Nghi vấn BeeGroup hoạt động theo mô hình đa cấp?

(PLVN) - Vừa mới được ra mắt vào đầu tháng 9 vừa qua, BeeGroup đã sử dụng sơ đồ trả thưởng để thu hút và thuyết phục nhiều người tham gia vào hệ thống. Sơ đồ này gồm hai phần, sơ đồ thứ nhất được gọi là “hoa hồng trả ơn” và nhiều người mường tượng giống với sơ đồ trả thưởng mô hình đa cấp, đa tầng. Còn sơ đồ thứ hai trong giới kinh doanh đa cấp gọi là “thu nhập thụ động”.
Lễ ra mắt ngày 5/9/2018 vừa qua của BeeGroup
Lễ ra mắt ngày 5/9/2018 vừa qua của BeeGroup

Ngày 05/9/2019 vừa qua, tại Hà Nội, BeeGroup đã tổ chức lễ ra mắt dự án giáo dục BeeGroup tại Việt Nam. Theo đó, đơn vị giới thiệu là công ty tiên phong toàn cầu về các chương trình đào tạo, giảng dạy và học tập trong các mảng kinh doanh, marketing cũng như giúp tối ưu hóa các công cụ phát triển bản thân. Đồng thời cũng giúp học viên hoàn thiện khả năng tự học, tạo nguồn thu nhập thụ động không giới hạn, kết nối học viên và các chuyên gia ở mọi nơi trên thế giới.

BeeGroup là tên viết tắt của BeeGroup Education PTE.LTD, Công ty này có địa chỉ tại 470 North Bridge Road, #05-12 Bugis Cube, Singapore (188735). Mã số là 201924978E. 

Qua lời giới thiệu, thì thành viên sáng lập của BeeGroup gồm Desmond Chua và Norita Binte Abdul Karim. 

Desmond Chua hiện tại đang làm CEO của Công ty và là chuyên gia trong lĩnh vực IT, machine learning đã từng tham gia nhiều startups từ năm 2010 còn Norita Binte Abdul Karim thì chịu trách nhiệm xây dựng đội ngũ bán hàng.

Được biết, Norita có nhiều năm kinh nghiệm làm việc cho các công ty hàng đầu thế giới như Salesforce và Hubspot.

Chương trình của BeeGroup được chia làm 6 khóa học với 6 level khác nhau
Chương trình của BeeGroup được chia làm 6 khóa học với 6 level khác nhau

Chương trình của BeeGroup được giới thiệu khá chi tiết trên trang web www.beegroup.pro, cụ thể được chia làm 6 khóa học với 6 level khác nhau.

Ở Level 1, học viên sẽ được học về Marketing – Bán hàng. Level 2 với tên gọi là phát triển bản thân sẽ giúp học viên hoàn thiện bản thân để có thành công vượt trội. Level 3 được giới thiệu sẽ là giúp học viên thay đổi cuộc đời mãi mãi. Level này có tên gọi là tư duy vượt trội. 

Tiếp đến là khóa học được nhiều học viên quan tâm nhất với tên gọi là chìa khóa thành công (Level 4). Level 4 được giới thiệu dành cho những người khao khát thành công. Với Level 5, học viên sẽ được tham gia khóa học offline huấn luyện đặc biệt theo mô thức trải nghiệm 2 ngày 1 đêm tại khu Resort, sẽ giúp cài đặt tư duy triệu phú đô la, lập kế hoạch hành trình triệu đô, quản trị hệ thống thông minh, đồng thời được tặng combo gồm 4 khóa học trên (từ level 1 đến level 4) trị giá khoảng 1.700 USD.

Cuối cùng là Level 6, khóa học sẽ được đào tạo tại nước ngoài (Thái Lan hoặc Singapore) với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong nước và quốc tế. Khóa học với cường độ cao sẽ tác động trực tiếp vào Tâm – Thân – Trí để tìm ra sứ mệnh cao cả của chính mình. Khóa học này cũng được tặng Combo gồm 5 khóa học trước đó (từ level 1 đến level 5) trị giá khoảng 3.700 USD.

Đáng nói, theo giới thiệu thì sau khi kết thúc khóa học, học viên sẽ thấy bản đồ tầm nhìn cuộc đời để từng bước thực hiện.

Điểm thu hút các học viên tham gia BeeGroup không chỉ từ những lời giới thiệu về những khóa học trên mà từ việc học viên khi tham gia đầu tư tiền vào khóa học chính là khả năng tạo nguồn thu nhập thụ động bền vững. 

