Một chiến sĩ công an tử vong sau khi rời khỏi trại giam

(PLO) - Điểm danh tại trại giam Hoằng Tiến xong, anh Nguyễn Văn Q được người bạn cùng xã đưa tới quán ăn rồi hôm sau được phát hiện nằm gục cạnh bãi rác trong tình trạng không tỉnh táo.
Ông Hồng trao đổi với PV.
Ông Hồng trao đổi với PV.

Theo đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Hồng (SN 1969, trú tại thôn An Thủy, xã Hiến Thành, huyện Kinh Môn, Hải Dương) con trai ông là anh Nguyễn Văn Q (SN 1996) đang công tác tại trại giam Hoằng Tiến (khu sản xuất Kinh Môn, Hải Dương).

Chiều ngày 21/4/2018, anh Q được đơn vị cho nghỉ về ăn đám cưới người thân cho đến 19h tối cùng ngày thì trở về đơn vị. Tuy nhiên, đến khoảng 17h ngày hôm sau thì ông Hồng tá hỏa khi biết tin con trai đang nằm điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Kinh Môn cấp cứu trong tình trạng không tỉnh táo.

Trao đổi với PV, ông Hồng cho biết, gia đình ông không thể chấp nhận được cách quản lý của trại giam Hoằng Tiến vì đã không kiểm soát việc đi lại của các chiến sĩ có mặt tại đơn vị. Bởi lẽ, trong trường hợp của con trai ông, đơn vị đã không sát sao và để Q rời khỏi trại giam mà không hề có bất kỳ biện pháp ngăn chặn nào.

Theo lời ông Hồng, buổi chiều ngày 22/4/2018, gia đình ông nghe tin có người phát hiện anh Q đang nằm tại khu vực sát bờ đê gần bãi rác của thôn An Thủy trong trạng thái không bình thường, có biểu hiện mê man, bất tỉnh, miệng sùi bọt mép, trên người chỉ mặc duy nhất chiếc quần sịp và trên tay cầm chiếc điện thoại di động.

Trong quá trình điều trị, nhận thấy anh Q trong tình trạng nguy kịch nên gia đình ông đã quyết định chuyển anh Q lên Bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Đến 9h30 ngày 23/4/2018, anh Q không qua khỏi nên gia đình đã làm thủ tục để đưa Q về mai táng.

Cùng ngày, cơ quan CSĐT Công an huyện Kinh Môn trưng cầu phòng kỹ thuật hình sự (KTHS) công an tỉnh Hải Dương giám định tử thi của anh Q.

Ngày 7/6/2018, phòng KTHS kết luận nguyên nhân chết của anh Q bị tổn thương, viêm suy đa tạng do chất ma túy tổng hợp MDMA và trúng độc Paraquat (thuốc dùng cho bảo vệ thực vật).

Ông Hồng chỉ tay về nơi người con trai đau đớn quằn quại trong trạng thái không bình thường
Ông Hồng chỉ tay về nơi người con trai đau đớn quằn quại trong trạng thái không bình thường

Nhận thấy cái chết của con trai có nhiều dấu hiệu bất thường, còn nhiều nghi vấn và có dấu hiệu tội phạm, do đó gia đình ông Hồng đã làm đơn tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố vụ án. Tuy nhiên, cơ quan CSĐT Công an huyện Kinh Môn và VKSND huyện Kinh Môn đã không khởi tố vụ án vì không có dấu hiệu phạm tội trong vụ án này.

Trao đổi với PV, ông Hồng cho biết, sau khi đưa Q về nhà ông đã thông báo cho Đại tá Quách Ngọc Ân – Phó Giám thị trại giam Hoằng Tiến để biết tin. Ngay trong chiều cùng ngày Đại tá Ân có đến nhà ông và đề nghị gia đình ông làm “đơn xin phép cho cháu Q về nhà nghỉ 2 ngày nhưng không may bị cảm chết”.

Lúc này, gia đình ông Hồng đang rối bời nên người nhà của ông Hồng có làm đơn theo nội dung mà Đại tá Ân đọc và ông Hồng ký vào đơn.

Chia sẻ với PLVN, anh Nguyễn Đức Tiến là một trong những nhân chứng, chứng kiến quá trình hoạt động của Q trước khi xảy ra sự cố tử vong, cho biết: “Sau khi ăn nhậu ở thị trấn Minh Tân, cả nhóm rủ nhau đi hát, chỉ riêng Q ở lại đợi bạn. Q có bảo rằng, em ở lại đợi đi bay với mấy anh em ở cơ quan. Thế rồi Q bắt tay với tất cả anh em rồi bảo hẹn dịp khác anh em ngồi với nhau. Sau đó bọn tôi về…và không gặp Q nữa.

Đến chiều ngày hôm sau (22/4/2018) lúc đó tôi đang ngủ thì nhận được cuộc gọi của Tài (người cùng đi ăn với cả nhóm đêm 21) nhưng tôi đang ngủ nên không để ý, rồi đến Bùi (cùng thôn An Thủy) gọi và nói là thằng Tài nó bảo Q bị làm sao đấy. Nó nhắn tin bảo đi tìm nó về. Sau đó, tôi gọi cho Q thì Q bắt máy kêu rằng đến cứu anh…Nghe vậy, tôi gọi Bùi và Phúc cùng đi tìm Q. Theo mô tả, chúng tôi tìm thấy Q ở triền đê, ngay cạnh bãi rác của xã. Sau đó, chúng tôi mang Q về nhà để chăm sóc rồi báo cho gia đình anh Q cùng đưa đi cấp cứu”, Tiến nói.

Đặc biệt, Tiến cho biết: Sau cái chết của Q, Tiến có nói chuyện với người yêu của Q và được biết rằng, trong đêm 21/4/2018, Q có gọi điện cho người yêu và nói rằng đang đi chơi cùng đồng nghiệp trong cơ quan.

Ngoài ra, Tiến cũng đưa ra nhận định rằng: “Tại hiện trường khi phát hiện Q nằm, xung quanh cỏ không bị dập nát. Đó là điều kỳ lạ, bởi trong trạng thái sốc, hoảng loạn như vậy mà anh Q đi được đến đó, không quằn quại, phá nát cảnh quan xung quanh thì cũng lạ”, Tiến nói.

Một dấu hỏi vô cùng lớn trong cái chết của Q, đó là chất độc Paraquat xuất hiện trong cơ thể của Q. Tại sao chất độc này lại xâm nhập vào nội tạng của Q? Chất độc này có nguồn gốc từ đâu, ai đã đưa cho Q? Q tự sử dụng hay được giúp sức sử dụng chất độc này? Tại sao ngay sau khi biết tin, Đại tá Ân lại xuống ngay nhà ông Hồng và bảo gia đình làm đơn trong thời điểm gia đình đang rối bời như vậy?

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm