Nam thanh niên tự thiêu sau cuộc điện thoại bí ẩn

(PLO) -Một thanh niên hiền lành bỗng dưng tự thiêu giữa đêm khuya dẫn đến tử vong. Một cuộc gọi bí ẩn vào chiều ngày hôm trước được cho là nguyên nhân khiến nạn nhân nghĩ quẩn.
Người thân tổ chức đám tang cho nạn nhân xấu số.
Người thân tổ chức đám tang cho nạn nhân xấu số.

Tiếng hét hãi hùng giữa đêm

Khoảng 1h ngày 7/3, người dân thôn Cửa Suối (xã Cẩm Hà, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang say giấc bỗng nghe tiếng la hét thất thanh. Khi mọi người mở cửa chạy ra thì nhìn thấy ánh lửa lớn phát ra trước sân nhà anh Trang Nguyên H. (SN 1982, trú thôn Cửa Suối). 

Theo lời kể của chị Huỳnh Thị Hồng Th. (SN 1970, trú thôn Cửa Suối). Khi chị mở cửa chạy ra thì thấy toàn thân anh H. như ngọn đuốc sống. Trong lúc hoảng loạn, chị chỉ nhìn thấy anh H. giơ hai tay lên, miệng phát ra tiếng ú ớ rồi gục hẳn xuống. Nghe tiếng kêu cứu, nhiều người dân xúm vào dập lửa nhưng lúc này anh H. đã nằm bất động.

Kết quả kiểm tra sơ bộ hiện trường cho thấy, tại vị trí nạn nhân đổ gục có dấu hiệu cháy xém mạnh do tác động của ngọn lửa. Theo nhận định ban đầu có thể do anh H. tự thiêu dẫn đến tử vong.

Cái chết của anh H. khiến người dân trong thôn vô cùng bàng hoàng. Bởi từ trước đến nay, H. luôn được mọi người yêu mến bởi tính tình hiền lành, chưa từng gây gổ hay làm phiền lòng gia đình, làng xóm. 

Em ruột H. cho biết, H. là anh lớn nhất trong gia đình có 3 anh em. Ngay từ nhỏ anh em họ đã thiếu thốn tình cảm do người cha đi kinh tế mới ở Tây Nguyên ít khi về quê. Anh em H. ở nhà cùng với mẹ và trải qua cuộc sống nhiều vất vả, khó khăn.

Học hết phổ thông, H. học nghề thợ mộc, nghề sơn gỗ. Do phải lo lắng cho mẹ và các em, ngoài công việc làm thợ ban ngày, anh còn tranh thủ thời gian rảnh rỗi ban đêm phụ quán cà-phê để kiếm thêm thu nhập. Dù đã lớn tuổi nhưng H. vẫn chưa tính chuyện lập gia đình riêng. Người em còn cho biết, anh trai mình rất hiền lành, sống hướng nội và ăn chay trường.

Điều khiến gia đình thêm bối rối là chỉ vài tiếng sau khi anh H. tự thiêu, ông ngoại anh cũng qua đời. Không khí tang thương càng tăng thêm gấp bội, người thân của anh H. gần như gục ngã trước nỗi đau mất mát quá lớn.

Hiện trường vụ tự thiêu trước sân nhà.
Hiện trường vụ tự thiêu trước sân nhà.

Cái chết nhiều uẩn khúc 

Sự việc một thanh niên hiền lành như H. bỗng nhiên tự thiêu giữa đêm khuya khiến dư luận địa phương dấy lên những nghi ngờ. Có người cho rằng anh H. buồn chuyện tình cảm riêng tư, có người thì bảo anh mắc chứng trầm cảm. 

Tuy nhiên, nhiều người láng giềng của anh H. cho biết, nạn nhân là người giỏi giang, tốt bụng và sống có trách nhiệm với gia đình. Anh H. thường tâm sự với mọi người rằng rất lo lắng cho mẹ già. Vì vậy, có thể có nguyên nhân đặc biệt nào đó mới khiến anh H. nghĩ quẩn đến mức tự thiêu như vậy.

Trao đổi với phóng viên, người em trai khẳng định anh trai mình tự tìm đến cái chết hoàn toàn không vì chuyện tình cảm hay buồn chuyện gia đình.

Theo phỏng đoán, rất có thể nguyên nhân là vì anh H. mắc chứng trầm cảm dẫn đến nghĩ quẩn. Trước đó không lâu, anh H. làm thợ sơn trong khách sạn đóng tại quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng. Theo lời người thân anh H., anh H. mắc trầm cảm là do chính những người làm việc chung ở xưởng sơn đã ức hiếp anh trong một thời gian dài.

Cách đây nhiều tháng, anh H. kể rằng anh bị những người làm chung dè bỉu. Họ chê anh đi xe cũ nát và liên tục châm chọc. Không chịu nổi, anh H. mượn tiền gia đình mua xe máy mới. Khi anh H. đã có xe mới, các đồng nghiệp lại bắt anh khao. 

Sau chuyện này, anh H. vẫn thường xuyên bị các đồng nghiệp phá bĩnh. Anh H. làm công việc sơn gỗ tại khách sạn, mỗi khi anh ra ngoài giải lao, hút thuốc thì các sản phẩm đang làm dở bên trong bị phá, các màu sơn đã pha cũng bị làm cho hư hỏng. Còn chiếc xe máy mới của anh cũng liên tục bị phá hoại như chọc lốp, cạy bung vỏ nhựa. 

Theo lời gia đình, vì chuyện này mà anh H. rất buồn, có biểu hiện gần như trầm cảm. Biết tính anh trai sống nội tâm, người em trai đã khuyên anh H. nên tạm nghỉ việc lên Tây Nguyên chơi với bố ít ngày cho khuây khỏa.

Tuy nhiên, thời điểm đó, ông ngoại anh trở bệnh do tuổi cao, sức yếu. Vốn là người cháu hiếu thảo, anh H. quyết định ở nhà để có điều kiện chăm sóc ông. Thời gian trôi qua, tâm lý anh H. đã dần ổn định trở lại.

Ai gọi cuối cùng ? 

Thế nhưng, khoảng 14h ngày 6/3, gia đình nhìn thấy anh H. nghe điện thoại từ một người nào đó trong khoảng thời gian rất lâu. Không ai rõ nội dung cuộc gọi đó như thế nào nhưng ngay sau đó, trông anh H. rất buồn bã, lẳng lặng đi vào nằm ngủ, không nói năng gì.

Đến rạng sáng hôm sau, khi mọi người trong gia đình đang say giấc, anh H. đem toàn bộ quần áo, giấy tờ xe máy, tháo sim điện thoại đưa ra trước cổng nhà châm lửa đốt rồi tự thiêu.

Theo thông tin gia đình cung cấp, trong điện thoại của anh H. vẫn còn lưu lại nhật ký nhận cuộc gọi, trong đó cuộc gọi gần nhất hiển thị một số thuê bao cố định tại TP. Đà Nẵng (0236391xxxx).

Tìm hiểu qua tổng đài 1080 thì được biết, số điện thoại trên có tên đăng ký chính là khách sạn nơi anh H. làm công việc thợ sơn không lâu trước đó.

Đọc thêm