Lừa thuê đất dựng trụ sóng năng lượng mặt trời rồi chiếm đoạt tiền

(PLO) -Gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk xuất hiện một số đối tượng lạ mặt giả mạo là nhân viên của công ty, muốn thuê đất làm mặt bằng dựng trụ sóng năng lượng mặt trời. Khi đã lấy được lòng tin, chúng ép người dân phải đóng tiền đặt cọc, hoặc mua thiết bị thắp sáng với giá cao.
Bà Hiệp trên phần đất được hai đối tượng lạ mặt chọn thuê
Bà Hiệp trên phần đất được hai đối tượng lạ mặt chọn thuê

Giả thuê đất “ẵm” tiền cọc

Theo trình bày của bà Ngô Thị Hiệp (SN 1965, ngụ thôn 4, xã Cư Suê, huyện Cưmgar): Ngày 29/9/2016, có hai đối tượng lạ mặt vào nhà bà tự xưng là nhân viên Tập đoàn Công nghệ điện năng lượng mặt trời quốc tế Đông Dương (địa chỉ 94 đường Tân Chánh Hiệp 05, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.Hồ Chí Minh), đến để hỏi thuê đất mặt bằng dựng trụ sóng năng lượng mặt trời. 

Hai đối tượng “ba hoa” trước đó định chọn khu đất nhà hàng xóm bà Hiệp, nhưng sau khi quan sát, chúng xin được thuê đất nhà bà Hiệp vì cho rằng đất nhà bà rộng rãi, thoáng mát, dễ hứng được nhiều ánh sáng, phù hợp cho việc dựng trụ sóng năng lượng mặt trời của công ty. Không để bà Hiệp đắn đo, hai đối tượng đưa ra bản hợp đồng với nội dung rất ưu đãi cho người dân  được công ty thuê đất.

Theo đó, nếu bà Hiệp cho công ty thuê đất để dựng trụ sóng năng lượng mặt trời (diện tích khoảng 500m2) trong thời hạn 5 năm, công ty sẽ thanh toán cho bà số tiền hơn 100 triệu đồng (tức khoảng 2 triệu đồng/1 tháng). Thêm vào đó, sau khi công trình hoàn thành, gia đình bà Hiệp sẽ được sử dụng điện miễn phí. 

Ngoài ra, hai đối tượng còn đưa cho bà thêm một giấy mời tham dự hội thảo do công ty tổ chức nhằm tri ân khách hàng. Đặc biệt, khách tham gia hội nghị sẽ được nhận một phần quà do công ty gửi tặng. Khi bà Hiệp phân vân không biết đường đi đến địa chỉ tổ chức hội thảo thì hai đối tượng nhanh tay chỉ vào chữ “có xe đưa rước” cho bà Hiệp an tâm.

Khi bà Hiệp tỏ ý không tin thì hai người này liền trấn an “chẳng lẽ con là thanh niên mà con đi lừa cô?”. Thanh niên còn lại rút chứng minh thư có tên Trần Văn Quân (SN 1982, ngụ xã Hành Dũng, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Giấy chứng minh thư có hình theo bà Hiệp thì đúng là của một trong hai người đến nhà bà. 

Sau khi lấy được lòng tin, hai thanh niên này đánh vào tâm lý hám lợi của người dân. Chúng hỏi han gia cảnh, khi biết gia đình bà Hiệp thuộc diện hộ cận nghèo, một trong hai thanh niên này tỏ vẻ đồng cảm nói “nếu vậy cô có thể nhận tiền một cục nhưng với điều kiện cô phải đưa trước cho chúng cháu 7 triệu để cháu làm thủ tục với công ty cho cô”. 

“Nói rồi, thanh niên này lấy điện thoại ra gọi xin ý kiến sếp cho tôi được nhận tiền một lần chứ không lấy theo tháng. Hắn còn đưa điện thoại cho tôi nói chuyện với sếp để xác nhận thông tin này”, bà Hiệp kể.

Bà Khâm cùng hai bóng đèn mua của người đàn ông lạ mặt
Bà Khâm cùng hai bóng đèn mua của người đàn ông lạ mặt

Kết thúc cuộc gọi, bà Hiệp nửa tin nửa ngờ chưa biết thế nào thì thanh niên còn lại tiếp lời: “Có ông Quang ngoài xã mới đưa cho chúng cháu mấy cây vàng để đặt cọc làm thủ tục, nếu cô không đưa tiền thì mất quyền lợi ráng chịu”; rồi còn bảo “con đưa chứng minh của con cho cô rồi, nếu con lừa cô, công an bắt con”. Nghe hai người này nói vậy, bà Hiệp không còn nghi ngờ gì nữa, liền đi vào nhà lấy tiền đưa cho chúng.

Tuy nhiên, đến ngày tổ chức hội thảo, bà Hiệp chờ mãi vẫn không thấy xe đưa rước của công ty đến đón. Sốt ruột, bà liền gọi vào số điện thoại của một trong hai thanh niên kia để lại thì không liên lạc được. Nghi đã bị lừa, bà Hiệp liền gọi tiếp vào số điện thoại mà hai tên kia giới thiệu là của sếp thì được một người đàn ông ở đầu dây bên kia cho biết “từ từ chứ, cô có 7 triệu bạc làm gì mà hối vậy”. Nói rồi người này tắt máy, sau đó cũng không liên lạc được nữa.

Bán bóng đèn giá “trên trời”

Ngoài trường hợp của bà Hiệp, ngày 10/3/2017, hai mẹ con chị H’Loang Niê (SN 1994, ngụ Buôn Sút H’Luốt, xã Cư Suê) cũng đến trình báo cơ quan công an xã Cư Suê về một hành vi lừa đảo tương tự. 

