Nghệ An: Cán bộ tín dụng mượn sổ đỏ thế chấp ngân hàng, vay “ké” rồi mất tích

(PLO) - Lợi dụng tín nhiệm của bà con nhân dân, là một cán bộ tín dụng của Hội Nông dân xã, bà Nguyễn Thị Vân đã vay “ké”, mượn sổ đỏ vay tiền của ngân hàng và các cá nhân với số tiền lên đến hơn 1 tỉ đồng rồi mất tích. 
Ngôi nhà cán bộ tín dụng Vân cửa đóng then cài nhiều ngày qua
Ngôi nhà cán bộ tín dụng Vân cửa đóng then cài nhiều ngày qua

Những ngày qua, thông tin về bà Nguyễn Thị Vân (SN 1963, cán bộ tín dụng của Hội Nông dân xã Quynh Thạch mất tích sau khi cầm “sổ đỏ” của nhiều hộ dân vay ngân hàng, vay “ké” các hộ dân rồi bỗng dưng mất tích khiến dư luận hết sức hoang mang. Theo đó, trường hợp ông Nguyễn Bá Điều (trú tại xóm 3) được bà Vân mượn “sổ đỏ” cắm ngân hàng vay với số tiền 80 triệu đồng.

Đã hơn hai năm nay nhưng đến hạn không thấy bà Vân trả, ngân hàng gửi giấy đòi nợ về thì gia đình mới biết, đi tìm bà Vân thì người này đã rời khỏi nhà từ nhiều ngày qua. Trong đơn tố cáo gửi UBND xã và ngành chức năng thì ngoài ông Điều ra còn có 4 hộ dân khác cũng cũng là nạn nhân của bà Vân với số tiền vay lên đến 190 triệu đồng. 

Trường hợp ông Nguyễn Vân (trú tại xóm Bắc Thịnh) cũng tá hỏa khi nhận được thông báo của ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Quỳnh Lưu với số tiền nợ lên đến 70 triệu đồng. Được biết, trước đó gia đình có nhu cầu vay ngân hàng, được bà Vân đề nghị vay “ké” nên đồng ý, sau khi đến thời gian trả nợ, ông Vân đưa 70 triệu đến giao cho bà Vân nhưng bà này không trả ngân hàng mà giữ lại sử dụng.

Sự việc bị phát giác mới vỡ lẽ, không chỉ có 5 hộ dân trên là nạn nhân mà còn có đến hàng chục hộ dân khác cũng đều bị bà Vân nhờ “ké” sổ ngân hàng hoặc mượn “sổ đỏ” để vay tiền làm ăn đã kéo đến tìm bà này và làm đơn tố cáo lên xã. 

Sau khi nhận được đơn tố cáo, UBND xã Quỳnh Thạch đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Vân, bà này đã thừa nhận: Do hoàn cảnh gia đình gặp khó khăn khi cùng lúc phải mua nhà và xây nhà, nuôi con ăn học, xuất khẩu lao động và “chạy việc” cho con nên cần nhiều tiền. Là cán bộ tín dụng của Hội Nông dân thường xuyên tiếp xúc với bà con có nhu cầu vay vốn ngân hàng, lại là cán bộ, được người dân tín nhiệm nên khi bà Vân ngỏ lời đề nghị vay “ké” hoặc mượn sổ đỏ vay ngân hàng ai cũng yên tâm đồng ý.

Bà Vân khai nhận đã vay tiền tại Quỹ Tín dụng nhân dân xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu) số tiền 100 triệu đồng và vay tại Ngân hàng Agribank Quỳnh Lưu 100 triệu đồng. Hai người con bà Vân cũng vay giúp mẹ số tiền 60 triệu đồng của các cá nhân khác. Cùng với đó là 8 sổ đỏ của anh, người thân thế chấp vay 447 triệu đồng tại Ngân hàng Aribank Quỳnh Lưu… Ngoài ra, có 14 hộ dân khác cho bà Vân vay “ké” với số tiền 335 triệu đồng. Không chỉ là các tổ chức ngân hàng, bà Vân còn vay không có tín chấp của 9 hộ gia đình ở xã Quỳnh Thạch gần 300 triệu đồng. 

Theo số liệu tại xã Quỳnh Thạch, đến đầu tháng 4/2017 có 37 hộ dân đến trình báo và tố cáo bà Vân với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng. Trong số này, người nhiều nhất là 100 triệu đồng, ít nhất là 10 triệu đồng. Được biết, ngày 7/3/2017 bà Nguyễn Thị Vân đã có đơn xin trình bày sự việc, xác nhận việc nợ nần và cho biết, hiện gia đình không còn khả năng trả nợ. Bà Vân cũng đề nghị UBND xã Quỳnh Thạch đứng ra làm trung gian để bán nhà, đất với diện tích 420m2 để trả nợ. Theo ông Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết, sau khi xảy ra sự việc xã đã cho bà Vân tạm thời nghỉ công việc để giải quyết , làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, hiện nay bà Vân không ở địa phương mà đi làm thuê ở tỉnh khác. Được biết, theo đánh giá tổng trị giá tài sản hiện nay của bà Vân khoảng 1,1 tỷ đồng, chính quyền đã tổ chức rao bán nhưng chưa có ai mua. Theo đồng nghiệp thì bà Nguyễn Thị Vân là người phụ nữ hiền lành, đã li dị chồng sống một mình nuôi ba đứa con ăn học. Cũng là con người sống tình cảm, không có biểu hiện của sự ăn chơi phóng khoáng. Có mặt tại nhà riêng bà Vân tại xóm 3 xã Quỳnh Thạch, ngôi nhà xây khang trang, cửa đóng then cài.

Quá tin tưởng cán bộ tín dụng xã, lại dễ dàng đồng ý khi đề nghị vay “ké” sổ ngân hàng, hoặc mượn “sổ đỏ” cầm cắm, 37 hộ dân như đang đứng trên đống lửa vì bỗng dưng thành con nợ. Vụ việc này không phải là lần đầu tiên xảy ra, nhưng người dân vẫn chưa rút ra được bài học cho mình, giờ đây không biết sẽ trả ngân hàng như thế nào, có lấy lại được số tiền đã cho vay hay không…? 

Đọc thêm