Lục Yên (Yên Bái): Ngang nhiên khai thác cát bất chấp lệnh cấm?

(PLO) - Mặc dù đã bị UBND tỉnh Yên Bái xử phạt hành chính và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản trong thời gian 18 tháng, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Long Phú Cường (Cty Long Phú Cường) vẫn ngang nhiên tiến hành việc khai thác cát trên sông Chảy tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Đáng nói hơn, hành vi vi phạm của đơn vị này đã diễn ra trong nhiều năm liền.
Tàu hút cát tại khu vực Công ty Long Phú Cường đã bị thu hồi giấy phép khai thác
Tàu hút cát tại khu vực Công ty Long Phú Cường đã bị thu hồi giấy phép khai thác

Cty Long Phú Cường có trụ sở tại tổ 6, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái được UBND tỉnh Yên Bái cấp Giấy phép số 2075/GP-UBND ngày 03/11/2014 cho phép khai thác cát, sỏi bằng phương pháp lộ thiên tại điểm cát, sỏi sông Chảy tại xã Tô Mậu, huyện Lục Yên với  diện tích 1ha, trữ lượng 18.876,0m3 và công suất khai thác 2.400m3/năm.

Tuy nhiên, Cty Long Phú Cường đã không thực hiện đúng giấy phép được cấp mà trong nhiều năm liền có hành vi khai thác vượt công suất cho phép. Cụ thể: Năm 2016, Cty Long Phú Cường khai thác khoáng sản vượt công suất được phép khai thác đã bị Chánh Thanh tra Sở TN&MT xử phạt tại Quyết định số 52/QĐ-XPVPHC ngày 27/7/2017; năm 2017, Cty Long Phú Cường lại tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm này. 

Mới đây nhất, ngày 04/10/2018, UBND tỉnh Yên Bái tiếp tục có Quyết định số 2037/QĐ-UBND xử phạt hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với Cty Long Phú Cường vì đã có hành vi khai thác cát vượt công suất được phép khai thác hàng năm từ 100% trở lên. Cũng theo Quyết định xử phạt này, Cty Long Phú Cường đã khai báo sai thực tế sản lượng khai thác khoáng sản hàng năm, kết quả thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản đã khai thác. Trong năm 2016 đơn vị này cũng khai báo lượng khai thác khoáng sản không đúng so với Tờ khai thuế, chưa bị xử phạt, năm 2017 lại tiếp tục thực hiện hành vi này.

Theo đó, tổng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm này là 165 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép khai thác khoáng sản 18 tháng. Cty Long Phú Cường phải nộp tiền tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Yên Bái và phải giao nộp bản chính Giấy phép khai thác khoáng sản số 2057/GP-UBND ngày 03/11/2014 cho Sở TN&MT trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt.

Thế nhưng, thời điểm cuối tháng 10 vừa qua, có mặt tại khu vực mà UBND tỉnh Yên Bái cấp phép cho Cty Long Phú Cường thì vẫn thấy doanh nghiệp này ngang nhiên cho tàu ra hút cát trực tiếp từ dưới lòng sông, còn trên bờ thì những chiếc xe tải vẫn hoạt động vận chuyển cát liên tục. Việc Cty Long Phú Cường ngang nhiên khai thác cát trái phép khi đã có quyết định xử phạt và thu hồi giấy phép, khiến dư luận đặt câu hỏi: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản của UBND tỉnh Yên Bái đối với Cty Long Phú Cường có hiệu lực hay không? Hay đằng sau sự “đứng trên” pháp luật của đơn vị này còn có gì đó khuất tất, chưa được làm sáng tỏ?.

Theo bà Hoàng Thị Thanh Vân, Phó Phòng TN&MT huyện Lục Yên thì trên địa bàn huyện chỉ có 2 đơn vị được UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy phép khai thác cát là Cty Long Phú Cường (đang bị thu hồi giấy phép 18 tháng) và Cty Hiệp Phú. Tuy nhiên, gần khu vực mà Cty Long Phú Cường đang tiến hành khai thác cát trái phép cũng có một bãi hút cát của HTX Phú Quang. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái kiểm tra, làm rõ sự việc này. Trao đổi qua điện thoại với ông Tạ Văn Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, ông ghi nhận thông tin và khẳng định sẽ nhanh chóng chỉ đạo Sở TN&MT thanh tra, kiểm tra ngay sự việc. Nếu phía Cty Long Phú Cường có sai phạm sẽ xử lý nghiêm để làm gương. 

Đọc thêm