Nghệ An: Nhiều trạm trộn bê tông “hành” dân

(PLO) - Trên địa bàn Nghệ An hiện có khá nhiều trạm trộn bê tông thương phẩm, bê tông nhựa nóng đang hoạt động. Điều này đã  đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp nhưng bên cạnh đó phải kể tới tình trạng “ô nhiễm” do các trạm trộn này gây ra.
Quá thời hạn di dời, Trạm trộn bê tông của  Cty CP Tân Nam vẫn hoạt động bình thường
Quá thời hạn di dời, Trạm trộn bê tông của Cty CP Tân Nam vẫn hoạt động bình thường

7 năm sai phạm

Có mặt tại Nhà máy bê tông Vinh Thành (thuộc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Vinh Thành – Cty Vinh Thành) đóng trên địa bàn xã Nghi Liên, TP Vinh, phóng viên chứng kiến cảnh ra vào tấp nập của hàng chục chiếc xe chở sản phẩm bê tông đi tiêu thụ. Quá trình sản xuất, rửa dọn xe chở không có bể lắng nên nước bẩn theo mương dẫn chảy thẳng ra hành lang đường sắt Bắc – Nam và khu đất sản xuất của người dân.

Một con mương lớn được đơn vị này đào ngay sát nhà máy, chảy dài khoảng hơn 100m chứ nước thải đục ngầu. Ở cuối mương, chất thải rắn màu trắng đục chất cao, đổ bừa bãi, vung vãi khắp nơi. Nhiều diện tích đất canh tác của người dân nơi đây bị nguồn nước bẩn tràn vào. Còn phía trên là bùn, vữa bê tông và phụ gia vương vãi khiến con đường tiếp cận khu vực mương trở nên lầy lội.  

Được biết, ngày 19/7/2017, Sở TN&MT Nghệ An đã xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng đối với Cty Vinh Thành do vi phạm “không ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt cho đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển xử lý theo quy định”. 

Theo Quyết định 661 và Quyết định số 6099/QĐ.UBND.NN ngày 18/11/2009 của UBND tỉnh Nghệ An thì Cty Vinh Thành được UBND tỉnh Nghệ An cho thuê đất để xây dựng trung tâm thương mại, sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn và gia công cơ khí. Tuy nhiên, sau hơn 7 năm thì dự án này vẫn chưa hoàn thành như phê duyệt. Đất bị sử dụng đất không đúng mục đích và xây dựng không đúng quy hoạch. 

Mặc dù thay đổi tên gọi từ “công ty cổ phần” sang “công ty TNHH” nhưng đơn vị này chưa làm thủ tục đăng ký biến động theo điểm b khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013. Riêng số tiền thuê đất, mặc dù được khấu trừ hàng năm nhưng chưa có quyết định ghi thu, ghi chi của UBND tỉnh Nghệ An…

Trả lời câu hỏi của phóng viên về đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của cấp có thẩm quyền phê duyệt, ông Sơn – Giám đốc Cty Vinh Thành nói: “Cái đó (tức ĐTM) chúng tôi có. Không có cái đó làm sao mà hoạt động được”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được xem ĐTM thì ông Sơn từ chối và cho rằng “báo chí không có quyền xem”. 

Thất hứa và không chịu di dời?

Bên cạnh vi phạm của trạm trộn bê tông Cty Vinh Thành, thì trạm trộn bê tông nhựa nóng của Công ty CP Tân Nam đóng tại xã Nghi Yên (Nghi Lộc, Nghệ An) cũng “thất hứa” khiến người dân bức xúc. 

Theo phản ánh, trạm trộn bê tông nhựa nóng của Công ty CP Tân Nam sau khi hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống quanh khu vực. Khoảng đầu tháng 7/2016, không chịu nổi ô nhiễm từ trạm trộn, nhiều người dân gần khu vực đã chặn cổng không cho xe ra vào. Sau đó, ngày 22/7/2016, Ban quản lý KKT Đông Nam, UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Yên, Công ty CP Tân Nam đã có buổi làm việc với người dân xóm Cửa Mỏ và xóm Tây Sơn, kết luận: Đề nghị di dời trạm trộn của Công ty CP Tân Nam ra vị trí cách khu dân cư tối thiểu 1km. Nếu không di dời trạm trộn thì thực hiện bồi thường, di dời các khu vực dân cư bị ảnh hưởng do tác động tiêu cực môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất gây ra. 

Công ty CP Tân Nam cam kết trong thời gian tối đa 04 tháng (kể từ ngày 22/7/2016) sẽ làm các thủ tục liên quan để tiến hành di dời trạm trộn bê tông đến vị trí mới không ảnh hưởng đến khu các khu dân cư. Trong thời gian làm các thủ tục để di dời đến vị trí mới, Công ty xin được tiếp tục vận hành trạm trộn để cung cấp bê tông nhựa cho các dự án của tỉnh cần triển khai gấp; đồng thời triển khai thực hiện các giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Điều chỉnh thời gian vận hành phù hợp, hạn chế tối đa ảnh hưởng của người dân và vùng phụ cận, cụ thể: Buổi sáng: 5h đến 11h 30’; buổi chiều: 14h đến 18h30’ (không vận hành vào ban đêm).

Biên bản là vậy nhưng sau hơn 1 năm, trạm trộn bê tông Công ty CP Tân Nam vẫn ngày đêm “hành” người dân và không di dời như cam kết. Một người dân ở đây cho biết, “ban ngày họ nấu ít, chứ ban đêm nấu nhiều, không khí nồng nặc mùi dầu”.

Đề nghi các cơ quan chức năng TP Vinh, huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An cần sớm có phương án, xử lý các trạm trộn vi phạm theo quy định, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và cuộc sống của người dân trong khu vực.

Đọc thêm