Nghệ An: Chính quyền “dây dưa” xử lý, công trình sai phạm vẫn “mọc” lên

(PLO) - Dù đã bị chính quyền “tuýt còi” vì xây dựng không phép nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục vi phạm. Đến khi đoàn kiểm tra phát hiện thì công trình vi phạm đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ nhiều năm trước đó. 
Công trình Nhà truyền thống bị “tuýt còi” vì không phép, nhưng vẫn “mọc” lên trước UBND phường
Công trình Nhà truyền thống bị “tuýt còi” vì không phép, nhưng vẫn “mọc” lên trước UBND phường

Đang “chờ” xử lý sai phạm, công trình vẫn được hoàn thành

Ngày 8/10/2012, phát hiện công trình xây dựng của Cty TNHH Một thành viên công trình 791 (gọi tắt là Cty 791) có vi phạm khi xây dựng công trình không phép, Đội quản lý trật tự phường phường Đông Vĩnh (TP Vinh, Nghệ An) đã lập biên bản vi phạm, ngày 9/10/2012 ra Quyết định số 164 đình chỉ thi công và tiếp đó là lập Biên bản xử phạt hành chính do hành vi xây dựng công trình không có phép (diện tích xây dựng là gần 400m2).

Ngày 16/10/2012, đơn vị này có quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với Cty 791 và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của TPVinh. Tuy nhiên, sau 10 ngày vẫn không có ý kiến chỉ đạo của thành phố nên phường Đông Vĩnh đã trả lại phương tiện, tang vật.

Ông Nguyễn Văn Hiệp, cán bộ đô thị phường Đông Vĩnh cho biết: “Với vi phạm của Cty 791, phường đã làm biên bản báo cáo lên thành phố theo thẩm quyền xử lý vi phạm vì cấp phường không đủ chức năng xử phạt. Tuy nhiên, khi hết thời hạn tạm giữ phương tiện tang vật vi phạm theo quy định nhưng không có chỉ đạo gì thêm nên buộc phường phải trả lại phương tiện và tang vật cho Cty 791. Trong việc này, phường đã làm hết trách nhiệm của mình nhưng phía công ty vẫn lén lút xây dựng vào những ngày nghỉ khiến việc kiểm tra của phường gặp nhiều khó khăn…”. 

Được biết, trước đó năm 2002, Cty 791 đã tiến hành xây dựng công trình trái phép cho 7 hộ dân trên mảnh đất của công ty. Trong thời gian các hộ dân xin thủ tục hợp thức hóa thì gặp vướng mắc nên đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng. Sau khi nhận được phản ánh, UBND tỉnh Nghệ An đã lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra vụ việc, phát hiện ra sai phạm Cty 791 đã xây dựng một dãy nhà 2 tầng để cho cán bộ, công nhân viên của công ty sinh sống mà trước đó đã bị phường lập biên bản vi phạm do không có giấy phép xây dựng. Thời điểm này, công trình sai phạm đã là nơi sinh sống của 37 hộ dân với cả trăm con người.

Công trình không phép trước trụ sở UBND phường

Cũng tại phường Đông Vĩnh, một công trình sai phạm trong xây dựng được phát hiện, lập biên bản vi phạm nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng và đã đưa vào hoạt động. Cụ thể, ngày 20/11/2016, Tổng Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An (Tổng Cty Agrimex Nghệ An) khởi công xây dựng công trình nhà truyền thống tại địa chỉ 98 đường Nguyễn Trường Tộ, TP Vinh với diện tích 140m2. Ngày 22/11/2016, Đội Quản lý trật tự đô thị phường Đông Vĩnh lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công, UBND phường Đông Vĩnh ra Quyết định đình chỉ thi công số 410, đồng thời có công văn báo cáo UBND TP Vinh về việc vi phạm trên.

Ngày 28/11/2016, TP Vinh có Quyết định số 8701 về việc xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 40 triệu đồng đối với Tổng Cty Agrimex Nghệ An. Tuy nhiên, đến nay công trình đã đưa vào sử dụng dù quyết định đình chỉ thi công vẫn còn hiệu lực và chưa hề được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Ông Nguyễn Văn Hiệp cho biết: “UBND thành phố đã ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu Cty Agrimex Nghệ An thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch đối với công trình xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong. Thẩm quyền của phường là lập biên bản, trình thành phố xử lý, việc này quá thẩm quyền xử lý của phường”. 

Ông Cao Văn Toàn - Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh cho biết: “Sai phạm của Cty 791 xảy ra từ lâu, trước khi tôi về đây nhận nhiệm vụ nên đến khi có đoàn thanh tra liên ngành phát hiện tôi mới được anh em báo cáo lại. Đối với sai phạm của Agrimex Nghệ An thì khi tôi về nhận công tác phát hiện đã lập biên bản trình thành phố. Sau khi thành phố có quyết định xử phạt, đình chỉ và xử lý hành chính 40 triệu đồng thì có quyết định cưỡng chế. Trong khi có quyết định cưỡng chế thì phía Agrimex Nghệ An có tờ trình về mục đích xây dựng công trình gửi phường, thành phố và tỉnh nhưng không có công văn trả lời. Thẩm quyền của phường chỉ dừng lại ở việc lập biên bản, báo cáo thành phố xin ý kiến chỉ đạo nhưng vẫn không có ý kiến gì…”. 

Chiều ngày 7/3, ông Trương Văn Hiền - Tổng Giám đốc Cty Agrimex Nghệ An cho biết, đến thời điểm này thì công ty đã làm việc với phường và thành phố bổ sung các thủ tục giấy tờ theo quy định. Theo ông Hiền, đây là công trình xây dựng trên đất công ty thuê và nộp tiền thuê đất hàng năm, không vi phạm về lộ giới, không sai quy hoạch chỉ chưa được cấp giấy phép. Nếu làm quy hoạch xin giấy phép phải mất gần 1 năm, mà đơn vị được tặng một số hiện vật nên không để lâu được mà phải làm gấp. Công trình tâm linh, sau khi được hoàn thành thì tạo thành địa điểm để cho người dân địa phương trong khu vực đến thắp hương các ngày lễ, mùng 1, ngày rằm. “Công ty không tiến hành nộp phạt theo quyết định xử phạt của thành phố”, ông Hiền cho biết.

Sai phạm của Cty 791 tồn tại trong một thời gian dài nhưng vẫn không xử lý triệt để, đến khi có cả trăm con người sống ổn định nhiều năm mới bị phát hiện. Một công trình không phép “mọc” ngay trước cổng UBND phường bị lập biên bản, xử lý sai phạm từ khi mới khởi công, nhưng đến khi công trình đưa vào sử dụng vẫn chưa có phương án xử lý triệt để dù chưa được cấp phép. Câu hỏi dư luận đặt ra là liệu chính quyền cơ sở, UBND TP Vinh đã thực hiện hết vai trò quản lý của mình chưa? Liệu có sự “ưu ái” nào trong việc để công trình sai phạm hình thành trong thời gian dài…?

Đọc thêm