đây, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã chỉ rõ những sai phạm trong thu chi tại Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Lạng Sơn. 
Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Lạng Sơn, nơi để xảy ra nhiều sai phạm
Bệnh viện Đa khoa Trung tâm tỉnh Lạng Sơn, nơi để xảy ra nhiều sai phạm

Thu, chi vô tội vạ

Được biết, ngoài nguồn kinh phí do ngân sách Nhà nước cấp, Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Lạng Sơn (Bệnh viện) còn có nguồn thu từ viện phí, thu từ hoạt động sự nghiệp và thu từ hoạt động liên doanh, liên kết, dịch vụ.

Tuy nhiên, việc xây dựng dự toán thu, chi có năm chưa sát với số thực tế thu được; không xây dựng dự toán thu, chi đối với các nguồn thu dịch vụ theo quy định; xây dựng dự toán chi ngân sách năm 2012, 2013 vượt so với định mức; xây dựng dự toán có tính cả chi phí lương và phụ cấp lương cho lao động hợp đồng…Hầu hết sổ kế toán không đóng dấu giáp lai giữa các trang theo quy định…

Về việc thu viện phí, từ năm 2012 đến hết tháng 7/2014, Bệnh viện thu 7.000 đồng/người/ngày đối với người nhà phục vụ bệnh nhân với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh Lạng Sơn khẳng định, việc thu nêu trên là không đúng theo quy định tại khoản 1, Mục III, Thông tư liên tịch số 20/TTLB ngày 23/11/1994 của Liên Bộ Y tế-Tài chính-Lao động TB&XH- Ban vật giá Chính phủ hướng dẫn thực hiện Nghị định số 95/CP ngày 27/8/1994 của Chính phủ về việc thu một phần viện phí. 

Qua thanh tra 100 hồ sơ bệnh án, phát hiện 08 hồ sơ bệnh án đã thu thừa số lượng thuốc sử dụng cho bệnh nhân, 03 hồ sơ bệnh án đã thanh toán thừa xét nghiệm và ngày giường điều trị, 32 hồ sơ bệnh án đã thanh toán BHYT nhưng hồ sơ bệnh án không thực hiện đúng quy định về lập hồ sơ bệnh án theo Quy chế quản lý bệnh viện.

Ngoài ra, Giám đốc Bệnh viện ban hành các quyết định quy định tạm thời giá thu các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu cũng không đúng Quy chế quản lý bệnh viện.

Một số khoản chi từ kinh phí thường xuyên không có trong chế độ chi với tổng số tiền là 72 triệu đồng. Một số khoản chi từ quỹ cơ bản không có trong chế độ chi với tổng số tiền là 101 triệu đồng. Bệnh viện chưa trích lập Quỹ dự phòng ổn định thu nhập (năm 2012,2013 và 2014); Quỹ hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh (năm 2014) và trích lập Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp chưa đảm bảo tỷ lệ theo quy định và Quy chế chi tiêu nội bộ.

Về xây dựng, hầu hết các gói thầu sửa chữa hạng mục công trình dưới 100 triệu đồng, Bệnh viện đều thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu bằng hình thức chỉ định thầu. Nhưng không xây dựng và phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình để thực hiện bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa công trình theo quy định.

Việc chia nhỏ các gói thầu dưới 100 triệu đồng để thực hiện việc sửa chữa tại một số khoa, phòng khác nhau nhưng sử dụng cùng nguồn vốn và có cùng công việc sửa chữa như nhau là chưa đảm bảo quy định theo Luật đấu thầu năm 2005; không phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, phê duyệt dự toán sửa chữa để thực hiện chỉ định thầu; không xác định giá gói thầu trên cơ sở dự toán được phê duyệt; không tổ chức kiểm tra sự phù hợp về chất lượng của vật tư, vật liệu sử dụng vào công trình; không tổ chức kiểm tra và chấp thuận vật tư, vật liệu trước khi sử dụng vào công trình xây dựng. 

Dấu hiệu trốn thuế

Đáng chú ý, tổng số tiền Bệnh viện đã thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước hơn 1 tỷ đồng (gồm: thuế GTGT 41 triệu đồng; thuế thu nhập doanh nghệp 713 triệu đồng; thuế thu nhập cá nhân 159 triệu đồng; phí trông, giữ xe  98.388.000đ). Bên cạnh đó, một số khoản thu chưa được Bệnh viện kê khai nộp thuế, phí đầy đủ theo quy định với tổng số tiền lên đến hơn 536 triệu đồng.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã kiến nghị thu hồi 755 triệu đồng, gồm: Thu vượt các khoản thu viện phí của bệnh nhân có sử dụng thẻ BHYT với tổng số tiền 10 triệu đồng; chi không có trong chế độ chi từ nguồn kinh phí thường xuyên 72 triệu đồng; chi không có trong chế độ chi từ các quỹ được trích lập tổng số tiền 101 triệu đồng; thanh toán không đúng khối lượng công việc, đơn giá, vượt quyết toán được duyệt đối với công trình cải tạo, sửa chữa Bệnh viện năm 2014, tổng số tiền 33 triệu đồng và các khoản nghĩa vụ tài chính với Nhà nước là 536 triệu đồng…

Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế được Thanh tra tỉnh Lạng Sơn chỉ ra là do công tác chỉ đạo, kiểm tra của Ban Giám đốc Bệnh viện chưa thường xuyên, sâu sát. Công tác thẩm tra quyết toán, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc của Sở Y tế còn hạn chế; cán bộ làm công tác kế toán còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa kịp thời cập nhật đầy đủ các văn bản áp dụng trong quá trình thực hiện.

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu Giám đốc Bệnh viện tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến những thiếu sót, hạn chế, vi phạm; tùy theo tính chất, mức độ sai phạm để có hình thức xử lý theo quy định. Đồng thời, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đề nghị Sở Y tế tăng cường công tác hướng dẫn đối với các đơn vị sự nghiệp trực thuộc trong tổ chức thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP; quan tâm chỉ đạo, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định về thu viện phí tại Bệnh viện.

Đọc thêm