Không chỉ thế, học viên còn được quyền tuyển dụng nhiều người tham gia vào hệ thống kiểu mô hình đa cấp. Và sẽ được hưởng lợi, thu nhập thụ động không giới hạn từ sơ đồ trả thưởng đa tầng sau khi hoàn thành khóa học. 

Quá trình theo học, học viên sẽ được định hướng và “nhồi tư duy” muốn làm giàu, tạo nguồn thu nhập thụ động bền vững cho bản thân thông qua việc bằng mọi cách tuyển dụng, giới thiệu thật nhiều người tham gia vào hệ thống của mình. Nó sẽ giúp thu nhập của học viên lớn dần lên.

"Hoa hồng trả ơn" của BeeGroup
"Hoa hồng trả ơn" của BeeGroup

Mô hình chia sẻ lợi nhuận của BeeGroup cũng có khá nhiều điểm tương tự như loại hình hoạt động đa cấp. Cụ thể: Khi một người chào mời được một khách hàng mua 1 gói khóa học, số tiền tương đương 110% giá trị khóa học sẽ được phân phối: 10% phí trả cho BeeGroup; 80% vào tài khoản của người giới thiệu; 10% vào ví sự kiện của người giới thiệu và 10% thuế phí dịch vụ.

Hoa hồng sẽ được chia khác nhau cho 6 level gói khóa học, cụ thể: Các gói của Level 1 (trị giá 55 USD), Level 2 (trị giá 165 USD); Level 3 (trị giá 550 USD) và level 4 (trị giá 1.100 USD) sẽ là chia 80% hoa hồng ví chính và 10% hoa hồng ví sự kiện; gói của level 5 (trị giá 2.200 USD) sẽ chia 60% hoa hồng ví chính và 10% hoa hồng ví sự kiện; level 6 (trị giá 4.400 USD) sẽ chia 40$ hoa hồng ví chính và 10% hoa hồng ví sự kiện.

Giống mô hình đa cấp, hoa hồng sẽ tính theo vị trí hưởng hoa hồng của người giới thiệu và khách mua. Vị trí hưởng hoa hồng phụ thuộc vào việc tham gia gói đầu vào của giá trị gói khóa học người giới thiệu đã mua so với giá trị gói khóa học mà khách mua (lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng).

Hệ thống BeeGroup có sơ đồ trả thưởng khá hấp dẫn khi được chia làm hai phần, trong đó hoa hồng thứ nhất được gọi là “hoa hồng trả ơn”, được trả giống như sơ đồ trả thưởng mô hình đa cấp đa tầng. 

Sự đặc biệt của sơ đồ này chính là F2 đồng cấp sẽ được “trả ơn” về cho người bảo trợ. Và hoa hồng thứ hai mà trong giới kinh doanh đa cấp gọi là “thu nhập thụ động”. 

Hoa hồng này sẽ kiếm tiền từ việc “gia hạn kinh doanh” bởi mỗi một “ID kinh doanh” nếu muốn được phép kinh doanh năm tiếp theo thì sau một năm phải mua lại một gói khóa học.

Sơ đồ thu nhập thụ động của BeeGroup
Sơ đồ thu nhập thụ động của BeeGroup

Một điểm chú ý khác là để chắc chắn nhận được hoa hồng thì giá trị gói khóa học của người giới thiệu phải lớn hơn giá trị gói khóa học mà khách mua. Đồng nghĩa với việc nếu học viên muốn có thu nhập cao thì thường sẽ được khuyên và yêu cầu mua các gói Level cao từ 1.000 USD trở lên.

Đối với vị trí cộng tác viên, hoa hồng sẽ được hưởng được xếp duy nhất một lần khi hoàn tất mua gói khóa học đầu tiên và không thể thay đổi được.

Điều này lý giải vì sao BeeGroup nói học viên có cơ hội gia tăng khả năng tạo nguồn thu nhập thụ động bền vững sau khi hoàn thành khóa học. 

Với những lời giới thiệu trên, người tham gia học của BeeGroup có lẽ chỉ là vấn đề phụ, còn việc mở rộng phát triển hệ thống khách hàng theo kiểu đa cấp mới là chính (?).

Liệu mô hình hoa hồng trả thưởng theo kiểu đa tầng mà BeeGroup đang áp dụng thì hệ thống BeeGroup có phải là đa cấp không? Đây chính là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm và thắc mắc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm