Lãnh đạo TP Bắc Giang có vô can trước hoạt động tập kết cát, sỏi và nghiền than thải trái phép?

(PLVN) - Trưởng phòng Tài nguyên và Mội trường (TN&MT) TP Bắc Giang Phí Thanh Bình cho biết, nội dung bài viết “Bắc Giang: Chính quyền xã "vô cảm" hay "bảo kê" trước nạn tập kết cát, sỏi và nghiền than thải nhiều sai phạm lớn?” là hoàn toàn chính xác với thực tế. 

 

Nghiền than thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng
Nghiền than thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Ngày 12/3/2020, Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết phản ánh về nạn tập kết cát, sỏi và nghiền than thải có dấu hiệu sai phạm lớn tại xã Tân Tiến, TP Bắc Giang.

Sau đó, Trưởng phòng TN&MT TP Bắc Giang Phí Thanh Bình có buổi làm việc với phóng viên về những nội dung liên quan đến nạn tập kết cát, sỏi, nghiền than thải trái phép này.

Ông Phí Thanh Bình trình bày, trên địa bàn xã Tân Tiến có hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tám và Công ty TNHH Hưng Giang tập kết cát, sỏi và nghiền than gây ô nhiễm môi trường tại đê thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến, TP Bắc Giang là đúng sự thật, kể cả việc tập kết hoạt động cũng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, nhưng do số lượng cán bộ ít nên không quản lý, kiểm soát được chặt chẽ hoạt động của họ. 

“Để xảy ra những sai phạm kéo dài, gây bức xúc cho người dân là trách nhiệm của nhiều cá nhân, đơn vị, kể cả lãnh đạo TP”, Trưởng Phòng TN&MT Phí Thanh Bình cho biết.

Theo một số người dân phản ánh, Công ty TNHH Hưng Giang và hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tám tập kết cát, sỏi và nghiền than thải trái phép trên phạm vi hành lang bảo vệ đê (thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến) và gây ô nhiễm môi trường mức “báo động đỏ” thời gian dài. 

Xe vận chuyển cát sỏi có dấu hiệu quá tải.
Xe vận chuyển cát sỏi có dấu hiệu quá tải.

“Người dân đã nhiều lần phản ánh sự việc đến UBND xã Tân Tiến nhưng không được xem xét giải quyết. Bức xúc trước sự lộng hành của doanh nghiệp và sự “thờ ơ” của lãnh đạo xã nên nhân dân chúng tôi phải gửi đơn lên TP Bắc Giang, thì đầu tháng 3/2020 UBND TP mới có văn bản chỉ đạo, yêu cầu hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tám dừng hoạt động, còn Công ty TNHH Hưng Giang vẫn không bị đề nghị xử lý”, một số người dân bức xúc nói.

Theo như một số người dân phản ánh, nếu như không làm đơn gửi lên lãnh đạo TP Bắc Giang thì sự tắc trách không chỉ dừng lại ở cấp lãnh đạo xã, mà ngay các cơ quan chuyên môn của TP Bắc Giang trong quá trình kiểm tra, giám sát vẫn không phát hiện ra sai phạm và không đề nghị lãnh đạoTP xử lý. Nhiều người dân đặt ra dấu hỏi, những sai phạm tồn tại qua thời gian dài, liệu lãnh đạo TP Bắc Giang có vô can?

Bãi tập kết cát ven sông Thương thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang).
 Bãi tập kết cát ven sông Thương thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang).

Trao đổi với phóng viên, ông Phí Thanh Bình, Trưởng phòng TN&MT TP Bắc Giang, cho rằng, người dân có đơn phản ánh lên TP Bắc Giang về doanh nghiệp, cá nhân trên thì TP Bắc Giang cũng mới ra văn bản yêu cầu họ dừng hoạt động.

Khi phóng viên đặt vấn đề, nếu như người dân không gửi đơn lên TP, thì những sai phạm của cá nhân, doanh nghiệp trên sẽ tồn tại đến bao giờ? Liệu lãnh đạo xã Tân Tiến và cơ quan chuyên môn có "nói đến tai" lãnh đạo TP? Ông Bình không đưa ra được câu trả lời mặc dù chính ông thừa nhận: "Để xảy ra những sai phạm như bài Báo nêu là trách nhiệm của nhiều cá nhân, nhiều đơn vị, trong đó không loại trừ trách nhiệm của lãnh đạo TP Bắc Giang".

Như vậy, nhìn ở sự việc này, có thể thấy lãnh đạo xã Tân Tiến và cơ quan chuyên môn của TP Bắc Giang đang có vấn đề trong công tác quản lý, báo cáo lãnh đạo cấp trên. Còn lãnh đạo UBND TP Bắc Giang đã thực sự có trách nhiệm có trong công tác chỉ đạo, điều hành?

Như vậy, việc để doanh nghiệp Hưng Giang và hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tám hoạt động sai phạm nghiêm trọng trong thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang có nắm được hay không? Và sẽ xử lý trách nhiệm của cá nhân, đơn vị đến đâu?

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Được biết, UBND TP Bắc Giang có Văn bản số 511 về việc yêu cầu dừng hoạt động sản xuất kinh doanh không đúng với mục tiêu dự án đầu tư. Theo đó, yêu cầu hộ kinh doanh Nguyễn Văn Tám dừng hoạt động chất tải vật liệu ở bãi sông.

Còn những sai phạm liên quan đến Công ty TNHH Hưng Giang không được nhắc đến trong văn bản trên.

Theo ông Phí Thanh Bình, Công ty TNHH Hưng Giang, thuộc diện quản lý của tỉnh Bắc Giang, Sở TN&MT đã từng xử lý vì hành vi gây ô nhiễm môi trường. Trong quá trình hoạt động gây ra chất thải nguy ngại, dù đã được yêu cầu khắc phục nhưng đến nay chất thải nguy hại thải ra môi trường vẫn còn. Đến nay Công ty này tiếp tục hoạt động trái phép, thì trách nhiệm thuộc về Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Đọc thêm