Mất tiền vì “lời hứa” làm thủ tục xuất khẩu lao động

(PLO) - Theo đơn của Bà Đinh Thị Thơ (phố Thọ Sơn, thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội), vào đầu tháng 11/2015, bà được bà Trần Thị Khánh Ninh (SN 1980, Giám đốc Văn phòng Tư vấn du học và Tiếp nhận lao động xuất khẩu của Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Phát, chi nhánh Hà Nội, địa chỉ lô 4, B15 khu đô thị Mỹ Đình I, Từ Liêm, Hà Nội) tư vấn làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Hàn Quốc.
Bà Huệ trao đổi sự việc với phóng viên
Bà Huệ trao đổi sự việc với phóng viên

Sau đó, bà Thơ đã nộp cho bà Ninh 35 triệu đồng và 4.000 USD với lời hẹn sau 6 tháng sẽ xuất cảnh. Quá hạn mà không đi được, bà Thơ đòi lại tiền, thì được bà Ninh trả lại 100 triệu đồng và nói “số tiền còn lại sẽ trả lại sau”. 

“Sau đó, bà Ninh chuyển về làm Trưởng phòng cung ứng nguồn nhân lực của Cty CP XNK và Hợp tác Đầu tư Giao thông vận tải Hà Nội (Tracimexco-số 61 Hàm Long, phường Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm) và tiếp tục tư vấn cho tôi đi theo chương trình XKLĐ tại Hàn Quốc với loại visa 1 năm ra hạn 1 lần, thời gian 3 năm, xuất cảnh ngày 15/7/2016. Đồng thời, bà Ninh yêu cầu tôi đóng thêm tiền (mỗi người 500USD) để để xin visa). Ngày 6/7/2016, tôi tiếp tục đóng thêm 50 triệu đồng, có phiếu thu của Tracimexco”, bà Thơ cho biết.

Cũng như lần trước, bà Ninh vẫn không làm thủ tục xuất cảnh và hứa hẹn ngày 18/9/2016 sẽ xuất cảnh và thông báo thêm cho lao động loại công việc chế biến đông lạnh, đóng chai nước sạch và làm điện tử… 

“Ngày 26 /7/ 2016, tôi nhận được tin nhắn là mỗi lao động phải đóng thêm 1000USD, nếu không thì sẽ không làm hồ sơ. Tôi tiếp tục nộp thêm số tiền 6.700USD tại công ty bà Ninh. Sau 10 lần hẹn, chúng tôi vẫn chưa thấy có lịch xuất cảnh nên đã chủ động kiểm tra trên hệ thống của Đại sứ quán Hàn Quốc về việc nộp hồ sơ và xin visa của lao động, nhưng không thấy hồ sơ của chúng tôi. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo của bà Ninh và Tracimexco, chúng tôi yêu cầu trả lại tiền nhưng bà Ninh không trả đủ. Nhiều lần đến công ty tại 61 Hàm Long và nhà bà Ninh thuê tại tầng 6, số 63 Hàm Long để đòi nhưng bà Ninh vẫn không trả và còn thách thức đi báo công an”, bà Thơ bức xúc cho biết.

Bà  Nguyễn Thị Huệ (thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) cho biết: Tháng 7/2016, bà gặp Trần Thị Khánh Ninh tại Cty Tracimexco và gửi 7 bộ hồ sơ tư vấn đi XKLĐ. “Khi tôi mang tiền và hồ sơ lên nộp, bà Ninh có hứa hẹn các lao động sẽ xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Nhưng sau đó đều khất lần, nên xin rút lại hồ sơ và tiền nhiều lần. Bà Ninh mới trả lại 28 triệu đồng và nói số tiền còn lại không trả”- bà Huệ nói.

Cùng chung cảnh ngộ, anh Nguyễn Trọng Luận (trú tại 128/17 Trần Quốc Thảo, phường 7, quận 3, TP HCM) cũng đầy lo lắng khi anh đứng ra giúp người khác đi XKLĐ và nộp tiền cho bà Ninh.

Khoảng tháng 6/2016, bà Ninh tư vấn cho anh Luận nộp hồ sơ cho các lao động đi XKLĐ theo diện Cty bên Hàn Quốc bảo lãnh sang làm việc với loại visa 1 năm, gia hạn trong thời gian 3 năm, với mức phí là 10.000USD. “Chị Ninh yêu cầu tôi đóng tiền cọc cho lao động mỗi người 1.000USD để xin visa. Tôi đã nộp cho công ty chị Ninh tổng số tiền là 253.000.000đ”, anh Luận cho biết.

Tuy nhiên, do không thấy có lịch xuất cảnh và nhận thấy bà Ninh và Cty Tracimexco có dấu hiệu lừa đảo, anh Luận đã yêu cầu rút lại hồ sơ và tiền, nhưng đến nay mới nhận lại được 145.000.000đ. Hiện còn  108.000.000đ và toàn bộ hồ sơ vẫn chưa nhận được. 

Để làm rõ phản ánh trên, phóng viên đã đặt lịch làm việc với bà Ninh, nhưng được thông báo là “đi vắng” và cũng chưa nhận được hồi âm từ Cty Tracimexco.

Báo PLVN sẽ tìm hiểu và phản ánh về vụ việc này.

Đọc thêm