Mập mờ bổ nhiệm hiệu trưởng, Trưởng phòng GD&ĐT Bỉm Sơn bị tố cáo?

(PLO) - Trước tố cáo của bà Trịnh Hồng Phương về những vi phạm của ông Phạm Xuân Duy – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TX.Bỉm Sơn (Thanh Hóa), UBND thị xã Bỉm Sơn đã vào cuộc xác minh. Tuy nhiên, việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Duy vẫn bị tố là “chưa  dứt điểm”.
Mập mờ bổ nhiệm hiệu trưởng, Trưởng phòng GD&ĐT Bỉm Sơn bị tố cáo?
Ban hành công văn thiếu cơ sở, gây bức xúc
Trong đơn gửi Báo PLVN, bà Trịnh Hồng Phương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Sơn (TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) tố cáo ông Phạm Xuân Duy có sai phạm khi chỉ đạo Hội nghị bổ nhiệm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Sơn ngày 2/12/2014 không đúng thành phần triệu tập.
Sau khi có đơn khiếu nại của bà Phương đến Chủ tịch UBND TX.Bỉm Sơn, ngày 29/12/2014 ông Phạm Xuân Duy đã có Công văn trả lời số 450/CV-PGDĐT  khẳng định thành phần tham gia Hội nghị Hội đồng trường để bỏ phiếu tín nhiệm bầu hiệu trưởng ngày 2/12/2014 là có cơ sở. 
Công văn cũng cho rằng bà Phương mạo danh, lợi dụng sơ hở trong quản lý của Hiệu trưởng và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để vu khống, bôi nhọ, nói xấu, mượn danh người khác để nói sai sự thật trục lợi cho bản thân, có biểu hiện gây nghi kỵ trong tập thể Trường Tiểu học Bắc Sơn. 
Cho rằng việc ông Duy ban hành Công văn nêu trên là bao biện, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của mình, bà Phương tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Ngày 07/05/2015, Chủ tịch UBND TX.Bỉm Sơn đã có Quyết định số 1083/QĐ-UBND thụ lí giải quyết tố cáo và thành lập đoàn xác minh tố cáo của bà Phương đối với ông Phạm Xuân Duy.
Trên cơ sở kết quả xác minh tố cáo, ngày 11/06/2015 Chủ tịch UBND TX.Bỉm Sơn đã ra Kết luận số 895/KL-UBND. Theo đó, việc Trưởng phòng GD&ĐT TX.Bỉm Sơn ban hành Công văn 450/CV-PGDĐT là sai quy định; nội dung nêu tại công văn về những sai phạm đối với bà Phương là thiếu cơ sở, gây thêm phức tạp đối với sự việc đang diễn ra tại Trường Tiểu học Bắc Sơn. 
Sai phạm nối tiếp
Trong khi sai phạm trên chưa được xử lí thì ngày 20 và 21/7/2015, Phòng GD&ĐT TX.Bỉm Sơn đã chỉ đạo Trường Tiểu học Bỉm Sơn tổ chức lại hội nghị cán bộ chủ chốt để bỏ phiếu tín nhiệm hiệu trưởng. Tuy nhiên, thành phần được triệu tập dự Hội nghị để bỏ phiếu vẫn không đúng.
Theo bà Phương, nhà trường phải triệu tập những người là cán bộ chủ chốt của năm học 2014-2015 vì những người này được bổ nhiệm làm tổ trưởng chuyên môn năm học 2014 -2015 (thời hạn bổ nhiệm 1 năm). Tháng 7/2015, những người này vẫn hưởng phụ cấp chức vụ tổ trưởng. Hơn nữa ngày 20/7/2015, nhà trường chưa công bố Quyết định miễn nhiệm tổ trưởng chuyên môn năm học 2014-2015 và chưa công bố Quyết định bổ nhiệm tổ trưởng chuyên môn năm học 2015-2016 cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường.
Dự hội nghị để bỏ phiếu tín nhiệm lần này có bà Lê Thị Hoa, Nguyễn Thị Bích Hạnh là Tổ trưởng chuyên môn năm 2014-2015 và bà Mai Thị Hạnh – phụ trách trường phân công làm Tổ trưởng năm 2015-2016. 
Còn các bà Nguyễn Thị Đào, Nguyễn Thị Thu Hương chưa thấy có quyết định bổ nhiệm. Tuy nhiên, bà Mai Thị Hạnh - phụ trách trường (nay là Hiệu trưởng) lại mời bà Lê Thị Hoa và bà Nguyễn Thị Bích Hạnh ra ngoài vì cho rằng không đúng thành phần. Khi đó, Trưởng phòng GD&ĐT cũng yêu cầu mời 2 người này ra ngoài và nói rằng “thắc mắc gì thì làm đơn”. 
Quá ngỡ ngàng trước sự việc này, ngay lập tức bà Hoa đã có ý kiến cho rằng: “Hội nghị này không khách quan, phục vụ lợi ích của một nhóm người, xúc phạm đến danh dự, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của giáo viên”.
Qua diễn biến của hội nghị ngày 20 và 21/7/2015, bà Phương khẳng định những việc làm sai trái trong hội nghị bỏ phiếu tín nhiệm bầu hiệu trưởng trước đó (ngày 2/12/2014) tại Trường Tiểu học Bắc Sơn là cố ý và có sự chỉ đạo chứ không phải chỉ do sai sót của bà Nguyễn Thị Hương - nguyên Hiệu trưởng nhà trường. Nhưng những sai phạm đó không được rút  kinh nghiệm mà tiếp tục được lặp lại ở hội nghị lần sau.
Chính vì vậy, bà Phương tiếp tục làm đơn tố cáo ông Phạm Xuân Duy – Trưởng phòng GD&ĐT TX.Bỉm Sơn và cho rằng những sai phạm của ông Duy đã được UBND và Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Bỉm Sơn chỉ rõ, cần phải xử lí nghiêm minh./.

Đọc thêm