Nghi vấn tự ý cho thuê tài sản nhà nước ở Kiên Giang

(PLO) - Vụ việc liên quan tới Kho Công sản (thuộc Sở Tài chính quản lý) tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang. Bà Phạm Thị Đào, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty Anh Đào cho rằng ông Bùi Văn Phụng, quản lý Kho Công sản đã tự ý cho thuê kho khi chưa có sự cho phép bằng văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước gây thất thoát nguồn thu ngân sách.
Nghi vấn tự ý cho thuê tài sản nhà nước ở Kiên Giang

Tranh chấp từ bức tường cuối hẻm cụt

Trong đơn gửi báo chí, bà Đào phản ánh việc ông Bùi Văn Phụng, quản lý Kho Công sản đã cho bà thuê kho không đúng quy định, tự ý cho thuê kho trái thẩm quyền, không xuất hóa đơn GTGT. Đồng thời, bà Đào cũng nghi vấn số tiền 50 triệu đồng thu được từ việc cho thuê kho hiện có được Sở Tài chính quản lý?

Theo bà Đào, năm 2007 bà cho sửa chữa xây dựng nhà giáp với bức tường của Kho Công sản. Tháng 03/2012 bà thuê ông Bùi Văn Phụng, Quản lý Kho công sản một phần phía sau của kho để chứa vật liệu xây dựng với giá 2 triệu đồng/tháng, thời hạn 25 tháng. Việc thuê mướn này không có hợp đồng, biên bản.

Cũng theo bà Đào thì trước đây UBND TP Rạch Giá quy hoạch phân lô tách thửa khu đất tọa lạc tại ví trí góc đường Chi Lăng và Ngô Quyền gồm các khu A, B, C, D, E để bán cho cán bộ, trong đó lô D thể hiện hẻm cùng đường nội bộ có chiều ngang 4,5m, chiều dài 36m (nay là hẻm 1D đường Chi Lăng). Từ năm 2007 đến năm 2013 bà Đào mua các lô đất 1/11D, 1/13D, 1/15D, 1/17D, 1/14D, 1/16D, 1/18D nằm liền kề, đối xứng nhau ở cuối hẻm.

Tại thời điểm thuê kho, hẻm 1D giáp kho công sản là vách tường liền không có cửa mở ra hẻm 1D, bà được ông Phụng đồng ý cho đập vách tường giáp với hẻm 1D để mở cửa, thuận tiện cho việc vận chuyển vật tư và chứa vật tư xây dựng. Hai bên cam kết khi nào xây dựng xong công trình, bà Đào trả lại hiện trạng như cũ.

Bà Đào cho biết, tháng 4/2014, bà muốn xây trả lại nguyên hiện trạng cho kho công sản nhưng ông Phụng bảo cứ để cửa lại. Tới tháng 12/2014 bức tường được  xây áp với bức tường cũ của kho công sản.

Bà Đào không làm theo yêu cầu của ông Phụng là “cứ để cửa lại” nên Sở Tài chính đã làm văn bản gửi UBND TP.Rạch Giá đề nghị can thiệp xử lý bà Đào với các vi phạm: Dựng cổng rào bằng hợp kim; Tường rào; Công trình khác, nâng nền lát gạch trên lòng đường.

Lý giải về những vấn đề trên, bà Đào nói: “Đối với những vi phạm như dựng cổng rào bằng hợp kim hay nâng nền lát gạch trên lòng đường, UBND phường Vĩnh Bảo đã lập biên bản rồi ban hành quyết định xử phạt. Tuy nhiên, do nhận thấy việc ban hành những văn bản trên chưa đúng với quy định pháp luật nên UBND phường đã thu hồi lại”.

“Còn đối với việc xây dựng tường rào giáp với Kho Công sản thì đó là việc chúng tôi trả lại nguyên trạng ban đầu trước thời điểm chúng tôi thuê kho. Việc làm này nhằm bảo đảm an ninh cho gia đình”, bà Đào giãi bày.

Nhiều vấn đề cần làm rõ 

Ngày 7/2/2016 vừa qua, Sở Tài chính tiếp tục có văn bản gửi UBND TP. Rạch Giá khẳng định những việc làm của Giám đốc Cty Anh Đào tại hẻm 1D đường Chi Lăng là xem thường pháp luật. 

Đáp lại, Giám đốc Cty Anh Đào cho rằng chưa có cơ quan chức năng nào của nhà nước kết luận Giám đốc Cty Anh Đào là xem thường pháp luật. Giám đốc Cty Anh Đào cho biết sẽ báo cáo vụ việc này lên UBND tỉnh để phân xử rõ ràng.

Trước những vấn đề nêu trên, nguyện vọng của Giám đốc Cty Anh Đào là đề nghị UBND TP Rạch Giá cũng như Thanh tra tỉnh Kiên Giang cần vào cuộc làm rõ một số nghi vấn sau:

Thứ nhất, có hay không việc ông Bùi Văn Phụng, quản lý Kho Công sản tự ý cho thuê tài sản nhà nước là Kho Công sản trái thẩm quyền, tư lợi 50 triệu đồng? Nếu có việc này thì số tiền thu được từ việc cho thuê kho ai đang sử dụng? 

Thứ hai, trong nhiều văn bản được ban hành từ Sở Tài chính được bà Lê Thị Minh Phụng - Giám đốc sở khẳng định bà Đào (Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Cty Anh Đào) đã xây tường bít cửa sau của Kho Công sản. Tuy nhiên, lãnh đạo Cty Anh Đào lại phủ nhận điều đó vì cho rằng trước khi thuê kho thì không hề có cửa. Đề nghị UBND TP Rạch Giá làm rõ với những bằng chứng cụ thể để chứng minh việc có không cửa sau tại Kho Công sản trên hẻm 1D đường Chi Lăng? Từ đó làm cơ sở để phân định ai nói đúng, nói sai trong vụ việc trên. 

Thứ ba, bà Đào khẳng định bà không “xem thường pháp luật”, vậy bà Lê Thị Minh Phụng Giám đốc Sở Tài chính có căn cứ nào để nói Giám đốc Cty Anh Đào xem thường pháp luật?

Thứ tư, nếu sự thật chứng minh không có cửa phụ trên hẻm 1D đường Chi Lăng thì cần xem xét việc Cty Anh Đào xin được tồn tại bức tường giáp Kho Công sản để đảm bảo an ninh, an toàn khu dân cư.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm