Người dân bức xúc với việc đền bù giải phóng mặt bằng Dự án thủy điện Bảo Nhai 2

(PLVN) - Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục nhận được đơn thư phản ánh của người dân thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) bức xúc trước những sai phạm nghiêm trọng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại Dự án thủy điện Bảo Nhai bậc 2 do Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại 299  làm chủ đầu tư. 
Hơn100 hộ dân có đất nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng
Hơn100 hộ dân có đất nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng

Nhập nhằng trong công tác đền bù

Về vụ việc này, Báo Pháo luật Việt Nam ngày 29/5/2019 đã có bài “Lào Cai: Ai “tiếp tay” cho doanh nghiệp ngang nhiên triển khai dự án khi chưa đủ thủ tục pháp lý”, phản ánh việc mặc dù mới chỉ được Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án thủy điện Bảo Nhai 2, chưa đảm bảo đầy đủ các thủ tục pháp lý để được thuê đất thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại 299 đã ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng, lấn đất của dân.

Hiện tại, hơn 100 hộ dân chịu ảnh hưởng của dự án vô cùng bức xúc khi chủ đầu tư tự ý lấn chiếm, san lấp khi chưa thực hiện xong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Quyết định số 3080 ngày 4/10/2018 về chủ chương đầu tư của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai, tại điều 1, khoản 7 quy định về tiến độ dự án như sau: Từ quý 4 năm 2018 đến quý 1 năm 2019 phải bồi thường giải phóng mặt bằng. Từ quý 4 năm 2018 đến quý 2 năm 2019 phải hoàn thiện hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng  đất, các thủ tục về môi trường, cấp giấy phép xây dựng; đến quý 2 năm 2019 mới được xây dựng. Quy định vậy nhưng đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại 299 chỉ mới được tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ chương đầu tư.

Chủ đầu tư ngang nhiên tiến hành triển khai dự án khi chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý
Chủ đầu tư ngang nhiên tiến hành triển khai dự án khi chưa có đầy đủ giấy tờ pháp lý

Mặc dù mới được tỉnh Lào Cai chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý và đền bù giải phóng mặt bằng, thế nhưng, Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại 299 đã rầm rộ thi công, san lấp mặt bằng mà không hề vấp phải sự ngăn cản của chính quyền huyện Bắc Hà – tỉnh Lào Cai. Điều này khiến hơn 100 hộ dân có đất nằm trong phạm vi chịu ảnh hưởng của dự án vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Ngọc (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) cho biết: “Dân chúng tôi bức xúc vì Công ty 299 không di chuyển và bố trí tái định cư cho các hộ dân ở ven sông gần thủy điện, cắm mốc giới thu hồi không đúng dẫn đến các hộ sống ven sông gần đập thủy điện rất nguy hiểm, đặc biệt là vào mùa mưa lũ. Chúng tôi nhiều lần yêu cầu huyện Bắc Hà và Công ty 299 công khai bản đồ quy hoạch chi tiết 1/500 do tỉnh phê duyệt nhưng phía công ty không công khai.”

Đến bao giờ những lời “kêu cứu” này mới được giải quyết thỏa đáng?
Đến bao giờ những lời “kêu cứu” này mới được giải quyết thỏa đáng?

Hơn 100 hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng bị mất đất trồng rừng, mất đất trồng cây ăn quả, mất ruộng để canh tác, mất nhà để ở. Tuy nhiên phía Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại 299 lại đùn đẩy cho UBND huyện Bắc Hà tiến hành đền bù áp theo “giá Nhà nước”. Các hộ dân bức xúc cho biết: “Nếu đền bù theo bảng giá niêm yết của nhà nước, thì người dân chúng tôi thậm chí không có đủ tiền mua đất để tái định cư chứ chưa nói gì đến đất để canh tác”.

Một người dân ở xã Cốc Lầu (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) chia sẻ: “Làm công trình phúc lợi dân chúng tôi sẽ ủng hộ thôi, nhưng mà phải làm đúng. Bà con chúng tôi đương thoát nghèo mà khi làm xong thủy điện bà con lại nghèo thì dân chúng tôi không ủng hộ.”

Hiện tại, hơn 100 hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án thủy điện Bảo Nhai 2 vô cùng hoang mang, lo lắng. Bởi họ không nắm được bất cứ thông tin gì liên quan đến việc triển khai dự án của công ty 299. Việc tổ chức đền bù giải phóng mặt bằng và tổ chức tái định cư, ổn định đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án như thế nào đến nay vẫn là câu hỏi mà đáp án hết sức mờ mịt. 

Chính quyền có “bao che” cho doanh nghiệp làm sai?

Trong buổi làm việc với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Huy – Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà khẳng định việc Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại 299 triển khai dự án khi chưa có giấy phép xây dựng và coi đây là việc làm hết sức bình thường. 

“Theo quy định thì các dự án được cấp phép xây dựng khi có quyết định thuê đất. Hiện tại, chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng trình UBND tỉnh giao cho Công ty 299 thuê đất. Sau khi có quyết định thuê đất thì sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, đúng là công ty đang thi công trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng nhưng chưa được cấp phép xây dựng. Tuy nhiên đấy là những hạng mục phụ, chưa phải là hạng mục chính”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Hà Nguyễn Quốc Huy cho biết.

 

Cần phải khẳng định, việc chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, làm ăn tại địa phương là rất đáng khích lệ nhưng phải trong hành lang pháp lý cho phép chứ không thể “làm tắt”, bỏ qua các thủ tục pháp lý cần thiết như Ủy ban nhân dân huyện Bắc Hà “tiếp tay” cho Công ty Cổ phần xây dựng và Thương mại 299 triển khai Dự án thủy điện Bảo Nhai 2 là sai phạm nghiêm trọng, thể hiện sự xem thường luật pháp, coi thường quyền lợi của người dân.

Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm của công ty 299 tại dự án thủy điện Bảo Nhai 2 nhằm đảm bảo quyền lợi cho hơn 100 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng từ dự án.

Đọc thêm