Lộ tiếp những sai sót khu vực bể thải vỡ ở Nghệ An

(PLO) - Ngày 15/3, Đoàn công tác Bộ TNMT cùng các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã trực tiếp kiểm tra hiện trường tại khu vực đập chứa thải bị vỡ gây ảnh hưởng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 
Đoàn công tác của Bộ TNMT tiến hành kiểm tra hiện trường nơi xảy ra vụ vỡ đập chứa chất thải.
Đoàn công tác của Bộ TNMT tiến hành kiểm tra hiện trường nơi xảy ra vụ vỡ đập chứa chất thải.

Đoàn yêu cầu doanh nghiệp báo cáo sự cố, công tác khắc phục, cung cấp các hồ sơ, cơ sở pháp lý cho hoạt động khai thác khoáng sản, quy trình vận hành, bảo vệ môi trường ở mỏ xảy ra sự cố.

Ông Nguyễn Thượng Hiền, Cục trưởng Cục quản lý chất thải và cải thiện môi trường, Tổng cục Môi trường - Bộ TNMT trưởng đoàn đã tiếp cận, kiểm tra hiện trường, lấy mẫu bùn thiếc, mẫu nước để phân tích mức độ nhiễm độc. Những ngày tới, đoàn sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra tất cả các điểm mỏ thuộc Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh quản lý, khai thác...

Theo đánh giá sơ bộ ban đầu đoàn đã ghi nhận được một số vấn đề như đơn vị không sử dụng nước tuần hoàn trong quá trình sản xuất trong việc đánh giá tác động môi trường (ĐTM). Hơn nữa, có một số hố chứa chất thải không nằm trong đề án ĐTM mà đơn vị đã tự ý xây dựng; mặt khác việc thoát nước mặt, nước mưa đơn vị cũng thực hiện chưa tốt, còn để nước tự nhiên chảy vào trong khu vực sản xuất và hố chứa thải…

Ông Hiền cho biết, “Để có kết luận chính xác nhất thì cần phải có thời gian, đặc biệt là so sánh giữa hồ sơ, thủ tục các loại giấy tờ và thực tế hoạt động của xí nghiệp. Cùng với đó là kết quả của phân tích mẫu nước thải, bùn thải mới đủ…”.

Sáng ngày 15/3, Cty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã tiến hành chi trả hơn 24 triệu đồng hỗ trợ thiệt hại do cá chết sau sự cố vỡ đập bùn thiếc cho 20 hộ dân xã Châu Quang. Theo thống kê, có hơn 300kg cá nuôi trong ao của 20 hộ dân nói trên bị chết được hỗ trợ với giá 80.000đ/kg. 

Bể chứa chất thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc
Bể chứa chất thải của xí nghiệp thiếc Suối Bắc

Như Báo PLVN đã đưa, sáng 9/3, bể chứa bùn thải quặng của xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty cổ phần kim loại màu Nghệ Tĩnh nằm ở lưng chừng núi Lan Toong (tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp) bất ngờ vỡ phần thân đập rộng chừng 12m. Hàng trăm khối bùn thải quặng tràn ra sông Nậm Huống, cá nuôi trong hồ các hộ dân tại các xã Châu Quang, Châu Cường, Châu Thành (Quỳ Hợp) chết hàng loạt. 

Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã có công văn chỉ đạo xử lý, sớm ổn định cuộc sống người dân, UBND tỉnh Nghệ An cũng có văn bản yêu cầu cơ quan công an tiến hành điều tra làm rõ quy trình vận hành, khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường của doanh nghiệp xảy ra sự cố vỡ đập.

Sở Công Thương Nghệ An cũng nhận một phần trách nhiệm trong việc kiểm tra để xảy ra sự việc. Đoàn công tác Bộ Công thương cũng đã có kết luận về một số sai phạm của doanh nghiệp trong quá trình vận hành, xây dựng đập chứa bùn thải không đúng thiết kế…

Đọc thêm