Ngày đánh cầu lông, tối phóng xe đi chơi vẫn hưởng chế độ người mù?

(PLO) - Nhiều phản ánh về Chủ tịch Hội Người mù huyện Phú Xuyên (Hà Nội) sai phạm trong việc hưởng chế độ thương binh, thực hiện điều lệ Hội Người mù và quản lý, sử dụng đất đai… không được xử lý khiến người dân bất bình.
Hội viên Hội Người mù vẫn đánh cầu lông, đi xe máy?
Theo một số bạn đọc, Chủ tịch Hội Người mù huyện Phú Xuyên Phạm Văn Luật là “thương binh thường”, thế nhưng trong một thời gian dài, ông Luật lại hưởng chế độ thương binh nặng mức 4.082.000 đồng/tháng. Điều này khiến dư luận hoài nghi liệu ông Luật có gian dối khi kê khai và cơ quan chức năng ưu ái nên mới có sự việc như vậy. 
Theo điều lệ của Hội Người mù Việt Nam: “Công dân Việt Nam từ 15 tuổi trở lên, có thị lực 1/10 trở xuống (sau khi đã chỉnh kính cả hai mắt), không phân biệt nguyên nhân, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, nam, nữ, tán thành điều lệ, tự nguyện xin gia nhập Hội thì được Ban Chấp hành Hội quyết định công nhận là hội viên”. Vậy nhưng nhiều phản ánh rằng ông Luật thực tế hai mắt vẫn sáng bình thường, không có dấu hiệu của người bị kém mắt; thậm chí người dân phản ảnh rằng hàng ngày ông vẫn tham gia đánh cầu lông; buổi tối phóng xe máy đi “ầm ầm”. Vậy không hiểu ông Luật dựa vào đâu để trở thành hội viên của Hội Người mù huyện Phú Xuyên, rồi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội Người mù huyện Phú Xuyên (?). 
Cũng theo phản ánh, do là đối tượng chính sách nên UBND huyện Phú Xuyên đã xem xét và cấp cho gia đình ông Luật một thửa đất hơn 60m2 thuộc tiểu khu Phú Mỹ (Phú Xuyên), ven quốc lộ 1A để làm nhà ở. Thế nhưng, khi được cấp đất thì ông Luật lại đem bán sang tay cho  người khác, sau đó tiếp tục lấy lý do chưa có đất ở để xin UBND xã Quang Trung (huyện Phú Xuyên) cấp cho một thửa đất khác có diện tích 150m2 để xây nhà.
Chưa hết, thực hiện Quyết định 143/QĐ-UBND ngày 31/3/1994 của UBND tỉnh Hà Tây (cũ), UBND huyện Phú Xuyên đã thu hồi 500m2 đất chuyên dùng của Hội Người mù huyện Phú Xuyên thuộc tiểu khu Phú Mỹ giao cho 5 hộ dân thuộc đối tượng chính sách (trong đó có gia đình ông Luật) để làm nhà ở và một suất đất có diện tích 80m2 làm trụ sở Hội Người mù huyện Phú Xuyên, nhưng ông Luật lấy danh nghĩa Chủ tịch Hội đã đem bán suất đất dành làm trụ sở Hội cho người khác, số tiền bán được không biết đi đâu, về đâu (?).
Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội cũng nghi ngờ
Để làm rõ phản ánh trên, chúng tôi đã làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Phú Xuyên thì được Phó Trưởng phòng Nguyễn Ngọc Anh cho biết: Khi kiểm tra toàn bộ khu đất mà trước đây UBND huyện Phú Xuyên thu hồi, giao cho 5 hộ dân thuộc diện chính sách để làm nhà ở và một suất cho Hội Người mù làm trụ sở, Phòng phát hiện ông Luật đã tự ý chuyển nhượng suất đất dành làm trụ sở Hội Người mù cho một công dân khác. Số tiền bán được là bao nhiêu thì đoàn kiểm tra không nắm rõ và cũng không biết ông Luật đã sử dụng vào việc gì. Ông Luật xin cấp hai suất đất ở cũng là có thật. Hiện cả hai thửa đất đó ông Luật đã bán cho người khác sử dụng.
Còn ông Lê Tiến Xuân - Trưởng phòng Lao động -Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Phú Xuyên thì cho hay: “Tính đến thời điểm hiện tại thì tất cả các khoản lĩnh từ Phòng LĐ - TB&XH của ông Phạm Văn Luật là gần 20 triệu đồng/tháng. Riêng tiền thương binh hàng tháng ông Luật lĩnh là 4.082.000 đồng; tiền trợ cấp đặc biệt dành cho người phục vụ ông Luật lĩnh 1.318.000 đồng, đó là chưa kể những khoản trợ cấp khác”.
Ông Xuân thắc mắc: “Chúng tôi rất nghi ngờ đối với mức thu nhập hàng tháng của ông Luật, nhất là chế độ thương binh của ông ấy vì thực tế nhìn ông ta rất khỏe, mắt vẫn sáng bình thường thì không thể là thương binh hạng nặng, kém mắt, đi đứng cần phải có người phục vụ... Tuy nhiên, Phòng LĐ-TB&XH huyện Phú Xuyên chỉ là cơ quan trung gian, tiếp nhận hồ sơ từ Sở LĐ- TB&XH thành phố nên chúng tôi chỉ biết thực hiện. Còn trong hồ sơ thương binh của ông Luật trước đây có gì gian dối thì chỉ có cơ quan thẩm định mới biết được. Tôi nghĩ, thương tật của ông Luật rất cần được cơ quan chức năng sớm giám định lại để có kết quả chính xác”. 
Ông Phạm Văn Luật có gian dối, vi phạm hay không, đề nghị Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, Hội Người mù TP.Hà Nội sớm xác minh và nếu có sai phạm thì cần xử lý nghiêm nhằm đảm bảo sự công bằng và nghiêm minh của pháp luật.
Chúng tôi sẽ theo dõi và tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Đọc thêm