Lực lượng CSGT Tân Yên “quay mặt” để những chiếc xe ben chở khoáng sản quá khổ, quá tải lưu hành

(PLVN) - Với hàng trăm lượt xe mỗi ngày, mang theo hàng ngàn tấn đất khai thác trái phép, có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải lại dễ dàng đi qua hai huyện Tân Yên và Hiệp Hòa mà không hề bị xử lý bởi lực lượng cảnh sát giao thông.

Trước đó, Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh về tình trạng khai thác đất có dấu hiệu sai phạm tại mỏ đất thuộc xã Cao Xá, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang và đặc biệt là việc sử dụng những chiếc xe tải ben hạng nặng để vận chuyển đất đến nhà máy gạch Cotto Mikado (Hiệp Hòa) khiến nhiều tuyến đường bị tàn phá, hư hỏng nặng.

Ghi nhận thực tế, nhiều tháng qua tại huyện Tân Yên và Hiệp Hòa tình trạng xe chở quá khổ, quá tải diễn ra hàng ngày, đặc biệt là tình trạng những chiếc xe tải ben (loại 4 chân) chở đất từ mỏ đất thuộc xã Cao Xá huyện Tân Yên sang nhà máy gạch Cotto Mikado Hiệp Hòa (Bắc Giang) khiến dư luận rất bức xúc.

Anh H (thôn Tiền, xã Cao Xá, huyện Tân Yên) cho biết, gần nhà anh nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng. Buổi tối rất nhiều người bị ngã xe vì đâm phải những hố sâu trên mặt đường do xe tải chạy qua làm hư hỏng. Nhiều tháng nay xe chở đất chạy cả đêm lẫn ngày "cày nát" nhiều đoạn đường nhưng chưa được sửa chữa.

Đoạn đường qua xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên bị hư hỏng.

Theo tìm hiểu được biết, trong số những chiếc xe tham gia vận chuyển đất trái phép cho mỏ đất nói trên, có thoảng 10 chiếc xe tải ben của Doanh nghiệp tư nhân 668 có địa chỉ tại huyện Lạng Giang được chủ mỏ là người đàn ông tên Đỗ thuê lên để chở đất sang nhà máy gạch Cotto Mikado (Hiệp Hòa)

Những chiếc xe trên thuộc dòng xe tải (tự đổ) sản xuất khoảng năm 2013 với thông số kỹ thuật cụ thể: khối lượng bản thân 18.1 tấn, khối lượng hàng hóa chuyên chở cho phép khi tham gia giao thông là 11.77 tấn, công thức bánh xe: 8x4 (hay còn gọi xe 4 chân) kích thước thùng xe dài 8.2m, rộng 2.3m và cao 55cm.

Đoạn đường qua thôn Tiền, xã Cao Xá, huyện Tân Yên bị hư hỏng nặng gây mất an toàn giao thông.

Theo ghi nhận thực tế, những chiếc xe này đã cơi nới thêm phần chiều cao của thùng xe đến hơn 1m (gấp đôi chiều cao quy định) và thường xuyên chở đất với trọng tải trên 40 tấn (gấp 4 lần khối lượng cho phép) việc thay đổi thiết kế của những chiếc xe trên cũng đã khiến khối lượng bản thân những chiếc xe trên vượt quá 20 tấn.

Câu Xi (xã Ngọc Châu) có biển cấm các xe có trọng tải quá 13 tấn nhưng các xe quá tải vẫn đi qua.

Mặc dù pháp luật cũng đã có những quy định và chế tài xử phạt rất rõ ràng đối với tình trạng thay đổi kết cấu xe, cũng như những quy định cụ thể về trọng tải xe trong khi tham gia giao thông, nhưng có lẽ những quy định đó không được áp dụng tại huyện Tân Yên và huyện Hiệp Hòa.

Trước thực trạng xe quá khổ, quá tải chở đất đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân, phá nát nhiều tuyến đường của huyện Tân Yên và Hiệp Hòa, phóng viên đã nhiều lần phản ánh trực tiếp tới đội CSGT huyện Tân Yên và CSGT huyện Hiệp Hòa nhưng tình trạng trên không hề có dấu hiệu suy giảm. 

Lực lượng CSGT Tân Yên quay mặt đi để những chiếc xe quá tải dễ dàng chạy qua.

Điều khiến dư luận càng thêm bức xúc là tại dốc Bổ Túc, xã Cao Xá, huyện Tân Yên mặc dù có lực lượng CSGT tham gia tuần tra kiểm soát nhưng khi thấy những chiếc xe chở đất đi qua một chiến sỹ CSGT áo vàng còn vẫy đồng đội quay mặt đi để những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải đi qua dễ dàng.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải "hành hạ" cuộc sống của người dân và an toàn giao thông tại huyện Tân Yên và Hiệp Hòa sẽ kéo dài bao lâu nữa trước sự lơ là của lực lượng chức năng như phóng viên đã phản ánh? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Đọc thêm