Nghệ An: Cán bộ phường tự ý xây dựng công trình trên đất công để kinh doanh

(PLO) - Được giao gần 10.000m2 đất “vàng” tại Khu đô thị Nam Lê Lợi, lãnh đạo phường Lê Lợi, TP Vinh (Nghệ An) đã tự ý “liên kết” với một cán bộ Đội quy tắc đô thị của phường xây dựng hàng loạt công trình không phép để  kinh doanh, khiến dư luận bất bình.
Việc UBND phường Lê Lợi “liên kết” xây dựng các công trình không phép cho thuê sân bóng khiến dư luận bất bình
Việc UBND phường Lê Lợi “liên kết” xây dựng các công trình không phép cho thuê sân bóng khiến dư luận bất bình

Công trình không phép

Khu Đô thị Nam Lê Lợi do Công ty CP Xây dựng địa ốc Bến Thành (Cty Bến Thành) làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 418/QĐ.UBND-XD ngày 26/01/2016. Theo đó đất xây dựng khu tái định cư (tổng cộng 20 lô) là 2.012,35m2; đất xây dựng khu ở mới (tổng cộng 356 lô bao gồm đất xây dựng nhà ở biệt thự, đất xây dựng nhà ở liền kề, đất xây dựng giao thông, mương) có diện tích 80.674,42m2; đất xây dựng các công trình công cộng (nhà văn hóa, đất cây xanh, khu thể dục thể thao, đất mở rộng trường tiểu học và trung học cơ sở Lê Lợi) có tổng diện tích 9.943,20m2.

Tháng 4/2018 Cty Bến Thành đã hoàn thành 100% việc chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cho các hộ dân cũng như kinh phí hoạt động bồi thường với tổng số tiền lên đến hơn 39 tỉ đồng.

Sau khi bồi thường GPMB chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Vào khoảng đầu tháng 8/2018, các hạng mục này hoàn thành được kiểm tra, nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Ngày 10/8/2018, tại hiện trường khu đất thuộc dự án Khu đô thị Nam Lê Lợi, Cty Bến Thành đã tiến hành bàn giao phần đất thuộc hạng mục xây dựng công trình công cộng cho UBND phường Lê Lợi quản lý gồm: đất mở rộng trường tiểu học Lê Lợi 2.700,10m2, đất xây dựng nhà văn hóa (2 nhà) 2.246,20 m2, đất xây dựng cây xanh, khu TDTT 4.996,90 m2. Tổng cộng 3 khu đất này có diện tích 9.943,20 m2. Hiện nay phần diện tích mở rộng trường tiểu học, trung học cơ sở Lê Lợi đã được xây dựng, 2 nhà văn hóa thì vẫn “án binh bất động”. 

Riêng gần 5.000 m2 đất xây dựng hạng mục cây xanh, TDTT bị UBND phường Lê Lợi “liên kết” với một cán bộ Đội quy tắc đô thị của phường này “băm nát”, xây dựng hàng loạt công trình không phép. Ngoài ra, một số hạng mục đang xây dựng không có trong quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 418/QĐ.UBND-XD ngày 26/01/2016 của UBND tỉnh Nghệ An.

Sau khi tiếp nhận khu đất vàng gần 5.000 m2, UBND phường Lê Lợi mà đứng đầu là ông Thái Giáp Vinh – Chủ tịch phường đã “liên kết” với ông Nguyễn Đình Sơn (nhân viên Đội quy tắc đô thị của phường) này tiến hành xây dựng một nhà điều hành, hai sân bóng nhân tạo, một sân bóng chuyền rộng hàng ngàn m2. Tính đến thời điểm này, các công trình trên đã hoàn thành.

 Không dừng lại ở đó, hiện nay ông Nguyễn Đình Sơn còn tiếp tục đào múc, đổ trụ xây dựng một bể bơi có diện tích hàng trăm m2. Toàn bộ việc làm sai trái này của ông Sơn không gặp bất cứ một trở ngại nào từ UBND phường Lê Lợi cũng như đội Quản lý trật tự đô thị (QLTT ĐT) TP Vinh, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An.

Vi phạm đã rõ, trách nhiệm thuộc về ai?

Gọi là “liên kết”, “xã hội hóa” nhưng hiện nay trên giấy tờ pháp lý hay các văn bản đều không thể hiện việc UBND phường Lê Lợi đã ký hợp đồng giao khu đất “vàng” này cho ông Nguyễn Đình Sơn. Việc xây dựng nhà điều hành, hai sân bóng nhân tạo, hồ bơi là sự “thỏa thuận ngầm” giữa lãnh đạo phường và nhân viên cấp dưới của mình?.

Ông Thái Giáp Vinh - Chủ tịch UBND phường Lê Lợi, thừa nhận các công trình trên chưa có giấy phép xây dựng; hồ sơ, thủ tục đang “nằm” trên phòng Quản lý đô thị thành phố, chưa được ký duyệt.

Anh L.V.T (một người dân ở phường Lê Lợi) bức xúc: Khu đất được giao để xây dựng các công trình công cộng phục vụ nhân dân trong phường nhưng lại “ngầm” giao cho cấp dưới đầu tư, sử dụng, thu lợi trái phép. Chúng tôi muốn vào chơi thì phải bỏ tiền ra chứ làm gì có chuyện miễn phí. Chưa kể UBND phường Lê Lợi là cơ quan nhà nước thực thi pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật, xây dựng hàng loạt công trình trái phép.

 Việc UBND phường Lê Lợi “liên kết” với cán bộ Đội quy tắc phường xây hàng loạt công trình không phép, không phù hợp quy hoạch chung mà UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vì sao vẫn chưa được xử lý, một cán bộ Đội QLTTĐT TP Vinh cho biết: Sai phạm xảy ra đã rõ ràng nhưng bây giờ không thể xử phạt được ông Nguyễn Đình Sơn mà chỉ xử phạt được hành vi xây dựng trái phép của UBND phường Lê Lợi. Trên các giấy tờ, văn bản pháp luật chưa thể hiện khu đất này đã được giao cho ông Sơn nên không thể xử phạt được cá nhân?

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc. 

Đọc thêm