Nghi vấn tiêu cực trong gói thầu Dự án Xây dựng phần mềm quản lý thông tin Liệt sĩ

(PLO) - Một dự án có ý nghĩa chính trị, xã hội rất lớn, nhưng việc tổ chức đấu thầu các gói  thầu của dự án đang có những nghi vấn tiêu cực, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân vào chính sách xã hội của Nhà nước.
Nghi vấn tiêu cực trong gói thầu Dự án Xây dựng phần mềm quản lý thông tin Liệt sĩ
Báo PLVN vừa nhận được thông tin phản ánh  của bạn đọc, đề nghị làm rõ những nghi vấn tiêu cực trong việc tổ chức đấu thầu của đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) các gói thầu thuộc Dự án “Xây dựng phần mềm quản lý thông tin Liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sỹ” do Cục Người có công – Bộ LĐTBXH làm chủ đầu tư.
Theo đơn phản ánh , ngày 22/7/2014, một số công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin có mua HSMT gói thầu “Xây dựng phần mềm quản lý thông tin về Liệt sĩ, thân nhân Liệt sĩ, mộ Liệt sĩ và Nghĩa trang Liệt sĩ”. Sau khi nghiên cứu kỹ HSMT, họ đã nhận thấy những vấn đề bất ổn trong HSMT cũng như năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu tư vấn lập HSMT, đánh giá HSDT - Công ty TNHH Một Thành viên Tản Viên Sơn (Cty Tản Viên Sơn): 
Theo quy định tại Thông tư 23/2010/TT-BKH ngày 13/12/2010 và các quy định tại Luật Đấu thầu số 43/2013/QH2013 có hiệu lực từ 01/7/2014, các văn bản pháp luật liên quan khác thì  đơn vị tư vấn lập HSMT và đánh giá HSDT - Cty Tản Viên Sơn - khi đó mới thành lập được 1 năm, không chứng minh được mình đủ tiêu chuẩn để tham gia vị trí này. 
Sự yếu kém về năng lực tư vấn lập HSMT của Cty TNHH Tản Viên Sơn còn được thể hiện thông qua bộ HSMT với rất nhiều điểm vi phạm quy định của Luật Đấu thầu, như không có dấu giáp lai, thiếu mốc thời gian của HSMT, rất nhiều lỗi chính tả, sai sót ngô nghê… Đặc biệt nội dung trình bày yêu cầu về mặt kỹ thuật của gói thầu sơ sài, không thể hiện được các yêu cầu đặc biệt quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia về công tác chính sách cho đối tượng người có công…
Cty Tản Viên Sơn còn bị đặt nghi vấn có mối quan hệ không khách quan với một nhà thầu cũng tham dự gói thầu là công ty TNHH T.. Mối quan hệ rõ thấy nhất là khi 2 công ty này có cùng địa chỉ trụ sở chính trong giấy phép đăng ký kinh doanh.
Nghi vấn này còn thể hiện rõ hơn khi trong HSMT, đơn vị tư vấn đã cố tình “cài” các tiêu chí “riêng có” của  Cty TNHH T., gây khó cho các đơn vị cùng tham gia dự thầu.
“Chúng tôi khẳng định với các tiêu chí trên là vi phạm nghiệm trọng Luật Đấu thầu trong việc bảo đảm tính cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà thầu.” – một nhà thầu bức xúc nói. 
Theo đơn phản ánh gửi đến báo PLVN, được biết, sau khi các công ty tham gia dự thầu có ý kiến phản ánh những bất ổn trên với Chủ đầu tư, Cty Tản Viên Sơn đã thực hiện việc thay đổi trụ sở. Tuy nhiên, việc chuyển trụ sở này không làm thay đổi bản chất việc nhà thầu tư vấn có cùng địa chỉ với nhà thầu tham dự gói thầu, tại thời điểm lập HSMT.
Cũng sau khi nhận được phản ánh của một số nhà thầu, Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến về việc HSMT vi phạm các quy định về đảm bảo cạnh tranh của Luật Đấu thầu, Cục Người có công đã sửa đổi và điều chỉnh tiêu chuẩn đánh giá xác định năng lực kinh nghiệm đối với các nhà thầu.  Thời gian đóng thầu của gói thầu cũng đã được gia hạn đến 3 lần cùng với việc sửa đổi này. Tuy nhiên, theo các nhà thầu, việc sửa đổi này là quá muộn mạng, thể hiện sự thiếu sát sao của Chủ đề dự án, sự thiếu năng lực, trình độ của đơn vị tư vấn.
Dự án “Xây dựng phần mềm quản lý thông tin về Liệt sĩ, thân nhân Liệt sĩ, mộ Liệt sĩ và nghĩa trang Liệt sĩ” do Cục Người có công – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội làm chủ đầu tư là dự án thuộc đề án “Xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 150/QĐ-TTg ngày 14/01/2013, đây là một dự án CNTT trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa chính trị, xã hội đặc biệt quan trọng. 
Từ những phản ảnh trên, PLVN đề nghị chủ đầu tư xác minh lại tư cách của đơn vị tư vấn HSMT, cũng như rà soát, sửa đổi một số nội dung trong HSMT để đảm bảo công tác đấu thầu được tổ chức khách quan, đúng pháp luật. Các cơ quan có thẩm quyền cũng khẩn trương làm rõ những vấn đề bức xúc của các nhà thầu để dự án sớm được triển khai, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thân nhân hàng ngàn liệt sỹ đang tìm kiếm phần mộ người thân của mình, đáp ứng nguyện vọng được "trả lại tên" của anh linh những người lính đã ngã xuống vì sự bình yên cho tổ quốc./.

Đọc thêm