Mất tình làng nghĩa xóm chỉ vì tranh chấp “nửa viên gạch”

(PLO) -Hơn 20 năm là hàng xóm “tối lửa tắt đèn”, vậy mà gần đây ông Từ Huy Hùng (ngụ số 16 Phùng Hưng, phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) lại phải cùng gia đình người hàng xóm nhiều lần dắt díu nhau ra tòa vì tranh chấp quyền sử dụng đất. Sau hai cấp xét xử, cảm bản án chưa thỏa đáng, ông Hùng tiếp tục làm đơn kháng nghị lên tòa cấp cao.
Ông Hùng chỉ phần tường nhà ông Sỹ xây lệch qua đất nhà mình
Ông Hùng chỉ phần tường nhà ông Sỹ xây lệch qua đất nhà mình

Tranh chấp “nửa viên gạch”

Theo ông Hùng, năm 1991, ông mua được một lô đất (thuộc thửa đất số 68, tờ bản đồ số 77, diện tích 450m2) và làm nhà ở trên đó cho đến nay. Năm 1993, vợ chồng ông Đào Ngọc Sỹ (ngụ số nhà 18 Phùng Hưng) đến mua mảnh đất kế bên, từ đó hai gia đình trở thành hàng xóm không xảy ra xích mích gì.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2015, khi ông Sỹ tiến hành xây dựng nhà kiên cố tại lô đất trên thì ngang nhiên xây tường bê tông lấn sang đất nhà ông Hùng khoảng nửa viên ghạch. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Hùng chia sẻ: “Khi phát hiện việc đất nhà bị lấn chiếm, vợ chồng tôi đã chủ động gặp gỡ gia đình ông Sỹ để trao đổi. Lúc này, ông Sỹ thừa nhận rằng đã lấn đất của gia đình tôi nhưng do đã lỡ xây dựng nên xin cắt phần đầu để trả lại. Tuy nhiên, sau đó gia đình ông Sỹ không thực hiện lời hứa, nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy hàng rào nhà ông Sỹ lệch hẳn sang đất nhà tôi”.

Thấy vậy, ông Hùng đã yêu cầu ông Sỹ dừng việc xây dựng. Đồng thời, báo cáo UBND phường Ea Tam, TP.Buôn Ma Thuột mong được can thiệp. “Mặc dù gia đình tôi đã nhiều lần nhân nhượng, hòa giải để giữ gìn tình làng nghĩa xóm nhưng gia đình ông Sỹ vẫn cố tình xây dựng lấn chiếm sang đất nhà tôi và còn tỏ thái độ thách thức, coi thường gia đình tôi. Giá trị thực tế trong việc tranh chấp không nhiều nhưng quan trọng là danh dự con người” – Ông Hùng chia sẻ thêm.

Về phía cán bộ địa chính phường Ea Tam, ông Lê Anh Phước chia sẻ: “Thời điểm ông Sỹ làm hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ tôi chưa phụ trách công việc. Tuy nhiên, theo quy trình làm thủ tục của UBND phường thì chúng tôi sẽ phát bảng mô tả ranh giới để chủ đất tự xác minh và làm thủ tục giáp ranh. Sau khi xem xét giấy tờ và sau 10 ngày xét thấy không có đơn thư khiếu nại hay tranh chấp gì thì chúng tôi sẽ xác nhận, gửi hồ sơ lên phòng TN&MT để hoàn tất thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ cho người dân”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Dương (Phó chủ tịch UBND phường Ea Tam) cho biết: “Nhận được thông tin vụ việc, chính quyền địa phương cũng đã xuống xác minh thông tin, Ban hòa giải cũng đã mời hai gia đình lên làm việc nhưng hai bên không thống nhất được với nhau nên phường Ea Tam đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ và hướng dẫn các bên lên TAND TP.Buôn Ma Thuột để được xử lý theo thẩm quyền”.

