Nam Sách (Hải Dương): Cảnh sát giao thông sử dụng biên lai “không dấu” để thu tiền phạt

(PLO) - Thừa nhận thiếu sót khi sử dụng biên lai “không dấu” nhưng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện Nam Sách, Hải Dương lại cho rằng, việc xử phạt đối với người điều khiển phương tiện là có căn cứ và vì người vi phạm yêu cầu được… xử phạt.
Biên lai thu tiền phạt do anh Hùng cung cấp
Biên lai thu tiền phạt do anh Hùng cung cấp

Ngày 3/9, trang facebook mang tên Hùng Vũ đã đăng tải thông tin và hình ảnh “tố” một tổ CSGT Công an huyện Nam Sách có hành vi dọa dẫm, làm việc không đúng quy trình. Trang facebook Hùng Vũ còn thông tin sẽ đăng tải cả video và đơn thư kiếu nại đối với việc xử phạt vi phạm luật giao thông. Vụ việc nhanh chóng được cộng đồng mạng chú ý.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, anh Đào Vũ Hùng, chủ nhân của trang facebook trên cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 10 giờ ngày 3/9.  Khi đang điều khiển xe lưu thông từ đường Trần Phú (thị trấn Nam Sách) về hướng Quốc lộ 37 anh bị Tổ công tác của Đội CSGT Công an huyện Nam Sách dừng xe và thông báo anh đã vi phạm 3 lỗi, gồm: chuyển hướng không có tín hiệu, xe không có gương và sử dụng điện thoại trong quá trình lưu thông trên đường.

Không đồng tình với lỗi “chuyển hướng không có tín hiệu” và “sử dụng điện thoại” mà CSGT vừa thông báo, anh Hùng đã yêu cầu được xem chứng cứ vi phạm nhưng không được đáp ứng. Theo anh Hùng, trong quá trình xử lý vi phạm, một chiến sỹ CSGT đã có lời nói “khó nghe” với người vi phạm.  Khi Tổ công tác ra quyết định xử phạt theo thủ tục không lập biên bản đối với hành vi vi phạm của anh Hùng, cán bộ của Tổ công tác đã yêu cầu anh ký vào một biểu mẫu “lạ” và không đưa lại văn bản đó. Ngoài ra, sau khi ban hành văn bản xử phạt, một cán bộ trong tổ công tác đã đưa cho anh 2 tờ biên lai (mệnh giá 20.000 đồng và 50.000 đồng) cho lỗi vi phạm không có gương chiếu hậu bên trái nhưng biên lai này không có dấu của đơn vị thu.

Quá trình làm việc với CSGT, anh Hùng còn “soi” thấy Đại úy Phạm Quang Hiệp, Phó đội trưởng Đội CSGT không mang bảng hiệu tuần tra kiểm soát màu xanh (thẻ xanh) trong quá trình làm nhiệm vụ. Do vậy, người bị xử phạt này đã nghi ngờ thẩm quyền của những người dừng xe và xử phạt đối với anh.

Trao đổi với phóng viên về vụ việc trên, Thiếu tá Nguyễn Huy Đông, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Nam Sách cho biết, đơn vị đã nắm bắt được nội dung vụ việc và qua kết quả xác minh ban đầu đã xác định, Tổ công tác xử lý vi phạm đúng quy trình.

Đại úy Phạm Quang Hiệp- người tham gia thực hiện nhiệm vụ cho biết, sau khi phát hiện xe mô tô của anh Đào Vũ Hùng vi phạm giao thông, Trung úy Hưng đã ra tín hiệu dừng xe và thông báo anh Hùng vi phạm lỗi “không có gương chiếu hậu bên trái”. Ban đầu, tổ công tác chỉ định nhắc nhở để anh Hùng rút kinh nghiệm nhưng anh này có thái độ khó chịu, “lời qua tiếng lại” với cán bộ và yêu cầu phải xử phạt. Là người chỉ huy, tôi có giải thích cho anh Hùng hiểu nhưng anh Hùng không nghe, một mực yêu cầu phải xử lý cả một số lỗi khác.

Về biên lai không có dấu của đơn vị thu, đại diện Đội CSGT huyện Nam Sách thừa nhận: đây là thiếu sót. Theo Thiếu tá Nguyễn Huy Đông thì tâm lý chung của người vi phạm thường không thiện cảm với việc xử phạt nên hay để ý và soi xét. Việc người dân tham gia ghi hình, giám sát quá trình làm việc, xử lý của lực lượng CSGT là tốt song ghi hình phải khách quan, giám sát phải trung thực.

“Trong công việc, nhiều khi chúng tôi cũng không thể làm hài lòng mọi người được. Nhưng quan điểm của đơn vị là, cán bộ sai xót đến đâu sẽ xử lý đến đó. Trước mắt sẽ báo cáo lãnh đạo Công an huyện và họp để kiểm điểm, nhắc nhở”- Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Nam Sách cho biết.

Đọc thêm