Nghệ An: Đường hàng chục tỷ vừa bàn giao đã hỏng

(PLO) - Tuyến đường hàng chục tỷ đồng vừa bàn giao đưa vào sử dụng đã hư hỏng, nhưng không được bảo hành tu sửa. Thi công thiếu hạng mục trong thiết kế, nhưng thanh tra không phát hiện ra sai phạm nào trong dự án?
Đoạn đường hư hỏng gây khó khăn cho phương tiện qua lại
Đoạn đường hư hỏng gây khó khăn cho phương tiện qua lại

Xót xa đường hàng chục tỷ vừa đi đã hỏng

Theo phản ánh của người dân về tuyến đường giao thông tại xã Tân Hợp vào khu du lịch Thung Khiển (Tân Kỳ, Nghệ An) vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp nặng nhưng không được sửa chữa. Những ngày đầu năm 2017, phóng viên có mặt tại xóm Yên Hòa, xã Tân Hợp chứng kiến đoạn đường dài khoảng 2km đầy rẫy những “ổ gà, ổ voi”, cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Xe ô tô khi đi ngang đoạn đường này phải đi chậm tránh những đoạn sống đường nhô lên cao chạm gầm xe, xe máy thì cũng không dám đi nhanh vì đường đá dăm lởm chởm. Mặt đường bị hư hỏng nặng, có những chỗ mặt đường lõm xuống sâu khiến giao thông đi lại hết sức khó khăn. 

Theo anh Lê Văn Bình (42 tuổi) cho biết, khi có dự án đầu tư làm đường giao thông vào xóm, nhân dân ai cũng phấn khởi lắm, vì con đường đất cũ kỹ trước đó mưa đến lầy lội rất khó đi lại. Tuy nhiên, đường làm xong được 2-3 tháng đưa vào sử dụng đã hư hỏng, có thể do chất lượng kém, một phần do xe chở đá chạy qua quá nặng. “Những vết hằn sâu trên mặt đường khiến đi lại khó khăn lắm, vài tháng thì dân lại phải đi xin đá về đổ lấp rãnh đường để ô tô khỏi chạm gầm”, anh Bình nói.

Qua tìm hiểu được biết, Dự án đường giao thông vào trung tâm xã Tân Hợp – Khu du lịch sinh thái Thung Khiến được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định 923 ngày 26/3/2008 (gọi tắt là Dự án). Công trình gồm tuyến đường dài hơn 19,7km với tiêu chuẩn cấp IV (TCVN 4054-85), cầu, cống, rãnh thoát nước, hình thức xây dựng mới, nâng cấp cải tạo; với tổng mức đầu tư gần 49 tỷ đồng, do UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư.

Ngày 10/9/2009, UBND huyện Tân Kỳ có Quyết định số 3098 về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công tổng Dự án điều chỉnh cả 2 giai đoạn là hơn 65 tỷ đồng. Ngày 17/10/2016, Dự án tiếp tục được điều chỉnh lên mức 90 tỷ đồng và được chia thành 3 gói thầu, trong đó đoạn đường bị hỏng nói trên thuộc gói thầu số 1 do Liên doanh Cty Xây dựng Công trình giao thông 842 (đóng tại Hà Nội) và  Cty Cổ phần XD số 5 (đóng tại TP HCM) thi công. 

Thi công thiếu hạng mục, thanh tra không tìm ra sai phạm?

Ngoài ra, ý kiến người dân còn phản ánh việc một đoạn mương nước trong Dự án chưa được nhà thầu thực hiện xong, nhưng vẫn được nghiệm thu quyết toán công trình. Qua tìm hiểu, ông Nguyễn Văn Tân - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp cho biết, đoạn đường thi công đưa vào bàn giao được vài tháng thì đã hư hỏng xuống cấp nặng.

“Nguyên nhân xuống cấp hư hỏng có thể là do chất lượng không như ý muốn; thứ hai do xe vận chuyển đá trắng nên đường xuống cấp nhanh hơn. Đây là đoạn đường thi công chậm, lại nhanh hỏng…”, ông Tân nói. Cũng theo ông Tân, trong dự án có một chi tiết là đường mương nước, nhưng hiện nhà thầu vẫn chưa thi công, dù tuyến đường đã bàn giao đưa vào sử dụng mấy năm nay. 

Tại các buổi tiếp xúc cử tri của huyện, cử tri xã Tân Hợp đều phản ánh việc tuyến đường sinh thái từ xã Đồng Văn đi Trung tâm xã Tân Hợp và đi Thung Khiển gói thầu từ xóm Yên Hòa đến dốc Đò giáp xóm Tân Thành chất lượng rất kém chưa làm xong đã xuống chấp. Chưa làm rãnh thoát nước hai bên đường đề nghị xem xét giải pháp cho thi công gói thầu cung đoạn xóm Yên Hòa làm lại cho nhân dân đi lại thuận tiện hơn. Được biết, đoạn đường trên do Cty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Long (trụ sở tại Hà Nội) thi công. Việc một chi tiết trong dự án là mương nước chưa thực hiện theo phản ánh của cử tri là phản ánh đúng. 

Theo ông Nguyễn Viết Đức - Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tân Kỳ, tình trạng hư hỏng đã xảy ra từ rất lâu hiện vẫn chưa có giải pháp khắc phục. “Gói thầu thi công đưa vào sử dụng từ năm 2013, lúc đó Ban quản lý dự án huyện chưa được thành lập. Sau khi tiếp nhận những ý kiến của nhân dân, Ban đã nhiều lần liên hệ với nhà thầu đề nghị khắc phục, nhưng nhà thầu cũng không hợp tác nên vẫn chưa khắc phục được những hư hỏng trên…”, ông Đức nói. 

Được biết, trong tháng 12/2016, nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đã về thanh tra các dự án, trong đó có Dự án này nhưng không phát hiện ra sai phạm nào. Điều lạ là dù một đoạn mương nước trong thiết kế chưa được thi công nhưng thanh tra vẫn không tìm ra (?). Tuyến đường hư hỏng và gây khó khăn cho việc lưu thông của người dân và phương tiện, các cấp chính quyền cần có phương án khắc phục để người dân đi lại thuận tiện hơn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến. Với những dấu hiệu khuất tất trong việc thi công mà người dân phản ánh, các cấp chính quyền cần sớm làm sáng tỏ để trả lời người dân. 

Đọc thêm