Nghịch lý ở ngôi làng “đói” điện

(PLO) - Nằm trên địa bàn xã Đại Đình, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc), thôn Đồng Lính không phải một vùng xa xôi, thiếu thốn cơ sở vật chất nhưng bao năm qua, người dân trong thôn phải sống chung với cảnh điện sinh hoạt có cũng như không. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Năm 2013, Sở Điện lực đã từng cấp tiền mua dây và cột điện cho thôn để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên, khi dây và cột điện về đến thôn, người dân vẫn phải bỏ tiền để kéo điện. Nghịch lý ở chỗ, đến thời điểm này điện vẫn yếu và tiền của người dân đóng góp để kéo đường dây vẫn không biết đang nằm ở đâu.
Theo tìm hiểu, điện tại các gia đình trong thôn lúc mạnh, lúc yếu khiến hệ thống đèn chiếu sáng luôn nhập nhoè. Buổi tối trong các gia đình thôn Đồng Lính hầu như không có ánh sáng, trong nhà luôn phủ một màu tối om. Thay bằng đèn điện, người trong thôn phải sử dụng những chiếc đèn dầu để thắp sáng.
Điện yếu cũng gây bao cảnh dở khóc dở cười. Nhiều gia đình cắm nồi cơm điện từ buổi chiều nhưng đến tối cơm vẫn chưa chín. Thậm chí, nhiều hộ muốn xay xát, bơm nước thì phải tận dụng khoảng thời gian nửa đêm hoặc mờ sáng khi mà điện “khỏe” nhất để công việc không bị gián đoạn. Khó khăn hơn cả đối với người dân Đồng Lính phải kể đến mùa hè, khi mà nền nhiệt luôn ở ngưỡng 35-40 độ thì cũng là lúc các thiết bị làm mát ì ạch không chịu hoạt động.
Được biết phần lớn các thiết bị điện chỉ sử dụng được một thời gian ngắn rồi hỏng hóc vì chúng luôn phải đối mặt với tình trạng điện tăng, giảm thất thường. Theo tìm hiểu, năm 2013 Sở Điện lực đã cấp tiền mua dây và cột điện cỡ lớn để cải thiện tình trạng điện trong thôn. Trưởng thôn và thợ điện là những người trực tiếp đảm nhận việc chôn cột, mắc dây cho từng nhà dân theo ý kiến chỉ đạo của xã. 
Thến nhưng khi dây và cột điện về đến thôn, người dân vẫn phải đóng tiền để kéo điện về nhà. Lý do đưa ra khi thu số tiền này là Sở Điện lực chưa kịp cấp tiền về, người dân cứ “ứng” trước, lúc nào Sở rót vốn sẽ trả lại dân. Đến nay đã hai năm kể từ khi kéo dây dẫn, điện vẫn yếu như cũ, còn số tiền dân bỏ ra đóng trước đó không biết khi nào sẽ được hoàn trả. 
Người dân cho rằng, Sở Điện lực đã cấp tiền về nhưng Trưởng thôn chỉ trả số tiền đã vay mà không trả tiền của dân. Họ kéo đến nhà Trưởng thôn đòi tiền thì chỉ nhận được câu trả lời trên Sở chưa cấp tiền về. Đến nay đã 2 năm, trong suốt khoảng thời gian này, người dân liên tục đến nhà Trưởng thôn đòi tiền nhưng vẫn chỉ nhận được câu trả lời trên. Dân hỏi xã thì xã không nắm rõ vì chỉ có Trưởng thôn đứng ra thu tiền. Tiền của dân ai sẽ là người trả và cho đến bao giờ số tiền đó mới được trả lại? Hơn lúc nào hết, người dân Đồng Lính đang mong đợi câu trả lời từ các cấp chính quyền địa phương./.

Đọc thêm