Một thanh niên bị hành hung buộc phải rút đơn tố cáo?

(PLO) - Bà Đinh Thị Phương cùng chồng là ông Dương Trung Chính (trú tại xóm Lèn, xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo việc một số cán bộ Công an huyện Yên Lập đã đánh đập và “ép” con bà (anh Dương Kim Trọng - SN 1995) phải rút đơn tố cáo mà cơ quan này có trách nhiệm giải quyết…
Anh Dương Kim Trọng và mẹ trình bày sự việc với phóng viên
Anh Dương Kim Trọng và mẹ trình bày sự việc với phóng viên
Đánh người vì 
không được chào
Theo vợ chồng bà Phương thì chiều 30/4/2015, trên đường đi trông rừng về, anh Trọng gặp anh Phùng Xuân Dự (trú cùng địa phương) và bị anh này dùng xẻng chỉ vào mặt, yêu cầu phải dừng xe lại để chào mình. 
Khi anh Trọng không thực hiện thì anh Dự đã dùng xẻng đập mạnh một phát vào gáy anh Trọng, máu me bê bết. Đang đứng ở gần đó, anh Hòa (người làm công cho anh Dự) còn hùa theo “con nhà Chính Phương thì phải đập cho mấy gậy”. 
Dứt lời, anh Hòa liền chạy vào nhà anh Dự cầm gậy lao ra đánh liên tiếp vào người anh Trọng. Rồi em trai anh Dự là Phùng Xuân Thành cũng lao tới đá mạnh vào người anh Trọng. Sau cú đá bất ngờ và quá mạnh này, anh Trọng ngất xỉu tại chỗ và được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Khể trong tình trạng nguy kịch.
“Con tôi bị đánh “thập tử nhất sinh” nhưng Công an xã Đồng Thịnh lại không xác định được việc con tôi bị đánh là điều hết sức vô lý.  Vì vậy, gia đình tôi đã làm đơn tố cáo anh Dự, anh Hòa, anh Thành đến Công an (CA) huyện Yên Lập” - bà Phương trình bày.
Đánh đập và “kích điện” để “ép” rút đơn tố cáo?
Sau khi nhận được đơn của gia đình ông Chính, CA huyện Yên Lập đã có giấy mời anh Trọng đến để làm việc liên quan đến nội dung tố cáo anh bị người khác hành hung gây thương tích.  
Ông Chính cho biết, theo giấy mời, sáng 14/5 sau khi đưa anh Trọng đến trụ sở CA huyện Yên Lập làm việc, ông được hướng dẫn ra ngồi đợi ở bên ngoài. Đến khoảng 11h20 cùng ngày, ông thấy hai CA huyện Yên Lập vội vàng đưa anh Trọng đi ra bằng xe máy. Ông bám theo thì thấy họ đưa anh Trọng đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Lập. 
Thấy ông, họ chấn an “chúng tôi sẽ nhờ bác sỹ cứu được” và đến khoảng gần 3 giờ chiều thì một trong hai người đưa cho con trai ông (em của Trọng) số điện thoại và dặn “nếu mà anh trai mày nguy kịch quá thì điện ngay cho anh”.
“Sau khi con hồi tỉnh, gia đình mới được Trọng cho biết, trong quá trình làm việc, hai CA huyện Yên Lập đã thay nhau đánh đập, dùng kích điện buộc con tôi phải rút đơn tố cáo đối với các anh Dự, Hòa và Thành” - ông Chính cho biết.
Tiếp xúc với phóng viên Báo PLVN, vẫn tỏ ra khá đau đớn, anh Trọng kể: “Sáng 14/5 tôi được CA huyện Yên Lập đưa vào một căn phòng có cửa kính bị dán kín bằng giấy báo. Tôi được một CA tên Sơn và một CA tên Thịnh hỏi về việc ngày 30/4 tôi bị đánh như thế nào, bị đánh tại đâu… 
Sau khi nghe tôi trả lời tường tận, anh Sơn lấy tay vỗ mạnh xuống bàn quát “mày làm mất thời gian của anh em chúng tao quá, lời khai của mày không đúng, mày phải rút đơn, không được kiện nữa”. Thấy vậy tôi nói em bị đánh như thế nào, ai đánh, em khai như vậy. Tôi vừa dứt lời thì bị anh Sơn dùng tay tát mạnh vào mặt phía bên trái rồi lớn tiếng “mày có muốn đi tù không, mày phải rút đơn...”. 
Thấy tôi im lặng, anh CA tên Thịnh đập mạnh còng số 8 xuống bàn rồi tát tôi mấy cái và dùng chân đạp tôi. Anh Thịnh còn quay sang nói với anh Sơn “ra ngoài lấy kích điện gí thằng này mấy gí nó sẽ rút đơn ngay”. 
Theo lời anh Thịnh, anh Sơn ra ngoài lấy một vật màu đen, hình vuông, phía trên có 2 nút một đỏ, một xanh... đưa cho anh Thịnh. Anh Thịnh dùng vật này gi vào người tôi. Cơ thể tôi bắt đầu rung lên, tê như có một luồng điện chạy qua rồi tôi không biết gì nữa, khi tỉnh dậy tôi mới biết mình đang nằm trong Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Lập...”. 
Ông Chính cho biết, trước khi vào CA huyện Yên Lập làm việc, anh Trọng có sức khỏe bình thường nhưng khi về thì lâm vào tình trạng hết sức nguy kịch, đến nay ngày nào Trọng cũng ói ra máu tươi, tính mạng hiện như “đèn treo trước gió”...
Liên quan đến sự việc này, phóng viên đã có buổi làm việc với Thượng tá Đinh Công Thọ, Phó trưởng Công an huyện Yên Lập và được ông Thọ xác nhận, ngày 14/5, CA huyện Yên Lập có mời anh Trọng đến làm việc và anh Thịnh, anh Sơn là CA huyện Yên Lập có đưa anh Trọng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Lập. 
Chúng tôi đã được anh Thịnh và anh Sơn báo cáo rằng, trong quá trình làm việc, anh Trọng khai có nhiều điểm mâu thuẫn. Có thể anh Thịnh và anh Sơn hơi to tiếng nên anh Trọng bị xỉu, sau đó được anh Thịnh và anh Sơn đưa vào bệnh viện  cấp cứu.
“Chúng tôi đã nhận được đơn của ông Chính. Hiện, chúng tôi đang tiến hành xác minh, làm rõ việc anh Trọng có bị các anh Dự, Hòa và Thành đánh và có việc cán bộ CA  huyện Yên Lập xúc phạm danh dự, nhân phẩm hay thân thể anh Trọng hay không. Theo quy định, sau 2 tháng kể từ ngày nhận đơn chúng tôi sẽ có kết luận và thông báo kết quả giải quyết” - ông Thọ cho biết thêm.
Để rộng đường dư luận, Báo PLVN đề nghị CA tỉnh Phú Thọ và Cục Điều tra VKSNDTC vào cuộc để xác minh, làm rõ có hay không việc dùng nhục hình của cán bộ Công an huyện Yên Lập đối với anh Trọng như nội dung trên.
Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về sự việc này.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm