Nam Định: Vì sao Sở LĐTB&XH vẫn nhất quyết không khôi phục quyền lợi cho 2 cựu TNXP

(PLO) - Trong khi Sở LĐTB&XH Nam Định  khăng khăng người dân không có Kỷ niệm chương để cắt chế độ người có công thì Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lại khẳng định Kỷ niệm chương không phải là cơ sở để xét duyệt chế độ cho thanh niên xung phong thời kỳ chống Mỹ.
Sau khi PLVN phản ánh, cán bộ Trung ương Đoàn đã có ý kiến về sự việc
Sau khi PLVN phản ánh, cán bộ Trung ương Đoàn đã có ý kiến về sự việc

PLVN đã có bài phản ánh việc hai anh em ông Nguyễn Văn Đoan (SN 1942) và Nguyễn Văn Roan (SN 1940, cùng ngụ thôn An Tĩnh, xã Yên Bình, huyện Ý Yên, Nam Định) hơn 10 năm nay dắt díu nhau đi khiếu nại vì bị cắt chế độ người có công.

Theo đó, từ năm 1962 đến năm 1970, hai ông tham gia đoàn thuyền vận tải tại địa phương phục vụ kháng chiến. Từ tháng 5/1970 - đến tháng 10/1973, hai ông tham gia thanh niên xung phong (TNXP) tại Quảng Bình, Quảng Trị, thuộc đơn vị C18 - D75, Binh trạm 15, Đoàn 559. Theo ông Đoan, lúc đầu họ thuộc C14 - D75, sau đó chuyển sang C18 - D75. Sau đó, hai ông được Bộ Giao thông Vận tải cấp chứng nhận bị thương trong khi làm nhiệm vụ. 

Từ năm 2004, ông Đoan được hưởng chế độ chính sách TNXP bị thương được hưởng chế độ như thương binh; tuy nhiên đến năm 2006 thì bị Sở LĐTB&XH Nam Định tạm thời cắt. Năm 2006, ông Roan nhận được quyết định được hưởng chế độ, nhưng chưa được đồng nào thì cũng bị Sở này dừng cho đến bây giờ. Từ đây, hành trình khiếu nại đòi chế độ của anh em ông Đoan, Roan bắt đầu. Tuy nhiên ngược xuôi 10 năm nay, kết quả vẫn là con số 0.

Trao đổi với PV, Chánh Thanh tra Sở LĐTB&XH Nam Định Phạm Lê Hà cho biết, hai ông Đoan, Roan bị tạm thời cắt chế độ vì có người tố cáo hai ông này hưởng chính sách không đúng quy định. Thanh tra Sở vào cuộc xác minh và có kết luận ngày 5/4/2012 rằng nội dung tố cáo là đúng. 

Cụ thể hơn, mặc dù hai ông đều có Kỷ niệm chương và được đồng đội cũ xác nhận có tham gia TNXP, nhưng theo vị Chánh Thanh tra Sở thì trong danh sách được tặng thưởng Kỷ niệm chương TNXP lưu ở Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không có tên hai ông.

Để làm rõ sự việc, PV đã trao đổi với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và được ông Nguyễn Minh Thơ (Trưởng ban TNXP) khẳng định, Kỷ niệm chương TNXP không phải là căn cứ để giải quyết chế độ TNXP cho người được hưởng chế độ. Theo ông Thơ, việc giải quyết chế độ cho TNXP được thực hiện theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. “Theo quyết định này, việc giải quyết chế độ cho TNXP thời kỳ chiến tranh chống Mỹ không liên quan gì đến Kỷ niệm chương TNXP. Nói cách khác, Kỷ niệm chương TNXP không phải là căn cứ để xét duyệt chế độ chính sách cho người có công”, ông Thơ nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Trung ương Đoàn, trước đây Kỷ niệm chương từng là một căn cứ để xét duyệt chế độ chính sách đối với TNXP, nhưng quy định này đã được bãi bỏ từ lâu.

Liên quan đến việc Trung ương Đoàn gửi công văn cho Sở LĐTB&XH Nam Định xác nhận danh sách lưu giữ người có Kỷ niệm chương không có tên hai ông Đoan, Roan? Ông Nguyễn Minh Thơ cho biết, sau khi nhận được công văn đề nghị của Sở này, Trung ương Đoàn đã tìm nhưng không thấy tên hai ông Đoan, Roan.

Tuy nhiên, theo ông Thơ, việc thất lạc danh sách những người đã được nhận Kỷ niệm chương là chuyện bình thường, nhất là việc hai ông Đoan, Roan được nhận Kỷ niệm chương đã hơn 10 năm nay. “Chúng tôi chỉ xác nhận không có tên hai ông Đoan, Roan trong danh sách đang được lưu ở Trung ương Đoàn chứ không xác nhận Kỷ niệm chương của hai ông này là giả. Vì như đã nói, có thể trong danh sách bị thất lạc”, Trưởng ban TNXP nói.

Đến đây có thể thấy, việc Sở LĐTB&XH Nam Định cho rằng Kỷ niệm chương của hai ông Đoan, Roan không được cơ quan có thẩm quyền cấp liệu đã đủ cơ sở. Sở này vin vào việc không có Kỷ niệm chương để cắt chế độ chính sách đối với hai ông này liệu có đúng quy định?

Hơn nữa, liên quan vụ việc, năm 2007 Phòng Nội vụ - LĐTBXH huyện Ý Yên, Trưởng ban phụ trách đơn vị TNXP đã kiểm tra, thẩm định hồ sơ của hai ông Đoan, Roan và khẳng định không có biểu hiện sai trái. Do đó, Thường trực Đảng ủy, UBND xã, Hội Cựu chiến binh xã, Hội Cựu TNXP xã, Hội cựu TNXP huyện Ý Yên đã đề nghị Sở LĐTB&XH giải quyết chế độ cho hai ông Roan, Đoan.

Thậm chí, ông Nguyễn Khắc Hưng khi còn là Bí thư Tỉnh ủy Nam Định cũng đã đề nghị Sở LĐTB&XH xem xét, giải quyết chế độ cho hai ông Roan, Đoan. Nhưng điều khó hiểu là không hiểu vì sao Sở LĐTB&XH vẫn nhất quyết không khôi phục quyền lợi được hưởng chính sách cho ông Đoan, Roan?

Trao đổi với PV, một số đồng đội cũ của hai ông Đoan, Roan như ông Nguyễn Văn Vận (SN 1938, xã Yên Phong, huyện Ý Yên), bà Nguyễn Thị Thành (SN 1954, xã Yên Hưng, Ý Yên) đều khẳng định hai ông có tham gia TNXP. Hiện hai ông này đang sinh hoạt trong Hội cựu TNXP xã và huyện.

Đọc thêm