Tại đây, họ cho biết mình vừa đi dự một hội thảo không có thật do một người đàn ông lạ mặt đưa giấy mời. Theo đó, vào ngày 7/3, có một người đàn ông trung tuổi đến nhà chị H’Loang xin được thuê  đất vườn để dựng trụ sóng năng lượng mặt trời. 

“Người này tự xưng là nhân viên của công ty Cổ phần Ánh Sáng Sài Gòn (Sài Gòn Light JSC). Họ nói rằng muốn thuê đất nhà tôi chỉ với diện tích 4m2, chiều cao 7m nhưng giá 3 triệu đồng/1 tháng. Thuê trong thời hạn 10 năm. Nếu muốn lấy ngay tổng số tiền này thì tôi phải mua 2 bóng đèn với giá 2 triệu đồng/1 chiếc.

Để thuyết phục tôi, người này đưa ra 4 chiếc bóng đèn 18W hiệu Led Emergency Bulb và nói nếu tôi mua 2 chiếc sẽ được tặng 2 chiếc. Mặt khác, nếu gia đình chưa có đủ tiền thì có thể đưa trước 2 triệu, còn lại người này sẽ tự bỏ tiền túi của mình ra” – chị H’Loang buồn bã kể.

Cũng theo chị H’Loang, người này luôn miệng ngồi nói cho đến khi gia đình trao cho ông ta 2 triệu đồng thì kiếm cớ đi ngay. Đến ngày 10/3, tức ngày công ty tổ chức hội thảo theo giấy mời, hai mẹ con chị H’Loang không đợi xe đưa rước mà tự tìm đến UBND huyện (địa điểm theo giấy mời) thì được biết không hề có bất kỳ hội thảo nào được tổ chức ở đây cả. Biết mình bị lừa, trên đường đi về nhà, hai mẹ con chị H’Loang đã đến trình báo cơ quan công an xã Cư Suê.

Ngoài trường hợp của bà Hiệp và chị H’Loang, trên địa bàn thị trấn Ea Pốk cũng có không ít trường hợp bị những “nhân viên giả mạo” đến lừa bịp. Trong đó phải kể đến trường hợp của bà Nguyễn Thị Khâm (SN 1937, ngụ thị trấn Ea Pốk). 

Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên đã tìm đến nhà bà Khâm để xác minh thông tin. Theo lời bà Khâm, vào ngày 25/2, trong khi các con cái đã đi làm chỉ còn một mình bà ở nhà thì có một người đàn ông trung tuổi đến hỏi thăm xin thuê đất dựng trụ sóng năng lượng mặt trời.

“Người này tự xưng là nhân viên Tập đoàn Năng lượng Hasima Tokyo Nhật Bản có chi nhánh tại quận 2, TP.Hồ Chí Minh. Phong cách ăn nói lịch sự, nhẹ nhàng, dễ nghe. Hắn nói công ty sẽ trả cho tôi 2,5 triệu đồng/1 tháng, vị trí tôi sẽ có 30 triệu đồng/1 năm để an hưởng tuổi già. Nhưng dặn tôi không được nói cho con cháu biết.

Hắn còn đưa cho tôi một danh sách các quà tặng kèm theo như tivi, tủ lạnh, máy giặt, điện thoại, xa máy... Sau đó, hắn buộc tôi phải mua 2 bóng đèn với giá 3 triệu đồng. Nhưng tôi nói chỉ đưa được 1,5 triệu thì hắn vẫn đồng ý” – bà Khâm kể.

Giấy mời dự hội thảo của bà Khâm
Giấy mời dự hội thảo của bà Khâm

Cũng theo bà Khâm, trong cuộc nói chuyện với bà, người đàn ông này còn tiết lộ thêm công ty cử ông cùng hai thanh niên khác đi tìm và thuê mặt bằng trong khu vực huyện Cư Mgar. Sau khi sự việc vỡ lở, bà có nghe hàng xóm xung quanh cho biết trong khu vực thị trấn Ea Pốk vừa xảy ra nhiều trường hợp bị kẻ xấu lừa bịp tương tự như bà.

Trao đổi với phóng viên, Đại úy Nguyễn Mạnh Hưng, Trưởng Công an xã Cư Suê xác nhận: “Gần đây trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng ở nơi khác đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chúng tôi đã tuyên truyền cho người dân được biết, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc tương tự. Đồng thời, có báo cáo lên Công an huyện Cư M’gar để có hướng xử lý”. 

Trên thực tế, tại địa chỉ 94, Tân Chánh Hiệp 5, phường Tân Chánh Hiệp, Q12, TP.Hồ Chí Minh) không có công ty nào như hai thanh niên lạ mặt quảng cáo với bà Hiệp. Đây là công ty có tên chính xác là Công ty Công nghệ điện tử - Viễn Thông Quốc tế Đông Dương (CNĐTVTQTĐD). 

Liên hệ qua điện thoại với công ty, PV được một người tên Thức, cán bộ công ty CNDDTVTQTĐD) xác nhận: “Hiện nay, có một nhóm đối tượng lợi dụng danh nghĩa của công ty đi lừa đảo. Chúng hoạt động trên địa bàn các tỉnh Sóc Trăng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Đắk Nông và Đắk Lắk. Chúng tôi đang đề nghị công an vào cuộc điều tra làm rõ”. 

Cán bộ công ty cũng khẳng định: “Công ty chúng tôi thực hiện những công trình lớn, tuyệt đối không tổ chức bán sản phẩm hay cử cán bộ, nhân viên đến nhà dân để thuê đất”.

Đọc thêm