Lào Cai: Dừng phiên đấu giá do Công ty OCD An Thuận Phát thực hiện

(PLVN) - Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bát Xát (tỉnh Lào Cai) vừa yêu cầu lập biên bản dừng đấu giá đối với thửa đất số 30, đường D9, tổ 6, thị trấn Bát Xát do Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát tổ chức do bên tham gia đấu giá phát hiện hồ sơ của họ đã bị bóc và dán lại trước phiên đấu giá diễn ra.
Biên bản tạm dừng đấu giá thửa đất số 30, đường D9, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai
Biên bản tạm dừng đấu giá thửa đất số 30, đường D9, thị trấn Bát Xát, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Sự việc xảy ra vào sáng ngày 05/7/2019, Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát (Văn phòng đại diện số 231, đường Ngô Quyền, phường Kim Tân, TP Lào Cai) đã tổ chức phiên đấu giá thửa đất số 30, đường D9, tổ 6, thị trấn Bát Xát tại hội trường Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Bát Xát (Lào Cai) theo thông báo số 07/TB-OCDATP ngày 11/6/2019.

Ông Nguyễn Đức Vinh – Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát

Ông Nguyễn Đức Vinh – Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát

Đấu giá viên Nguyễn Đức Vinh – Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát điều hành cuộc đấu giá và mời khách hàng lên chứng kiến hòm phiếu được niêm phong, có sự tham gia của cán bộ Phòng Tài chính- Kế hoạch, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Bát Xát, cán bộ địa chính.

Tại thời điểm kiểm chứng, chị Nguyễn Thị Hòa – một trong 4 chủ nhân có hồ sơ đấu giá phát hiện hồ sơ của mình không còn nguyên vẹn, đã bị bóc và dán lại.

Văn phòng Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát số 231, đường Ngô Quyền, phường Kim Tân, TP Lào Cai
Văn phòng Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát số 231, đường Ngô Quyền, phường Kim Tân, TP Lào Cai

Sau khi kiểm tra, chị Hòa khẳng định, các chữ ký niêm phong tại mép dán túi hồ sơ bị đứt nét, rê nét chữ ký, mép dán lại có chỗ bị cộm và hở, không còn mịn phẳng như ban đầu. 

“Đáng nói, lại có băng dính dán đè lên hàng chữ niêm phong đó để ngụy trang vì dán lại bị hở, các giấy tờ trong túi đựng hồ sơ bị sắp xếp lộn xộn không như lúc tôi gửi bưu điện. Riêng tờ phiếu trả giá tôi đã cố ý kẹp vào giữa các giấy tờ khác để bí mật nhưng lại bị xếp lên trang đầu tiên của hồ sơ”, chị Hòa cho biết thêm.

Sự việc trên khiến tất cả các khách hàng tham gia phiên đấu giá vô cùng bức xúc, và yêu cầu tạm dừng phiên đấu giá. Ngay sau đó, bà Cao Thị Thanh Huyền, cán bộ Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bát Xát đã lập biên bản tạm dừng đấu giá thửa đất trên.

Không chỉ nghi ngờ về việc bị lộ thông tin hồ sơ, theo phản ánh, Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát còn không thực hiện đúng quy định về thời gian tiến hành đấu giá. Bởi theo Thông báo đấu giá tài sản số 07/TB-OCDATP ngày 11/6/2019 của công ty này, thời gian niêm yết hồ sơ vào lúc 16h30 ngày 04/7/2019 và thời gian công bố giá tài sản lúc 09h00 ngày 05/7/2019.

Trong khi đó tại khoản 2, điều 38, Luật Đấu giá tài sản 01/2016/QH14 quy định, tổ chức đấu giá tài sản, bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho tới trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày.

Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Đức Vinh – Giám đốc Công ty đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát phủ nhận phản ánh của khách hàng. “Việc bị bóc hồ sơ trước khi đấu giá là hoàn toàn không chính xác, hồ sơ của khách hàng nộp về công ty đến sát thời điểm đấu giá không có dấu giáp lai và niêm phong của bưu điện và thấy hồ sơ bị bong nên công ty đã dán băng dính để đảm bảo tính bảo mật của hồ sơ", ông Vinh cho biết.

Sau khi có ý kiến của khách hàng về việc nghi ngờ hồ sơ của họ đã bị tác động thì bên công ty đã xin ý kiến của chủ tài sản là dừng không bán thửa đó nữa. Việc khách hàng nghi ngờ hồ sơ bị bóc thì phía công ty không thể kiểm chứng được điều đó và hiện nay công an đã đang điều tra và làm rõ sự việc”

Về thời gian đấu giá bị “xê dịch”, ông Vinh lý giải, “vì khu đất đó đang bán ế và đến sát ngày nộp hồ sơ khách hàng không mua hồ sơ tham gia đấu giá nên chúng tôi đẩy thời gian đấu giá sớm”.

Được biết, hiện toàn bộ hồ sơ vụ việc trên đã được chuyển lên Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Lào Cai để điều tra, làm rõ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm