Mua nhà, đất của Sacombank tại TP HCM: Khách hàng nhận “quả đắng”, ai chịu trách nhiệm?

(PLO) - Dù đã mua nhà, đất đứng tên Ngân hàng Thương mại CP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) một cách hợp pháp nhưng ông Nguyễn Minh Châu (ngụ tại phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, TP HCM) đang phải “ngậm quả đắng” khi nhà đất chưa kịp sang tên đã bị Tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời “cấm chuyển dịch”.
Ông Nguyễn Minh Châu bên tập hồ sơ vay nợ hơn 100 tỷ đồng để mua đất ngân hàng
Ông Nguyễn Minh Châu bên tập hồ sơ vay nợ hơn 100 tỷ đồng để mua đất ngân hàng

Tháng 12/2017, HĐQT Sacombank có Nghị quyết về việc “thanh lý tài sản nhận cấn trừ là bất động sản tại số 199 Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP HCM” theo hình thức “bán thỏa thuận cho khách hàng” với giá thanh lý 98 tỷ đồng. 

Sau khi tìm hiểu, ông Nguyễn Minh Châu đã nhất trí mua tài sản trên do nhận thấy nhà đất đã được UBND TP HCM cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) vào ngày 23/11/1999 (số hồ sơ gốc 14159/99) và được đăng ký cập nhật thay đổi ngày 24/5/2017 mang tên chủ mới là Sacombank.

Ngày 29/12/2017, ông Châu ký hợp đồng nhận chuyển nhượng nhà đất 199 Nguyễn Chí Thanh và được Sacombank cam kết, nhà đất thuộc quyền sở hữu, sử dụng của mình; không thế chấp, cầm cố, bảo lãnh...; không bị kê bên để đảm bảo thi hành án…

Sau khi Hợp đồng được công chứng tại Văn phòng công chứng Nguyễn Kim Chi (TP HCM), ông Châu đã thanh toán đầy đủ 98 tỷ đồng cho Sacombank theo đúng cam kết. Sacombank cũng đã ra Thông báo nêu rõ, kể từ ngày 29/12/2017, toàn bộ quyền về tài sản được chuyển giao từ Ngân hàng sang cho ông Nguyễn Minh Châu và ông Châu được toàn quyền định đoạt, quyết định mọi vấn đề liên quan đến bất động sản tại 199 Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP HCM.

Ngày 4/1/2018, ông Châu đã nộp hồ sơ làm thủ tục sang tên nhà đất đã mua tại Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM, Chi nhánh quận 5 (VPĐKĐĐ quận 5) sau khi đã thực hiện nghĩa vụ thuế, lệ phí về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà gần 8 tỷ đồng.

Theo ông Châu, vào ngày 18/1/2018, theo đúng lịch hẹn, ông đã đến VPĐKĐĐ quận 5 để nhận kết quả giải quyết việc đăng ký sang tên thì được cán bộ ở đây hẹn thêm 1 tuần nữa quay lại. Đến ngày 24/1/2018, ông Châu quay lại nhận kết quả thì bất ngờ được VPĐKĐĐ quận 5 thông báo, nhà đất tại 199 Nguyễn Chí Thanh đã bị TAND TP HCM ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời số 23/2018/QĐ-BPKCTT “cấm chuyển dịch quyền về tài sản” do đang có tranh chấp giữa ông Trần Thanh Hùng và Sacombank.

Đáng nói, Quyết định số 23 nêu trên được VPĐKĐĐ quận 5 nhận vào ngày 22/1/2018.

Trước sự việc bị “dừng sang tên nhà đất” như trên, ông Châu bức xúc cho biết: “Khi người dân cung cấp đầy đủ hồ sơ thì đúng ra, VPĐKĐĐ quận 5 phải hoàn tất việc đăng ký sang tên nhà đất cho tôi và trả kết quả đúng hẹn vào ngày 18/1/2018, đúng luật. Nhưng không hiểu sao cơ quan này lại bất ngờ “trì hoãn” thêm 1 tuần, dẫn đến việc một người mua nhà đất hợp pháp như tôi đã bị dừng sang tên. Liệu đây có phải là vấn đề tiêu cực hay có tình gây khó cho người dân? Trong khi đó, do phải vay tiền để đi mua nhà, tôi đang phải trả 30 triệu đồng tiền lãi mỗi ngày. Còn số tiền hơn 100 tỷ tiền mua nhà và chi phí nộp thuế đang bị treo lơ lửng không biết thế nào?”.

Với mong muốn tìm hiểu rõ hơn về lý do “trì hoãn” trả kết quả cho ông Châu, ngày 7/4/2018, phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc VPĐKĐĐ quận 5 nhưng ông Vinh nói “đang bận họp” và hứa “sẽ liên lạc lại sau”. Đến ngày 11/4, chúng tôi liên lạc thì ông Vinh vẫn có lý do “bận họp”. Tuy nhiên, sau đó, ông Vinh cũng đã gửi cho phóng viên Quyết định số 13/QĐ-CCTHADS quận 5 ngày 15/6/2016 của Chi cục THADS quận 5  có nội dung “tạm dừng việc đăng ký chuyển nhượng quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản” đối với tài sản của bà Nguyễn Thị Kim Quy tại số 199, Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5”. Ông Vinh còn giải thích thêm: “Trường hợp này anh liên hệ với chi cục THADS nhé”. 

Tuy nhiên, theo tài liệu phóng viên thu thập được thì ngày 27/7/2016, Chi cục THADS quận 5 đã ra Quyết định số 118/QĐ-CCTHADS “chấm dứt tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, thay đổi hiện trạng đối với bà Nguyễn Thi Kim Quy tại số 199, Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5”. Quyết định này ghi rõ, gửi VPĐKĐĐ quận 5 để thực hiện. Như vậy thì tại thời điểm ông Châu nhận chuyển nhượng thì nhà đất 199 Nguyễn Chí Thanh không bị yêu cầu “tạm dừng đăng ký”.

Hiện, ông Nguyễn Minh Châu đã có đơn đến nhiều cơ quan chức năng, trong đó Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM và TAND TP HCM mong được xem xét, giải quyết đúng luật để được đảm bảo quyền lợi trong vụ mua nhà 199 Nguyễn Chí Thanh một cách ngay tình và hợp pháp từ Sacombank.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc. 

Đọc thêm