Lợi dụng Dự án thanh thải phế thải bờ kênh Bắc Hưng Hải để khai thác 'đất màu' trái phép?

(PLO) - Theo người dân ở xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, phản ánh, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (Công ty Bắc Hưng Hải) “núp bóng” dưới danh nghĩa là doanh nghiệp thực hiện Dự án thanh thải phế thải bờ kênh Bắc Hưng Hải để khai thác ‘đất màu’ đẹp vận chuyển đi bán, nhằm thu lợi bất chính.
Máy múc đào bới đất màu đẹp ở lớp dưới dọc hành lang lưu không bờ kênh Bắc Hưng Hải thuộc xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội
Máy múc đào bới đất màu đẹp ở lớp dưới dọc hành lang lưu không bờ kênh Bắc Hưng Hải thuộc xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Theo thông tin người dân sinh sống ở địa bàn 2 xã, Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội và Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên phản ánh, từ nhiều tháng nay, Công ty Bắc Hưng Hải đã cấu kết với Trạm quản lý công trình Xuân Quan và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Kỹ thuật Hải Hưng 12 múc trộm đất màu đẹp vận chuyển đi bán. “Tại khu vực thực hiện Dự án, đáng lẽ phải nạo vét chất thải mang đi tiêu hủy, thì Công ty Bắc Hưng Hải lại khai thác đất màu đẹp ở lớp dưới vận chuyển đi bán, sau đó san vùi đất thải xuống”, một người dân cho biết.

Phóng viên xác minh tại địa bàn 2 xã Kim Lan và Xuân Quan cho thấy, ven bờ kênh Bắc Hưng Hải phía bên xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm đang được thi công nạo vét đất và bờ kênh Bắc Hưng Hải phía bên xã Kim Lan, huyện Gia Lâm tiếp giáp với xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, cũng đang có máy xúc đào bới, nạo vét mương máng thuộc phạm vi hành lang lưu không bờ kênh Bắc Hưng Hải. 

Dọc hành lang lưu không bở kênh Bắc Hưng Hải thuộc địa bàn xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên bị múc trộm
Dọc hành lang lưu không bở kênh Bắc Hưng Hải thuộc địa bàn xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên bị múc trộm 
Ghi nhận thực tế của phóng viên tại đây, dọc ven hàng lang lưu không bờ kênh Bắc Hưng Hải thuộc xã Kim Lan và xã Xuân Quan đang có máy xúc đào bới và có hiện tượng vận chuyển đất đẹp đi nơi khác, sau đó san gạt đất phế thải xuống rãnh máng, cảnh tượng trông rất nham nhở và phản cảm. 

Tại đây, một người dân ở xã Xuân Quan, cho biết: “Chúng tôi thấy bảo Công ty Bắc Hưng Hải thực hiện Dự án thanh thải phế thải, nhưng lại đào đất đẹp trên phạm vi hành lang lưu không bờ kênh để mang đi bán cho người dân và doanh nghiệp trồng cây cảnh trong làng Xuân Quan”.

“Mỗi ngày có không ít đoàn xe ô tô tải chở đất đi lại rầm rầm, làm rơi vãi đất ra đường, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh lên UBND xã Kim Lan về sự việc trên nhưng đến nay vẫn chưa được UBND xã thông tin lại”, bà Ng. T.T ở xã Kim Lan, cho biết.

Nhiều đoàn xe chở đất làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường
Nhiều đoàn xe chở đất làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm môi trường

Dự án này có được cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác, vận chuyển đất ra bên ngoài hay không, phóng viên đã liên hệ với UBND xã Kim Lan, huyện Gia Lâm. Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan, cho biết: “Chính bản thân tôi cũng đã chứng kiến việc đơn vị thi công đào bới để khai thác đất màu đẹp, vận chuyển mang đi nơi khác và vấn đề này người dân và cán bộ Đảng viên cũng có ý kiến làm rõ vấn đề này, trên cơ sở đó tôi đã làm văn bản gửi Công ty Bắc Hưng Hải và Trạm quản lý công trình Xuân Quan để yêu cầu làm rõ vấn đề khai thác đất, vận chuyển mang đi nơi khác, tuy nhiên đến nay chưa thấy họ trả lời”. 

Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội trao đổi với phóng viên
Bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, Hà Nội trao đổi với phóng viên

UBND xã Kim Lan có Văn bản số 690/UBND-TP về việc tập kết cát và nạo vét máng dẫn bùn thuộc phạm vi hành lang lưu không bờ kênh Bắc Hưng Hải gửi Công ty Bắc Hưng Hải; Trạm quản lý công trình Xuân Quan. Theo đó, UBND xã Kim Lan yêu cầu 2 đơn vị trên trả lời 2 dung: Việc tập kết cát trái phép trên lưu không bờ kênh Bắc Hưng Hải giáp nhà bà Nga Phan thôn 1, xã Kim Lan có nằm trong Dự án thanh thải phế thải của Công ty Bắc Hưng Hải? Cát được sử dụng vào việc gì; Công ty Bắc Hưng Hải đang đào hào dọc máng thoát bùn từ trạm bơm Kim Đức đến cống Xuân Quan để làm gì?

Cũng tại buổi làm việc bà Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch UBND xã Kim Lan, cho biết đã nhiều lần điện thoại cho ông Chương, là người quản lý công trình Xuân Quan, yêu cầu trả lời rõ việc đào bới, vận chuyển đất đi đâu. Tuy  nhiên ông Chương không giải thích được.

Liên quan đến vấn đề quản lý Dự án này thuộc Trạm quản lý công trình Xuân Quan là đơn vị thuộc Công ty Bắc Hưng Hải, phóng viên đã liên hệ với ông Chương để được làm rõ một số thông tin, tuy nhiên ông Chương từ chối cung cấp thông tin và yêu cầu phóng viên điện thoại cho anh Chính là người phụ trách quản lý thi công của Công ty Bắc Bình. 

Điểm giáp ranh với xã Kim Liên là xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên cũng có hiện tượng đơn vị thi công “trộm cắp” tài nguyên khoáng sản đất màu đẹp vận chuyển đi bán, phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với UBND xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, Hưng Yên. Tại buổi làm việc, ông Lê Quý Đôn, Chủ tịch UBND xã Xuân Quan, cho biết: “Tôi nghe nói Công ty Bắc Hưng Hải đang triển khai Dự án phía bên xã Bát Tràng thì có cơ quan có thẩm quyền cho phép. Còn phía bên này thuộc xã Xuân Quan thì Công ty chưa có giấy tờ gì thông báo với UBND xã, nếu có việc Công ty này khai thác, vận chuyển đất đi bán thì đến giờ tôi vẫn chưa được biết”. Khi phóng viên đề nghị ông Đôn cho người đưa phóng viên xuống thực địa để chứng kiến việc khai thác, đào bới đất, ông Đôn liền từ chối.

Liệu Công ty Bắc Hưng Hải có lợi dụng thực hiện Dự án thanh thải phế thải để khai thác đất màu đẹp trái phép, vận chuyển đi nơi khác bán để thu lợi bất chính cần được các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Đọc thêm