Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Uẩn khúc nào trong việc đấu thầu dự án trăm tỷ?

(PLVN) - Cả hai dự án có tổng giá trị hơn 300 tỷ đồng vốn đầu tư công tại huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch làm chủ đầu tư trong cùng một tháng đều được giao cho Công ty TNHH xây dựng và thương mại Linh Nam (TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc). Liệu đây là phải là một sự "bất thường", Công ty trúng thầu có phải là một "sân sau" như dư luận địa phương đang nghi vấn?
UBND huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc)
UBND huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc)

Không những vậy, khi phóng viên vào cuộc để tìm hiểu về cuộc đấu thầu này thì lại gặp những động thái làm việc rất không nghiêm túc của lãnh đạo huyện Lập Thạch.

Nhà thầu "trúng thầu kép"

Theo thông tin phản ánh đến Báo PLVN, vào ngày 16 và ngày 17/7/2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch  - với vai trò chủ đầu tư - đã tiến hành đóng, mở thầu 2 gói thầu lớn.

Đó là gói thầu thi công xây dựng dự án đường nối từ đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh đi thị trấn Lập Thạch (giai đoạn 1) và gói thầu thi công xây dựng khu công viên, cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng huyện Lập Thạch.

Theo đó, gói thầu thi công xây dựng dự án đường nối từ đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh đi thị trấn Lập Thạch (giai đoạn 1) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng theo quyết định số 2714/QĐ-UBND ngày 17/10/2018 với tổng mức đầu tư là 171 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 14,5 tháng.

Gói thầu thi công xây dựng khu công viên, cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng huyện Lập Thạch được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại quyết định số 2572QĐ-UBND ngày 29/10/2018 với tổng mức đầu tư là 149,6 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 12 tháng.

Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu để đấu thầu rộng rãi trong nước, vào ngày 16 và 17/7/2019, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch đã tiến hành mở, đóng thầu đối với 02 gói thầu trên.

Điều “lạ lùng”  là sau khi trải qua cuộc “chấm thầu” trăm tỷ này thì  cả hai gói thầu trên đều được công ty TNHH xây dựng và thương mại Linh Nam (địa chỉ số 112, đường Nguyễn Công Trứ, phường Liên Bảo, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) ẵm trọn.

Trong đó, gói thầu thi công xây dựng dự án đường nối từ đường Hợp Châu – Đồng Tĩnh đi thị trấn Lập Thạch (giai đoạn 1) được trúng thầu với giá 116,3 tỷ đồng, còn gói thầu thi công xây dựng khu công viên, cây xanh và hệ thống điện chiếu sáng huyện Lập Thạch cũng được trúng thầu về tay nhà thầu này với giá trúng thầu là 85 tỷ đồng.

Để thông tin được khách quan, minh bạch về cuộc “chấm thầu” trăm tỷ này, sáng ngày 12/9/2019, phóng viên Báo PLVN đã liên hệ trực tiếp với UBND huyện và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch để làm việc.

Tại đây, phóng viên được ông Nguyễn Thế Hùng – Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch -  tiếp nhận trực  đề nghị lịch làm việc cũng như nội dung thông tin cần được làm rõ để thông tin về những vấn đề mà bạn đọc quan tâm đến công tác chọn nhà thầu của 2 dự án đầu tư công này.

Sau khi trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Hùng giao ông Ngô Tuấn Hạnh – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch - chuẩn bị nội dung để làm việc và hẹn “như đinh đóng cột” với phóng viên vào chiều ngày 17/9/2019 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch sẽ làm việc với phóng viên.

'Trên bảo, dưới không nghe'

Đúng hẹn,  đầu giờ chiều ngày 17/9/2019, phóng viên đã có mặt tại trụ sở Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch để làm việc như những nội dung đã đề cập trong buổi làm việc trước đó với lãnh đạo UBND huyện Lập Thạch.

Tuy nhiên, ông Ngô Tuấn Hạnh không có mặt tại phòng làm việc như chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện. Qua điện thoại thì ông này cho phóng viên biết, “chiều nay tôi có việc riêng nên không làm việc, các anh muốn gì thì chờ 8h sáng mai”.

Phản ánh việc ông Ngô Tuấn Hạnh né tránh phóng viên đến Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch, chúng tôi được ông Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Chiều nay thằng Hạnh không có lịch đi họp hay đi học gì, tôi giao nó ở Ban để làm việc với các anh. Các anh cứ đợi ở đấy, lát có Phó chủ tịch huyện về xử lý”.

Ít phút sau, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND huyện Lập Thạch có mặt và mời phóng viên lên phòng để làm việc.

Khi phóng viên trao đổi liên quan đến việc một doanh nghiệp trúng liền hai gói thầu "trăm tỷ" thì ông Tuấn cho biết rằng ông Hùng chỉ đạo ông về trụ sở để làm việc với phóng viên, còn nội dung làm việc  gì thì ông Tuấn chưa nắm rõ cụ thể.

Sau đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch đã liên lạc với ông Ngô Tuấn Hạnh. Tuy nhiên, qua điện thoại thì ông Hạnh vẫn khăng khăng: “Chiều nay em bận việc riêng, muốn gì thì 8h sáng mai làm việc”.

Trước sự cương quyết của ông Giám đốc, cả Chủ tịch lẫn Phó Chủ tịch UBND huyện Lập Thạch đều phải "chào thua", phóng viên đành phải ra về.

Ông Ngô Tuấn Hạnh - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch
Ông Ngô Tuấn Hạnh - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lập Thạch

Tại cuộc gặp tiếp theo như lịch mà ông Ngô Tuấn Hạnh đã sắp đặt, phóng viên nhận được câu trả lời duy nhất: “Theo quy chế của ban, tôi không cung cấp linh tinh được”.

Như vậy, chưa biết việc lựa chọn một doanh nghiệp làm cả hai gói thầu có giá trị lên đến 300 tỷ là đúng hay sai, nhưng cách mà đại diện chủ đầu tư không công khai, minh bạch những thông tin hoàn toàn có thể công khai và phải công khai cũng khiến dư luận nghi ngờ về việc doanh nghiệp được UBND huyện Lập Thạch ưu ái dành cho những công trình sử dụng vốn đầu tư công "khủng" của địa phương này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh./.

Đọc thêm