Nghi án hiệu trưởng ngoại tình: Sự im lặng “đáng sợ” của cơ quan chủ quản!

(PLO) - Cấp ủy cấp trên cử người đi xác minh đơn tố cáo về Bí thư Đảng ủy Hoàng Trần Hậu, người đi xác minh sau đó đã tay trong tay hát “thân mật” với người bị tố cáo. Còn Bộ Tài chính - cơ quan chủ quản của Đại học Tài chính - Marketing đến nay vẫn im phăng phắc trước những phản ánh về hành vi ngoại tình của ông Hiệu trưởng - người cách đây 2 năm đã được Bộ này ra quyết định bổ nhiệm…
Ông Kha - người giải quyết tố cáo (trái) và ông Hậu -  người bị tố cáo ôm nhau hát hò
Ông Kha - người giải quyết tố cáo (trái) và ông Hậu - người bị tố cáo ôm nhau hát hò
Phớt lờ Luật Báo chí
“Nghi án” ngoại tình liên quan đến PGS.TS, Nhà giáo Ưu tú Hoàng Trần Hậu - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Marketing, Báo PLVN đã có bài phản ánh cách đây hơn hai tháng. Tiếp đó (ngày 11/7/2014), trong bài viết “Nghi án Hiệu trưởng ngoại tình: Bộ Tài chính không thể đứng ngoài cuộc”, chúng tôi đã chính thức đặt câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của Bộ này - với tư cách là cơ quan chủ quản trực tiếp của nhà trường sau khi có đơn tố cáo của ông Phạm Khánh B. về việc ông Hoàng Trần Hậu đưa vợ ông B. (là cấp dưới của ông Hậu) vào Khách sạn Movenpik (Sài Gòn), và hai người này sau đó đã ở lại với nhau trong khách sạn suốt nhiều giờ đồng hồ. 
Ngoài những lá đơn tố cáo về hành vi quan hệ bất chính, ông B. còn cung cấp cho các cơ quan chức năng một video clip ghi lại cảnh một người đàn ông và một phụ nữ, mà theo ông B. đó là ông Hậu và vợ ông B., đang ôm nhau đi vào một phòng nghỉ trong Khách sạn Movenpik… để làm bằng chứng. 
Chuyện này cùng những hình ảnh trong đoạn video clip nêu trên sau khi được một số báo đăng tải đã làm xôn xao ngành sư phạm cả nước cũng như cán bộ công chức ngành Tài chính. Thế nhưng, mặc cho báo chí phản ảnh, Bộ Tài chính vẫn không có động thái nào thể hiện sự quyết liệt trong việc  xác minh làm rõ những cáo buộc sai phạm liên quan đến cán bộ do mình quản lý. Trong khi về mặt tổ chức, Trường Đại học Tài chính - Marketing là một đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính. Và cách đây 2 năm, chính Bộ này đã làm quy trình bổ nhiệm ông Hoàng Trần Hậu vào “ghế” Hiệu trưởng nhà trường…  
Xin được nói thêm, ngoài việc thông tin về diễn biến “nghi án” ngoại tình liên quan đến Nhà giáo Ưu tú Hoàng Trần Hậu trên mặt báo, trước và sau thời điểm ngày 11/7/2014 (tức ngày 2 và ngày 31/7/2014), Báo PLVN còn có 2 Văn bản số 229/CV-PLVN và số 256/CV-PLVN chuyển ý kiến phản ánh của ông Phạm Khánh B. đến Bộ Tài chính, đồng thời đề nghị Bộ kiểm tra, xử lý và có hồi âm việc này để Báo có căn cứ trả lời bạn đọc theo quy định của Luật Báo chí. Nhưng, đến nay Bộ Tài chính vẫn không có bất kỳ phản hồi nào. 
Có thể nói, sự im lặng  “đáng sợ” này không chỉ tạo ra mối hoài nghi về một sự bao che nào đó đối với ông Hiệu trưởng mà còn trái với quy định của Luật Báo chí, bởi Nghị định 51/2002/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật này viết rõ: “Khi cơ quan nhà nước, tổ chức đảng, tổ chức xã hội (gọi chung là tổ chức) và người có chức vụ nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân; tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc đăng, phát trên báo chí, trong thời hạn ba mươi ngày kể từ ngày nhận được hoặc từ ngày báo chí đăng, phát thì người đứng đầu tổ chức, người có chức vụ phải thông báo cho cơ quan báo chí kết quả hoặc biện pháp giải quyết”.
Tháng 6/2012, lãnh đạo Bộ Tài chính trao quyết định bổ nhiệm chức Hiệu trưởng cho ông Hoàng Trần Hậu (ngoài cùng bên trái)
Tháng 6/2012, lãnh đạo Bộ Tài chính trao quyết định bổ nhiệm
chức Hiệu trưởng cho ông Hoàng Trần Hậu (ngoài cùng bên trái)
 
Người giải quyết tố cáo không khách quan?
Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Khánh B. cho biết thêm, ngoài phản ánh sự việc này đến Bộ Tài chính, ông còn tố cáo hành vi vi phạm đạo đức người đảng viên của Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Tài chính - Marketing  Hoàng Trần Hậu lên Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều tháng nhận đơn, sự việc vẫn chưa có kết luận cuối cùng dù bản chất vấn đề  được nhiều người nói là “rõ như ban ngày”. 
“Đơn tôi nộp từ ngày 18/12/2013. Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy của Khối hứa giải quyết tối đa trong 90 ngày. Nhưng đến ngày 28/4/2014, tôi mới được nghe kết luận. Đáng nói, việc công bố kết luận này không được lập thành văn bản, tôi được mời miệng đến nghe một cách vắn tắt, không được ký tên thể hiện quan điểm… Tôi không đồng tình với nội dung kết luận này và đã đề nghị phải xác minh lại” - ông B. nói.
Sau đó, ngày 25/6/2014, ông Phạm Thiên Kha, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp TP.HCM đã trực tiếp làm việc với ông B. để thu thập thông tin nhằm “phúc tra” lại nội dung của bản kết luận đã bị ông B. phản bác, thì ngay ngày hôm sau (26/6/2014), Bí thư Đảng ủy Hoàng Trần Hậu đã lên danh sách mời một số người, trong đó có ông Kha đi Phan Thiết dự một cuộc tập huấn. Tại thành phố biển miền Trung này, người giải quyết tố cáo và người bị tố cáo đã ngang nhiên quàng tay nhau song ca một ca khúc trong khi đang tiệc tùng. 
Hình ảnh nói trên sẽ rất bình thường nếu ông Hậu không dính vào “nghi án” ngoại tình đang bị tố cáo, còn trong trường hợp này thì hoàn toàn ngược lại, đặc biệt ông Phạm Thiên Kha lại đang trong vai trò của một người đi giải quyết tố cáo. 
Bức ảnh “chộp” cảnh ông Kha và ông Hậu đang cầm micro say sưa hát, đối với ông B. quả là “đắt giá”, vì trước đó ông B. nhiều lần nghi ngờ đã có sự bao che của Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp TP.HCM đối với ông Hậu, nhưng chưa có gì để chứng minh ngoài bản kết luận bị bóp méo về mặt nội dung công bố lần đầu. Bức ảnh này đã giúp dư luận hiểu những điều mà ông B. nghi ngờ trước đó là có căn cứ. 
Cho đến thời điểm này, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp TP.HCM vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Nhưng ai dám chắc rằng, sắp tới kết luận về vụ này sẽ khách quan, công minh… khi nghĩa vụ “khách quan, trung thực, đúng pháp luật trong việc giải quyết tố cáo” nêu trong Luật Tố cáo đã, đang có dấu hiệu bị vi phạm? 

Đọc thêm