Lao động đi giúp việc ở Ả Rập Xê Út qua công ty Lessco "tố" bị ngược đãi?

(PLO) - Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của ông Nguyễn Tiến Nam tại Hà Nội, phản ánh về việc mẹ vợ ông là bà Lê Thị Minh (SN 1961) hiện đang làm giúp việc gia đình tại Ả Rập Xê Út không được về nước, bị ngược đãi và sức khỏe đang giảm sút nghiêm trọng…
Trụ sở Cty LEESCO tại 74 Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Trụ sở Cty LEESCO tại 74 Tô Vĩnh Diện, phường Điện Biên, TP.Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Người thân lo lắng tột cùng
Bà Lê Thị Minh (sinh năm 1961, thôn Hoàng Oanh, xã Hương Sơn, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) ký hợp đồng với Cty Cổ phần Dịch vụ Xuất khẩu lao động và chuyên gia Thanh Hóa (LEESCO) để đi Ả Rập Xê Út làm giúp việc gia đình. Theo thông tin gia đình nắm được thì sau 3 tháng ở đất khách quê người, bà Minh không quen với khí hậu và làm việc vất vả nên sức khỏe bị suy giảm nghiêm trọng. 
Vì vậy, từ tháng 4/2015 người thân bà Minh tại Việt Nam đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan như Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), Sở LĐ-TB&XH Thanh Hóa… nhờ can thiệp để bà Minh  có thể trở về quê hương. Nhưng đến nay, bà Minh bệnh ngày càng nặng nhưng vẫn phải làm việc tại Ả Rập Xê Út, chưa thể về nước.
Ông Đỗ Văn Truyền (chồng bà Minh) cho hay: “Vợ tôi do làm việc quá sức lại do ăn uống, khí hậu không hợp nên bệnh cũ tái phát: Bị chảy máu cam, đi tiểu ra máu, rụng tóc, huyết áp không ổn định… Do sức khỏe vợ tôi không đảm bảo, chủ sử dụng lao động đầu tiên đã chuyển vợ tôi sang chủ thứ hai. 
Lúc này, do sức lực suy kiệt, vợ tôi không làm việc được theo ý chủ nên bị đánh đập. Đến đêm 4/7/2015, vợ tôi lại bị chuyển sang chủ thứ ba. Hiện tại, cả gia đình đều rất lo lắng cho tình trạng sức khỏe của vợ tôi, chỉ mong vợ tôi được làm thủ tục để sớm về nước đoàn tụ cùng gia đình và chữa bệnh”.
Chấp nhận phạt 2.500 USD nhưng chưa được về nước
Chuyển nội dung kêu cứu trên đến Cty LEESCO, chúng tôi được ông Nguyễn Văn Minh - Chủ tịch HĐQT Cty cho biết: “Bà Minh được Cty tuyển dụng đào tạo và cho đi xuất cảnh qua Ả Rập Xê Út vào ngày 19/12/2014. Quá trình lao động tại Ả Rập Xê Út, bà Minh làm việc bình thường và không có phàn nàn gì về công việc hay các vấn đề khác. 
Đến tháng 4/2015, người nhà bà Minh có đến Cty trình bày nguyện vọng để bà Minh hủy hợp đồng, về nước sớm vì lý do sức khỏe. Trên cơ sở đó,  Cty đã đàm phán với Văn phòng môi giới tại Ả Rập Xê Út để đưa bà Minh về nước. Tuy nhiên, chủ lao động chỉ đồng ý ký Exit visa cho lao động về nước sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ Ramadam nên chưa thể đưa bà Minh về nước sớm. Việc này phải tùy thuộc vào văn hóa và thủ tục của nước bạn. 
Còn về phía Cty, chúng tôi đang hết sức phối hợp giải quyết vụ việc để đưa bà Minh về với gia đình. Để chủ động giải quyết sự việc nhanh hơn nữa, ngày 25/8 chúng tôi đã có văn bản gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Ả Rập Xê Út, Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Ả Rập Xê Út đề nghị giúp đỡ để lao động Lê Thị Minh được về nước”.
Ông Minh phủ nhận thông tin bà Minh bị ngược đãi, bị đánh đập bên Ả Rập Xê Út và cung cấp cho phóng viên đoạn ghi âm cuộc điện thoại giữa nhân viên Cty và bà Minh vào ngày 08/9. Trong đoạn nói chuyện này, bà Minh cho biết sức khỏe của bà không được tốt vì tái phát bệnh đau đầu. 
Hiện tại bà đang làm việc cho chủ thứ tư, công việc thường ngày của bà là giặt giũ quần áo, lau dọn nhà cửa và trông trẻ. Bà Minh còn cho biết, trong sinh hoạt thì bà ăn cùng với nhà chủ nhưng chỉ có điều là bà không hợp khẩu vị, còn nhà chủ cũng đối xử rất tốt. Trong cuộc trò chuyện, bà Minh không đề cập tới chuyện bị nhà chủ ngược đãi.
Về việc Cty LEESCO nhận 2.500 USD từ gia đình bà Minh, ông Nguyễn Văn Minh lý giải: “Đây là số tiền gia đình bà Minh phải nộp vì phá hợp đồng vào tháng 4/2015. Thực tế phía chủ sử dụng lao động đòi phạt 3.000 USD nhưng Cty chấp nhận bỏ thêm 500 USD để chủ sử dụng lao động ký các thủ tục, đồng thời hỗ trợ chi phí đi lại cho bà Minh để bà sớm về nước”.
Trong khi đó, khi trao đổi với phóng viên Báo PLVN, đại diện Sở LĐTB&XH Thanh Hoá cho biết, quan điểm của Sở là ủng hộ người lao động và Cty thực hiện đúng quy định. Ngày 27/8/2015, Sở đã có văn bản gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị chỉ đạo Cty LEESCO khẩn trương đưa người lao động về nước theo nguyện vọng của gia đình. Trước đó ngày 15/7/2015, Sở cũng có văn bản đề nghị Cty LEESCO giải quyết theo nguyện vọng của người lao động.
Báo PLVN tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên. 
Phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Đỗ Đức Long – Trưởng Văn phòng tuyển dụng và Đào tạo lao động đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài, Chi nhánh Cty LEESCO (số 125 ngõ 52 đường Phạm Hùng, phường Mỹ Đình I, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về cam kết lần 3 ngày 1/6/2015 (sau khi gia đình bà Minh nộp số tiền 2.500USD) rằng, chậm nhất ngày 26/6/2015 Cty sẽ đưa bà Minh về nước. Nếu sai, Công ty xin chịu toàn bộ trách nhiệm.
Ông Long cho biết, Cty đã cố gắng nhưng còn phụ thuộc vào phía chủ lao động, nếu gia đình thiện chí, trước mắt Cty sẽ trả lại tiền.

Đọc thêm