Mai Sơn, Sơn La: Sao lại đổ lỗi cho người dân?

(PLO) - Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn về việc họ bị thu hồi đất cách đây hơn 12 năm để xây dựng khu đô thị mới, nhưng không được chính quyền chi trả tiền hỗ trợ, đền bù…
Ông Lò Văn Hùng đứng trước thửa đất đã bị thu hồi mà không được đền bù, hỗ trợ
Ông Lò Văn Hùng đứng trước thửa đất đã bị thu hồi mà không được đền bù, hỗ trợ

Ông Lò Văn Quê phản ánh, năm 1993 gia đình ông được HTX Cò Nòi chia đất theo diện gia đình liệt sỹ để canh tác và ở tổng diện tích 2.260m2; năm 1994 được cấp sổ đỏ, trong đó đất thổ cư 200m2, đất nông nghiệp 2.060m2.

“Gia đình tôi vô cùng phấn khởi khi được chính quyền quan tâm cấp đất làm nhà và canh tác, cũng như có nơi để đặt bát hương thờ cúng liệt sỹ. Nào ngờ năm 2004, gia đình tôi nhận được thông báo sẽ bị thu hồi toàn bộ thửa đất khiến gia đình tôi không còn chỗ ở…”, ông Quê ngậm ngùi.

Ông Lò Văn Hùng (đang ốm nặng vì bệnh tật gần chục năm nay), tay run run đưa cho chúng tôi xem tấm sổ đỏ, trong khi đất của gia đình ông đã bị thu hồi gần chục năm nay. Theo ông Hùng, gia đình ông sử dụng 45.685m2, trong đó có 200m2 đất ở, 25.300m2 đất rừng, còn lại là đất ruộng màu từ năm 1993, hàng năm đều thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Ngày 12/7/1999, gia đình ông Hùng được UBND huyện Mai Sơn cấp sổ đỏ số K091434. Đau xót, ông Hùng nói: “Tôi cùng vợ cố gắng làm ngày làm đêm mong muốn có một cơ ngơi để lại cho con cháu. Bao nhiêu công sức của gia đình tôi dày công gây dựng từ nhà cửa, vườn tược, cây cối, chưa kể hàng ngàn khối đất vợ chồng tôi đổ san lấp tại nơi đất sâu, nước trũng bỗng bay biến chỉ vì tỉnh có dự án xây dựng khu đô thị mới. Nhưng khi thu hồi, chính quyền lại cho rằng đất chúng tôi được cấp là trái pháp luật, do chúng tôi tự kê khai nên không được đền bù”? 

Chung số phận, gia đình bà Nguyễn Thị Hồng (81 tuổi, trú tại tiểu khu 2, Cò Nòi) được xã và huyện Mai Sơn cấp cho một mảnh đất gần 100m2 theo diện gia đình thương binh và bà đã phải nộp hơn 5 triệu đồng và xây nhà. Năm 2004, mảnh đất của gia đình bà nằm trong dự án mà bà không hề hay biết. Không chấp thuận với quyết định thu hồi của chính quyền, các hộ dân đã làm đơn nhưng các cấp chính quyền chưa giải quyết, thì UBND huyện Mai Sơn đã cho Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tổng hợp Đức Thắng xây dựng nhà ở và bán căn hộ…

Trao đổi với phóng viên, ông Lò Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Cò Nòi cho biết: “Khu đất này là đất 5% của xã, các hộ đã tự kê khai và được UBND huyện cấp sổ đỏ. Trong khi thẩm định dự án xây dựng khu đô thị mới Cò Nòi mới phát hiện ra việc cấp sổ cho các hộ dân trên là sai pháp luật, nên UBND huyện thu hồi lại tiếp tục giao cho xã quản lý sử dụng làm đất 5%, nên các hộ dân bị thu hồi sẽ không được đền bù, chính quyền xã cũng chỉ biết thực hiện theo yêu cầu của cấp huyện và tỉnh…”.

Tại Quyết định số 97/QĐ-UB ngày 16/3/2004 của UBND huyện Mai Sơn về việc thu hồi đất của 9 hộ gia đình tại xã Cò Nòi trong đó có hộ gia đình ông Hùng, ông Quê, ông Đôi có nêu nguồn gốc là đất 5%. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, tại hồ sơ địa chính xã, khu đất được cấp cho các hộ dân trên được ghi tại sổ mục kê đất xã Cò Nòi lập tháng 7/1999 quyển số 01, trang 336; sổ địa chính xã Cò Nòi ngày 30/10/2001 trang số 461 ghi là đất thổ cư và đất màu. Tại bản đồ địa chính của Sở Địa chính Sơn La phê duyệt năm 1999 khu đất này cũng được ghi là đất màu và đất ở. Chỉ sau khi có quyết định thu hồi đất của UBND huyện Mai Sơn, ngày 16/9/2004, UBND xã Cò Nòi mới chỉnh lý trên sổ địa chính thì khu đất này được ghi là đất 5%.

Vậy, UBND huyện Mai Sơn và UBND xã Cò Nòi căn cứ vào đâu khi cho rằng đất của họ thuộc đất 5% và sử dụng sai mục đích? Cũng như việc các hộ dân tự kê khai để được cấp sổ đỏ là sai quy trình, trái Luật Đất đai? Trong khi quá trình cấp sổ đỏ tại sao các cấp chính quyền không biết? Nay để tránh đền bù cho người dân mới “vẽ” ra như vậy? Bên cạnh đó nói là giao cho UBND xã Cò Nòi làm đất 5%, nhưng chỉ 01 tháng sau khu đất trên lại được giao cho doanh nghiệp để xây dựng khu đô thị mới?

Việc hàng chục hộ dân sử dụng đất ổn định nhiều năm, được cấp sổ đỏ đất ở, cũng như hoàn thành mọi nghĩa vụ với Nhà nước, bỗng dưng bị UBND huyện Mai Sơn thu hồi cấp cho doanh nghiệp gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của người dân, bức xúc dư luận.

Đề nghị UBND huyện Mai Sơn và UBND tỉnh Sơn La xem xét, giải quyết thỏa đáng đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân khi bị thu hồi đất.

Đọc thêm