Người dân 20 năm ăn ngủ cạnh bãi rác

(PLO) -Chuyện cả gia đình ăn ngủ chung với ruồi và hít thở không khí nặng mùi giữa nơi phố huyện tưởng không mà có thật. Người dân sống giữa trung tâm huyện phải sống chung với rác thải đã 20 năm. Câu chuyện tưởng “đùa” này đã và đang diễn ra hơn 20 năm ở Khu phố 5, Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. 
 
Gia đình bà Trương Thị Hòa (61 tuổi) sống cách bãi tập kết xử lý rác thải thị trấn Mậu A chưa đến 100m
Gia đình bà Trương Thị Hòa (61 tuổi) sống cách bãi tập kết xử lý rác thải thị trấn Mậu A chưa đến 100m

Sống chung với rác thải một đời người

Đã hơn 20 năm qua gần 10 hộ dân ở tổ 2, khu phố 5, thị trấn Mậu A sống chung với bãi rác tập kết của cả huyện. Người dân sinh sống ở đây cho biết đã nhiều lần các hộ dân kiến nghị di dời bãi rác đi nơi khác, nhưng thay vì di chuyển bãi rác đến nơi khác thì chính quyền lại đưa người dân đi. Tuy nhiên, chính quyền địa phương không xử lý triệt để và chỉ hỗ trợ cho hai hộ dân tại nơi định cư mới, còn lại làm ngơ với những hộ dân còn lại. 

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, bãi tập kết và xử lý rác thải sinh hoạt của huyện Văn Yên chỉ cách các hộ dân 100m, quanh khu vực bãi tập kết các hộ dân cách đó 2km vẫn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bốc lên từ bãi tập kết rác. Bên cạnh đó, bãi tập kết và xử lý rác thải còn nằm ngay trong khe đồi núi, tiếp giáp với khu đất nông nghiệp ruộng nương của người dân. 

Bà Trương Thị Hòa (61 tuổi) một trong 4 hộ dân đang sống chung với rác thải chia sẻ: “ Gia đình tôi gồm ba người, hai vợ chồng và mẹ già đã 93 tuổi, chúng tôi sống ở đây hơn 20 năm, trước đây chỉ là bãi rác nhỏ, nhưng càng ngày nó càng lớn và gây ô nhiễm. Nhà tôi và nhiều hộ dân khác nhiều lần kiến nghị lên UBND thị trấn Mậu A, UBND huyện Văn Yên chuyển bãi rác đi, hoặc bố trí cho chúng tôi tái định cư ở nơi khác nhưng đến nay chưa có một câu trả lời. Mấy năm trước chỉ có hai hộ dân ở bên trong bãi rác, họ phải đi qua bãi rác để đi ra đường lớn thì được bồi thường còn gia đình tôi cùng 3 hộ dân khác ở phía ngoài thì không được giải quyết nguyện vọng”. 

Ông Lê Tiến Dũng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên
Ông Lê Tiến Dũng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên

Anh H có hai con nhỏ sống liền kề bãi tập kết rác thải hết sức bức xúc bày tỏ: “Chúng tôi càng kiến nghị thì chính quyền càng làm ngơ trước thực trạng. Các con tôi sống với rác thải chịu ảnh hưởng rất lớn, đau ốm thường xuyên. Mùa hè hay ngày nắng mùi hôi bốc lên cả nhà tôi không thể chịu nổi, mưa xuống nước từ khe đồi chảy ra nhầy nhụa kéo theo các rác trôi xuống đường. Bãi tập kết rác chỉ cách gia đình tôi có hơn 100m. Sức khỏe của chúng tôi và cả con cái chúng tôi liệu có được đảm bảo không khi phải ở gần bãi rác như vậy?”. 

Không chỉ người đang sống kề khu tập kết xử lý rác thải bức xúc mà hàng trăm hộ dân khác sống cách đó 1km - 2km cũng tỏ ra bức xúc khi không khí ô nhiễm nặng nề. Bác Bình người dân khu phố 4, thị trấn Mậu A nói: “Càng ngày ô nhiễm ở đây càng nặng, sống ở đây ngót nghét 30 năm chưa khi nào thôi thấy ruồi bâu đen kịt bàn. Ngày chuyển mùa oi nóng gió nồm đẩy mùi hôi rất khó chịu. Đến việc mở cửa ban ngày cho thoáng gia đình chúng tôi cũng không dám mở, vì mùi, vì ruồi nhặng bay vào nhà”. 

Đề xuất nào cho người dân?

Trao đổi với phóng viên PLVN ngày 24/10/2017, ông Lê Tiến Dũng – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Yên cho biết: “Chúng tôi không nhận được phản ánh nào của người dân, nếu có chúng tôi sẽ cho xử lý ngay. Còn vấn đề ruồi đậu kín nhà dân hay chuyện mùi hôi ảnh hưởng tới người dân là có, nhưng do thay đổi mùa nên không tránh khỏi”. Ông Dũng cũng thông tin thêm, cá nhân ông và chính quyền huyện cũng đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất lên sở di dời bãi tập kết rác, nhưng đó là vấn đề khó vì chưa biết chuyển đi đâu. Còn tổ chức chuyển các hộ dân đi nơi khác thì chưa có phương án. 

Nói là vậy nhưng trong Báo cáo công tác thu gom rác thải tại thị trấn Mậu A ngày 07/03/2016 mà ông Lê Tiến Dũng cung cấp cho phóng viên không có đề xuất hay giải pháp nào cho việc di dời bãi tập kết rác thải và số tiền vốn sinh nghiệp môi trường không có khoản chi nào hỗ trợ người dân sinh sống tại khu vực ảnh hưởng ô nhiễm do rác thải như lời ông Dũng nói. 

Qua những thông tin của người dân phản ánh và ghi nhận thực trạng của phóng viên thì bãi tập kết và xử lý rác thải của thị trấn Mậu A chỉ cách hộ dân cư sinh sống chưa đến 100m. Theo Thông tư liên tịch số 01/2001/TTLT-BKHCNMT-BXD quy định khoảng cách tối thiểu từ vành đai công trình tới các bãi chôn lấp (m) từ 3.000m – 5.000m đối bãi chôn lấp vừa và nhỏ; lớn hơn 5.000m đối với bãi chôn lấp lớn. Từ quy định này có thể thấy rõ sự thờ ơ của chính quyền đối với sức khỏe dân sinh, việc vi phạm quy định về việc chôn lấp rác thải vẫn tiếp diễn.

Nếu không có một đề xuất kiến nghị nào của người dân được đưa lên các cấp, ban ngành và những phương án chỉ là lời nói sáo rỗng thì người dân thị trấn Mậu A, nói chung và người dân khu phố 5 nói riêng không chỉ 20 năm sống chung với rác thải, sự ô nhiễm ngày càng nặng nề, nghiêm trọng, mà có thể còn nhiều năm nữa. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm