Nam sinh bị bắt tù oan trước ngày thi?

(PLO) - Trước thời điểm kỳ thi Quốc gia cận kề, cơ quan thi hành án TP. Buôn Ma Thuột đã cho cảnh sát mặc cảnh phục, đi xe đặc chủng vào trường học dẫn giải một nam học sinh về trại.  Tuy nhiên sau gần 2 tháng ngồi tù, nam sinh trên bất ngờ được thả. 
Thiện ngày được ra trại
Thiện ngày được ra trại
Tai hoạ trên trời rơi xuống?
Khoảng 11h15 ngày 20/9/2012, sau khi tan học, em Đỗ Quang Thiện (SN 1995) đi xe 50cm3 về nhà. Ngang qua đoạn ngã tư Trần Hưng Đạo – Trường Chinh (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thì ông Lê Phước Thọ (SN 1945), đi cùng chiều với em Thiện bất ngờ rẽ trái mà không xin đường khiến hai xe va quẹt vào nhau. 
Cả hai ngã xuống đường, em Thiện bị trầy xước nhẹ, còn ông Thọ bất tỉnh. Cậu học sinh đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.
Bản kết luận pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk ngày 8/10/2012 xác định ông Thọ bị chấn thương sọ não, liệt nửa người bên trái , thương tích 50% (tạm thời 3 tháng).
Ngày 25/3/2013, Thiện bị Công an TP. Buôn Ma Thuột khởi tố về hành vi vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Trong bản kết luận điều tra cũng đề cập tới nạn nhân có một phần lỗi khi sang đường không quan sát. Thiện được cho tại ngoại chờ xét xử.
Hai năm sau, ngày 20/5/2014, Tòa án Buôn Ma Thuột đưa vụ việc ra xét xử, tuyên phạt Thiện 6 tháng tù, cho hưởng án treo.
Ngày 8/8/2014, trong phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt Thiện 9 tháng tù giam, buộc bồi thường cho gia đình bị hại hơn 56 triệu đồng. Sau bản án phúc thẩm, người cha của Thiện gửi đơn tới TW, cho rằng bản án quá nặng so với lỗi của con mình.
Thời điểm Thiện bị bắt, chỉ con hơn 2 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT
 Thời điểm Thiện bị bắt, chỉ con hơn 2 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT
Ngày 2/4/2015 khi Thiện đang ở trong trường học, công an đưa xe chuyên dụng vào tận trường áp tải nam sinh này về trại giam. 
Thời điểm Thiện bị bắt, chỉ con hơn 2 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bạn bè, thầy cô đã gửi đơn xin hoãn thi hành án đến TAND. 
Ngày 14/5, ba cơ quan công an, Tòa án, Viện kiểm sát đã tổ chức cuộc họp liên ngành về vụ việc này. Phía công an có đề xuất cho Thiện được tạm hoãn thi hành án để thi tốt nghiệp THPT. Đề xuất tiếp tục bị lãnh đạo TAND tỉnh từ chối.
Bất ngờ, trong khi rất nhiều lá đơn xin hoãn thi hành án bị từ chối, ngày thi tốt nghiệp đã liền kề, thì ngày 24/5, Thiện được thả.
Bất tỉnh do đột quỵ hay va chạm xe?
Thay đổi có tính “bước ngoặt” này là do cơ quan tố tụng đã quên một chứng cứ rất quan trọng: Công văn của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk trả lời về việc xác định tình trạng bệnh lý của bệnh nhân Lê Phước Thọ.
Hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm đều dựa trên căn cứ bản giám định pháp y số 1164 cho rằng ông Thọ bị chấn thương sọ não. 
Song trước đó, giữa tháng 9/2013, Viện trưởng VKSND TP. Buôn Ma Thuột đã có công văn gửi Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh, đề nghị giải thích nguyên nhân và tính chất thương tích của ông Thọ.
Sau khi xem xét hồ sơ bệnh án, quá trình điều trị và ý kiến của bác sĩ điều trị, bệnh viện có công văn 696BVT/KHTH trả lời, nêu rõ: 
“Bệnh nhân Lê Phước Thọ (SN 1945) vào viện lúc 11h26 phút ngày 20/9/2012 và ra viện ngày 1/10. Tại khoa cấp cứu ghi nhận như sau: Liệt 1/2 người trái, đau ngực, không có tổn thương gì ngoài cơ thể… chụp CT.Scanner có hình ảnh xuất huyết não vùng bao trong bán cầu não phải. Được chuẩn đoán: tổn thương nội sọ, theo dõi đột quỵ do xuất huyết não, được chuyển đến khoa nội tổng hợp điều trị nội trú”.
Công văn của bệnh viện
Công văn của bệnh viện 
Bệnh viện kết luận: “Bệnh nhân vào viện do đột quỵ liệt 1/2 người trái do xuất huyết não, nguyên nhân có thể do tăng huyết áp hoặc vỡ mạch máu não do dị dạng. Với bệnh lý trên, bệnh nhân được điều trị tại khoa Nội Tổng hợp là đúng”. 
Nếu xuất huyết não do chấn thương sọ não bệnh nhân sẽ được điều trị tại khoa Ngoại thần kinh. Đây là bệnh nội khoa không liên quan gì đến tai nạn giao thông, có thế đột quỵ xuất hiện làm cho bệnh nhân té xe trùng với thời điểm va chạm khi đang lưu thông trên đường.  
Kết luận của bệnh viện phù hợp với lời khai của Thiện: “Nạn nhân tự ngã vào xe của em, chứ em không đâm vào xe bác ấy”. 
Tuy nhiên lời khai của Thiện không được cơ quan chức năng xem xét. Và cũng không hiểu vì lý do gì, cả hai cấp xét xử đều không đề cập đến công văn đặc biệt quan trọng nói trên.
Ngày 20/5, TANDTC đã quyết định tạm đình chỉ bản án hình sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho đến khi có kết quả xét xử Giám đốc thẩm. 
Ngày 24/5, Thiện được tạm đình chỉ thi hình án, trở về nhà, gấp rút bước vào kỳ thi. Dư luận đang chờ một phán quyết công tâm, đúng pháp luật từ phía Hội đồng xét xử./.

Đọc thêm