Lò gạch thủ công thiêu rụi nông sản, “trêu ngươi” hai xã

(PLO) - Gần đây, một diện tích lớn chuyên canh ổi của bà con nông dân thôn Thiện Trang, xã Thanh Xuân (Thanh Hà, Hải Dương) có nguy cơ mất trắng do ảnh hưởng của khói lò gạch thủ công. 
“Thủ phạm” là lò gạch thủ công thuộc xã Bình Dân, huyện Kim Thành
“Thủ phạm” là lò gạch thủ công thuộc xã Bình Dân, huyện Kim Thành
Theo ước tính của UBND xã Thanh Xuân, diện tích ổi bị ảnh hưởng lên tới 147.105m2, có nhiều khu vực bị ảnh hưởng tới 70% diện tích. Đáng nói, “thủ phạm” là cặp lò gạch lại nằm ở phía bên kia sông thuộc xã Bình Dân, (huyện Kim Thành) nên cứ ung dung tồn tại, nhả khói mà không hề gặp bất kỳ sự ngăn trở nào.
Trắng tay vì khói lò gạch
Đã từ nhiều năm nay, nông sản của bà con 2 xóm Minh Tân và Minh Phúc thường xuyên phải gánh chịu ảnh hưởng từ khói bụi của lò gạch từ phía bên kia sông thuộc xã Bình Dân (huyện Kim Thành). Ông Đồng Quảng Tuyên, người dân xóm Minh Tân bức xúc: “Ngày trước có gần chục cặp lò hoạt động nhưng họ đã tự động chuyển sang công nghệ làm gạch mới, giờ chỉ còn 2 cặp lò của ông Nguyễn Văn Lớn hoạt động theo công nghệ cũ và năm nào cũng gây ảnh hưởng đến vườn chuối và ổi của chúng tôi”.
Quả thực, có về xã Thanh Xuân thời điểm này mới thấy những tiếng cười của bà con nông dân cho một vụ thu hoạch ổi mới thưa thớt hẳn. Thay vào đó là tiếng thở dài não nuột bởi diện tích nông sản sắp đến ngày cho trái ngọt của họ gặp khói độc cứ rũ ra, héo úa. Những dãy chuối bạt ngàn bên cạnh con sông Văn Úc bị khói bụi lò gạch đốt cho cháy xẹm đến từng tàu lá. Nhiều chùm ổi non bị cháy rám, khô đét ào ạt rụng. 
Cả một vùng trồng cây ăn quả đang tươi tốt bỗng chốc trở nên xám xịt. Là một trong những hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất, ông Mạc Văn Kiên, người dân xóm Minh Tân cho hay: “Gia đình tôi bị ảnh hưởng 1,6ha vườn ổi, giờ coi như mất trắng. Bao nhiêu công chăm bón chờ đến ngày thu hoạch thì bỗng nhiên bị mất sạch chỉ trong vòng vài ngày”. 
Khói và bụi từ lò gạch bao phủ cả đêm lẫn ngày không chỉ khiến nông sản có nguy cơ bị mất trắng mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trong khu vực. Ông Tiêu Hoàng Tuấn, người dân xóm Minh Phúc cho hay: “Gia đình tôi luôn phải đóng chặt cửa mỗi khi có khói từ lò gạch bay sang, giờ chúng tôi già rồi đành chấp nhận cảnh sống như vậy, chỉ thương lũ trẻ cứ phải bịt kín khẩu trang mỗi khi ngồi học ở nhà”. 
Đã từ lâu, Thanh Hà là một trong những vựa ổi của tỉnh Hải Dương. Ổi được xuất đi tiêu thụ khắp trong và ngoài nước. Vụ ổi chính được người dân chăm sóc và thu hoạch vào khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 4 âm lịch. Toàn bộ sản phẩm được phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán. Giá ổi dao động từ 12.000 – 15.000/kg tại vườn. Mỗi gia đình có thể thu từ 15-20 triệu/sào ổi/năm. 
Hiện nay, vườn ổi đang vào giai đoạn ép cây cho ra ổi non, kịp vụ thu hoạch sớm vào tháng 10. Tuy nhiên, chỉ trong vài ngày ảnh hưởng của khói từ lò gạch mà phần lớn số ổi non trên buộc phải cắt bỏ vì đã bị cháy xém. 
Ổi non bị khói bụi làm cháy, rơi rụng hàng loạt
Ổi non bị khói bụi làm cháy, rơi rụng hàng loạt 
Dân còn khổ nếu lò gạch vẫn hoạt động
Đây không phải là lần đầu tiên vườn ổi của bà con nông dân xã Thanh Xuân bị ảnh hưởng bởi khói bụi từ lò gạch. Tuy nhiên, cứ hết năm này qua năm khác, hết vụ mùa này qua vụ mùa khác lò gạch vẫn hoạt động và nông sản của bà con vẫn cứ tiếp tục bị ảnh hưởng. Đã rất nhiều lần bà con đưa đơn kiến nghị lên xã để mong tìm phương cách giải quyết. Nhưng sau gần chục năm vẫn chưa có phương án giải quyết. “Nhiều lần chúng tôi đã kiến nghị lên xã, nhưng vẫn chưa có cách giải quyết triệt để, nếu lò gạch còn hoạt động thì nông sản của chúng tôi còn bị ảnh hưởng”, ông Tuyên cho hay.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Đông – Phó Chủ tịch xã Thanh Xuân cho biết: “Rất nhiều lần chúng tôi đã gọi sang bên UBND xã Bình Dân, mong xử lý khói bụi ảnh hưởng từ lò gạch bên đó nhưng vẫn chưa tìm được cách giải quyết”.
Đã hơn 1 tháng nay kể từ khi vườn ổi bị ảnh hưởng bởi khói bụi, bà con nông dân trong 2 xóm Minh Tân và Minh Phúc đã làm đơn kiến nghị lên cấp trên mong được giải quyết. Được biết, UBND tỉnh Hải Dương đã có công văn chỉ đạo xử lý trường hợp này. Theo tìm hiểu, sang đầu năm 2016 lò gạch thủ công trên địa bàn xã Bình Dân sẽ phải tự tháo dỡ dừng hoạt động sản xuất gạch. Tuy nhiên, người dân xã Minh Tân và Minh Phúc vẫn không đồng tình với quyết định này. 
Một hộ dân bức xúc: “Nếu bây giờ lò gạch tiếp tục hoạt động, từ giờ cho đến hết tháng 12 năm 2015 còn gần 3 tháng, như vậy thì khói bụi từ lò gạch sẽ vẫn ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi. Vậy nên chúng tôi vẫn kiến nghị lên cấp trên, đề nghị 2 cặp lò của ông Lớn dừng hoạt động ngay. Có như vậy, dân chúng tôi mới sống yên được”.

Đọc thêm