Nghi án giả mạo chữ ký thủ tục giáp ranh

Cũng theo đơn tố cáo của ông Hùng, khi gia đình ông mua lô đất trên, phía trước giáp đường Phùng Hưng rộng 9,66m, chiều dài là 25m, phía sau giáp đường hẻm rộng 8m (phần đất tranh chấp), được UBND TP.Buôn Ma Thuột cấp Giấy CMQSDĐ số AG 870772 ngày 18/10/2006. Trong thời gian làm thủ tục, có chữ ký xác nhận giáp ranh của ông Sỹ. 

Về phần gia đình ông Sỹ, đến năm 2014 mới làm hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ. Nói về việc này, ông Hùng cho biết: “Chỉ đến khi xảy ra tranh chấp, tôi mới biết ông Sỹ đã làm Giấy CNQSDĐ, vì trước đó, khi làm thủ tục, ông Sỹ không cho tôi biết, cũng không cho tôi xem bản mô tả ranh giới. Mặt khác, ông Sỹ đã không đưagia đình tôi ký vào thủ tục giáp ranh mà giả mạo chữ ký của tôi để qua mắt cơ quan chức năng, nhằm hoàn tất thủ tục, hợp thức hóa phần đất lấn của gia đình tôi”.

Giấy tờ mua bán gốc của ông Đào Ngọc Sỹ với chủ cũ thể hiện rõ là 6m
Giấy tờ mua bán gốc của ông Đào Ngọc Sỹ với chủ cũ thể hiện rõ là 6m

Được biết, trong giấy tờ mua bán ban đầu của ông Sỹ và chủ cũ, cạnh phía Bắc (phần tranh chấp) chỉ rộng 6m nhưng trong Giấy CNQSDĐ ông Sỹ được cấp là 6,18m. Trong khi phần đất của gia đình ông Hùng vừa được cơ quan chức năng tiến hành đo đạc cho kết quả chỉ còn 7,72m (thiếu 0,28m so với giấy tờ mua bán ban đầu).

Nói thêm về diện tích đất bị người hàng xóm lấn chiếm, ông Hùng cho biết: “Diện tích đất gia đình tôi bị hộ ông Sỹ lấn chiếm có hình tam giác, tức là càng vào sâu, diện tích tranh chấp càng tăng lên. Rộng nhất là 0,38m. Tính trung bình nhân lên 25m bề dài thì diện tích tranh chấp rơi vào khoảng 6m2”.

Hai lần hầu tòa

Tranh chấp dai dẳng không thể giải quyết dứt điểm, quá bức xúc, ông Hùng đã làm đơn tố cáo lên TAND TP.Buôn Ma Thuột buộc ông Sỹ phải trả lại diện tích lấn chiếm tại cạnh phía Bắc có chiều rộng là 0,18m, chiều dài cạnh phía Đông tính từ đường rào giáp ranh đường Phùng Hưng kéo dài đến lô đất là 25m theo kết quả đo đạc của Chi nhánh Công ty TNHH đo đạc tư vấn Nông lâm nghiệp ngày 16/6/2016.

Đồng thời tuyên hủy Giấy CNQSDĐ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BP 219776 ngày 06/05/2014 của hộ gia đình ông Đào Ngọc Sỹ do hồ sơ cấp không đúng trình tự thủ tục vì ông Sỹ đã giả mạo chữ ký của ông Hùng trong việc ký giáp ranh.

Đại diện VKS TP.Buôn Ma Thuột nêu quan điểm: “Về nội dung vụ án đề nghị HĐXX chấp nhận đơn khởi kiện của ông Từ Huy Hùng và bà Võ Thị Lệ (vợ ông Hùng) yêu cầu ông Đào Ngọc Sỹ và bà Nguyễn Thị Bưởi phải trả lại phần đất đã lấn chiếm là 6,034m2. Buộc ông Sỹ bà Bưởi phải tháo gỡ những tài sản trên diện tích đã lấn chiếm trả lại đất cho ông Hùng bà Lệ”.

