Lừa lấy 80 triệu để lo vào ngành Công an, chứng cứ rành rành vẫn không bị khởi tố?

(PLO) - Không chỉ nói suông, Phạm Thế Dũng viết giấy cam kết “lo việc” vào ngành Công an với giá 200 triệu đồng và đã nhận trước 80 triệu. Chờ hoài không thấy “kết quả”, gia đình bị hại làm đơn tố cáo đến Công an TP Cần Thơ và gần một năm sau, cơ quan CSĐT Công an Cần Thơ có thông báo là “đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên” (?) 
Bà Đoàn Thị Hồng Lơ bức xúc vì cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án hình sự.
Bà Đoàn Thị Hồng Lơ bức xúc vì cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án hình sự.
Lừa đảo cầm cố thẻ ngành Công an giả 
Hơn một năm trước, người dân đã có nhiều đơn thư tố giác gửi đến cơ quan chức năng của TP Cần Thơ, tố cáo nhiều vụ lừa đảo, dùng các giấy tờ giả của ngành Công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của  dân. 
Báo chí kịp thời điều tra, phản ánh tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy các cơ quan chức năng ở TP Cần Thơ xác minh, làm rõ. Bức xúc, bà Đoàn Thị Hồng Lơ (ngụ đường CMT8, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) tìm đến Văn phòng Báo PLVN tại ĐBSCL để phản ánh. 
Theo đơn tố cáo của bà Lơ gửi đến Cơ quan CSĐT – Công an Tp Cần Thơ: Trong khoảng thời gian từ tháng 11 và 12 năm 2013, vợ chồng Phạm Thế Dũng và Lê Thị Bé Ba (ngụ phường An Thới, quận Bình Thuỷ) đã vay mượn của bà tổng cộng 1,5 tỉ đồng, có giấy vay mượn nhưng hai vợ chồng không trả theo cam kết và còn cố tình trốn tránh. 
Thông báo của Cơ quan CSĐT – Công an TP Cần Thơ, trả lời đơn tố cáo của bà Thắm
 Thông báo của Cơ quan CSĐT – Công an TP Cần Thơ, trả lời đơn tố cáo của bà Thắm
Không những vậy, Dũng còn đứng ra bảo lãnh cho người khác mượn tiền của bà Lơ 410 triệu đồng. Dũng đứng ra cam kết trả mỗi tuần cho bà 50 triệu nhưng không thực hiện cho đến nay. 
Nghiêm trọng hơn, ngày 4/4/2013, Dũng dẫn Dương Thế Anh (ngụ Trực Ninh, Nam Định) đến gặp bà Lơ và đứng ra bảo lãnh để bà Lơ cho mượn 300 triệu đồng. 
Để mượn được tiền, Thế Anh đã thế chấp CMND của mình và Quyết định số 55 của Trường Trung cấp CSND III, do Hiệu trưởng Đại tá Đặng Chí Thành ký, về việc tuyển dụng, xếp lương và phong cấp hàm cho cán bộ, đối với Dương Thế Anh, SN 1985, ngụ Trực Ninh – Nam Định, được phong hàm Hạ sĩ chuyên môn kỹ thuật, làm công tác lái xe Phòng Hậu Cần của trường này. 
Tuy nhiên, từ năm 2011 Thế Anh đã bị lãnh đạo Trường trung cấp CSND III ra quyết định buộc thôi việc. Không những vậy, sau khi lừa đảo, lấy được 300 triệu đồng, Dương Thế Anh đã “biến mất” khỏi đất Cần Thơ nhưng vẫn lên facebook đăng hình ảnh đang “du hí” ở thủ đô Hà Nội.
Lừa đảo lấy 80 triệu để lo vào ngành Công an, không bị khởi tố
Theo bà Đoàn Thị Hồng Lơ, trong những lần tiếp xúc, Dũng giới thiệu mình có người quen đang làm việc ở trường Trung cấp CSND III, nếu có người muốn xin vào đó làm việc thì Dũng sẽ “giúp đỡ”. Tin lời, bà Lơ giới thiệu cho người cháu ở Sóc Trăng là bà Phan Thị Thắm. 
Ngày 21-10-2013, tại nhà bà Lơ, có mặt vợ chồng bà Thắm và ông Bùi Văn Văn, Phạm Thế Dũng đã làm tờ cam kết “Tôi nhận xin việc cho cháu Bùi Quốc Phương (con ông Văn) vào trường CSND III... để làm việc. Với số tiền là 200.000.000 đồng”. 
Giấy cam kết lo vào ngành công an với giá 200 triệu, đã nhận 80 triệu.
 Giấy cam kết lo vào ngành công an với giá 200 triệu, đã nhận 80 triệu. 
Có mặt các bên, Dũng đã nhận trước từ tay ông Văn 80 triệu đồng, số tiền còn lại Dũng hứa khi nào cháu Phương vào biên chế sẽ nhận sau. Sau khi nhận tiền, Dũng còn cam kết “nếu không xin được cho cháu Phương vào trường Công an, thì tôi là người lừa đảo, chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.” Sau khi lấy 80 triệu, cùng với số nợ tiền tỉ của bà Lơ, Dũng trốn tránh.  
Bà Lơ và bà Thắm đã làm đơn tố cáo hành vi của Dũng đến Cơ quan CSĐT – Công an TP Cần Thơ. Thế nhưng, gần một năm sau, ngày 27-3-2015, Cơ quan CSĐT- Công an Tp Cần Thơ có Thông báo số 68, trả lời đơn thư tố giác của bà Lơ, bà Thắm là “không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên”. 
Lí do mà cơ quan CSĐT đưa ra là “do chuyển biến của tình hình mà hành vi phạm tội không còn nguy hiểm cho xã hội”. 
Không đồng tình với cách giải quyết trên, bà Phan Thị Thắm đã làm đơn khiếu nại Thông báo số 68, ngày 27-3-2015 của Cơ quan CSĐT – Công an TP Cần Thơ, gửi đến các cơ quan chức năng. 
Trong đơn bà viết: ‘Tôi vô cùng ngạc nhiên trước việc áp dụng pháp luật của ông Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT – Công an TP Cần Thơ. Lý do, tại Điều 107 Bộ Luật Tố tụng Hình sự qui định những căn cứ không được khởi tố vụ án hình sự, không có điều, khoản nào qui định cho phép Cơ quan CSĐT được làm việc không khởi tố vụ án như trên”. V\
Với bà Lơ, đặt nghi vấn: “Dũng đã lừa đảo lấy tiền của tôi và cháu tôi, chứng cứ rành rành nhưng không hiểu vì sao cơ quan điều tra không xử lí, phải chăng Dũng có người thân đang làm việc ở Viện KSND thành phố này nên vụ bị “bẻ cong” ? 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm