Nam Từ Liêm (Hà Nội): Dân mất niềm tin vì vi phạm không bị xử lý?

(PLO) - Hàng nghìn m2 đất bị lấn chiếm xây dựng, kinh doanh trái phép gây bức xúc cộng đồng dân cư nhưng khi được hỏi thì lãnh đạo quận “bận họp”, còn lãnh đạo phường thì đùn đẩy.
Khu vực đất nông nghiệp xuất hiện nhiều công trình xây dựng
Khu vực đất nông nghiệp xuất hiện nhiều công trình xây dựng

Sai phạm diễn ra ngang nhiên

Theo đơn kiến nghị của người dân, đường Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được mở rộng, thông xe hơn một năm nay. Tuy nhiên, hàng nghìn m2 đất ven con đường này bị lấn chiếm xây dựng, kinh doanh trái phép gây bức xúc cho dân cư địa phương. Bởi vậy, người dân đã làm đơn kiến nghị lên Thành ủy, UBND, Thanh tra TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước phối hợp, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm đất đai, kinh doanh lộn xộn. Tuy nhiên, đơn gửi đi nhiều nhưng tình trạng xây dựng, kinh doanh trái phép ở đây không những không giảm mà còn diễn biến phức tạp, khiến người dân mất niềm tin vào chính quyền địa phương.

Một người dân cho biết, gia đình bà sinh sống khu vực này gần 20 năm, nhưng từ khi đường Nguyễn Hoàng hoàn thành, ngay phía trước nhà bà mọc lên hàng loạt quán xá, kinh doanh cả ngày lẫn đêm. Đáng nói là những quán này được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. “Ban ngày thì đỡ, chứ ban đêm ồn ào lắm. Họ bán hàng rất muộn, không những ảnh hưởng đến sinh hoạt các hộ dân xung quanh mà còn có nguy cơ mất an ninh trật tự”, một người dân cho biết.

Theo đơn kiến nghị gửi các cấp chính quyền Hà Nội, đại diện tổ dân phố số 6 phường Mỹ Đình 2, khi đường Nguyễn Hoàng đưa vào sử dụng, phần đất chừng 1.200m2 chạy dọc vỉa hè từ số 5 đến số 59 bị lấn chiếm, xây dựng hàng quán, nhà tạm trái phép làm mất mỹ quan đô thị, gây mất trật tự an ninh khiến người dân bức xúc.

Chưa hết, người dân còn cho hay, phía sau khu đất bị lấn chiếm là hàng chục hộ dân sinh sống, nhưng con ngõ vào khu dân cư chỉ rộng hơn một mét, đủ xe máy lưu thông, gây khó khăn cho việc đi lại và công tác cứu hộ khi hỏa hoạn xảy ra. “Thực tế năm 2015, xảy ra vụ cháy, xe cứu hỏa không thể tiếp cận hiện trường do ngõ quá hẹp”, người dân cho biết. Trong khi đó, theo người dân, quỹ đất phía trước lại để không, bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích.

Từ thực trạng trên, cư dân tổ dân phố số 6 kiến nghị cơ quan chức năng sớm xử lý những công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, thực hiện đúng quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị. “Sau khi xác định mốc giới vỉa hè, diện tích còn lại nên cải tạo thành vườn cây xanh, tạo cảnh quan đô thị sạch đẹp”, đơn nêu.

Xây dựng trái phép làm mất mỹ quan đô thị đường Nguyễn Hoàng
Xây dựng trái phép làm mất mỹ quan đô thị đường Nguyễn Hoàng

Chậm trễ xử lý, đùn đẩy trách nhiệm!?

Phóng viên Báo PLVN đã liên hệ với lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm, nhưng Phó Chủ tịch UBND quận – ông Nguyễn Trọng Lượng bận đi họp. Qua điện thoại, ông Lượng cho biết chưa nhận được phản ánh của người dân và ông sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lí nếu tiếp nhận được thông tin vi phạm đô thị xảy ra.

Ông Chu Văn Đức - Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm thừa nhận, diện tích đất bị lấn chiếm gần vỉa hè đường Nguyễn Hoàng mà người dân phản ánh là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi và vi phạm này đã xảy ra từ lâu. Vị này cho biết, vi phạm đất đai thuộc phạm vi quản lý trực tiếp của phường. Ông cũng cho rằng, những công trình mới xây trái phép trên diện tích này đã được xử lý. 

Tìm đến UBND phường Mỹ Đình 2 để làm việc, ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND phường, người phụ trách giải quyết vụ việc trên đã không trả lời khi phóng viên đặt vấn đề mà giao cho cấp dưới. Ông Nguyễn Danh Thiện, cán bộ Thanh tra xây dựng phường Mỹ Đình 2 cho biết, việc xây dựng trên đất nông nghiệp ở địa điểm trên đã xảy ra từ lâu; Thanh tra xây dựng phường chỉ xử lý những trường hợp mới xây dựng, còn những vi phạm cũ thuộc trách nhiệm của Phòng địa chính. Liên hệ với Phòng địa chính phường Mỹ Đình 2 thì lãnh đạo đơn vị này ghi nhận sự việc và hẹn hôm khác cung cấp thông tin với lí do chờ ý kiến của lãnh đạo.

Theo quan sát của phóng viên, dải đất xảy ra vi phạm và xây dựng cách đầu đường Nguyễn Hoàng (đoạn nối với đường Lê Đức Thọ) khoảng hơn 100m. Tại đây, khác xa những ý kiến của cán bộ chuyên trách xây dựng phường Mỹ Đình 2 và quận Nam Từ Liêm, bởi hàng loạt công trình được dựng lên, cũ có, mới có, đang hoạt động tấp nập và đặc biệt là một hệ thống nhà hàng được xây dựng khá kiên cố.

Có thể thấy, những phản ánh vi phạm là có cơ sở, nhưng không hiểu sao chính quyền địa phương lại không biết và thiếu kiên quyết trong xử lý gây bức xúc dư luận, người dân mất lòng tin vào cơ quan chức năng.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này. 

Đọc thêm