Tuy nhiên, sau khi xem xét các tài liệu chứng cứ đã thu thập,  HĐXX lại kết luận: “Qua kết quả đo đạc, hiện trạng sử dụng đất hiện nay của hộ ông Đào Ngọc Sỹ thì cạnh phía Bắc có chiều ngang là 6,18m. Như vậy, bị đơn vẫn sử dụng đất trong phạm vi ranh giới và diện tích đất đã được công nhận quyền sử dụng đất.

Việc nguyên đơn cho rằng bị đơn được cấp giấy CNQSDĐ với cạnh 6,18m là không đúng thực tế. Tuy nhiên, tại thời điểm ông Đào Ngọc Sỹ và bà Nguyễn Thị Bưởi được cấp Giấy CNQSDĐ ông Hùng và bà Lệ hoàn toàn không có ý kiến hay tranh chấp gì và ông Sỹ và bà Bưởi sử dụng đất ổn định cho đến nay”.

Đối với yêu cầu của nguyên đơn về việc hủy Giấy CNQSDĐ của bị đơn, HĐXX cho rằng việc cấp Giấy CNQSDĐ cho ông Sỹ và bà Bưởi của cơ quan có thẩm quyền là đúng trình tự thủ tục luật định và không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn nên không có cơ sở chấp nhận.

Trước phán quyết của tòa, ông Hùng tiếp tục làm đơn kháng cáo cùng VKS nhân dân TP.Buôn Ma Thuột kháng nghị lên TAND tỉnh Đắk Lắk mong lấy lại công bằng. Tuy nhiên, sau quá trình xét xử, đồng tình với bản án sơ thẩm của TAND TP.Buôn Ma Thuột, TAND tỉnh quyết định “Không chấp nhận kháng cáo của ông Từ Huy Hùng; Không chấp nhận kháng nghị của VKS nhân dân TP.Buôn Ma Thuột; Giữ nguyên bản án dân sự sơ thẩm số 143/2016/DSST ngày 10/11/2016 của TAND TP.Buôn Ma Thuột”. 

“VKS hai cấp là cấp thành phố và cấp tỉnh đã nhìn nhận ra đánh giá chứng cứ của tòa án là thiếu căn cứ, không công bằng nên đã có văn bản yêu cầu trả lại hồ sơ để điều tra lại từ đầu nhưng không được tòa chấp nhận.

Xét thấy bản án cấp sơ thẩm và phúc thẩm chưa khách quan, chưa thấu tình đạt lý, không đảm bảo quyền lợi chính đáng của bản thân, tôi đã làm đơn kháng nghị gửi đến tòa Cấp cao mong được giải quyết minh bạch, thỏa đáng, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho gia đình tôi” – ông Hùng buồn bã tâm sự. 

Giấy tờ mua bán gốc thể hiện rõ chiều rộng là 6m

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Văn Năm (Văn phòng luật sư Đức Duy, địa chỉ 62 Dương Văn Nga, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk): “Căn cứ vào giấy tờ mua bán gốc của ông Đào Ngọc Sỹ với người chủ đất cũ (có xác nhận của chính quyền địa phương), rõ ràng ông Sỹ chỉ thỏa thuận mua lại của bên bán là 6m nhưng hiện nay trong Giấy CNQSDĐ lại tăng lên là 6,18m.

Vậy chứng tỏ số đất 0,18 dư ra đó là lấn chiếm của người khác. Mặt khác, nguyên đơn cho rằng việc làm thủ tục giáp ranh có biểu hiện giả mạo chữ ký thì cơ quan có thẩm quyền cần tiến hành giám định, nếu đúng là có việc sử dụng chữ ký giả thì giấy tờ đó không có giá trị pháp lý, và có đủ cơ sở tuyên hủy”.

Đọc thêm