Nguyên cán bộ Huyện ủy Thọ Xuân vay nợ hàng trăm triệu rồi bỏ trốn

(PLO) - Lợi dụng việc mình công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Thọ Xuân, ông Nguyễn Ngọc Tú “nổ” có thể xin việc, vay hàng trăm triệu của nhiều người trên địa bàn rồi xin nghỉ việc, bỏ trốn khỏi địa phương.
Ông Phớt phản ánh sự việc với báo chí khi đang điều trị tại BV Đa khoa huyện Thọ Xuân.
Ông Phớt phản ánh sự việc với báo chí khi đang điều trị tại BV Đa khoa huyện Thọ Xuân.

Trong đơn tố giác tội phạm gửi Báo PLVN, ông Lê Đình Phớt (SN 1958, trú tại khu 8, thị trấn Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) cho rằng ông Nguyễn Ngọc Tú, cán bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân đã cố tình lừa đảo, vay của ông hàng trăm triệu đồng rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Tú (SN 1976, trú tại khu 2, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân), trong thời gian công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân, ông Tú đã “khoe” rằng mình có quen biết nhiều cán bộ cấp cao trong huyện và tỉnh nên có khả năng xin việc cho nhiều người. Từ đó, ông Tú hứa xin việc cho một số người có kèm theo chi phí. Chi phí xin việc được cụ thể hóa bằng các giấy vay tiền, giấy nhận tiền mà ông Tú nhận của các hộ nhờ ông xin việc cho con cháu họ.

Theo tài liệu mà người dân cung cấp cho phóng viên thể hiện, có đến hàng chục giấy vay tiền, giấy xác nhận do ông Nguyễn Ngọc Tú ký nhận có vay của ông Lê Đình Phớt và các hộ khác trên địa bàn lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong tất cả các giấy tờ này ông Tú đều ghi rõ đơn vị công tác là Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân?

Giấy vay, mượn tiền của ông Tú sau mỗi lần đều ghi nơi công tác là Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân.
Giấy vay, mượn tiền của ông Tú sau mỗi lần đều ghi nơi công tác là Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đình Phớt bức xúc: “Do quen biết trong quá trình công tác, cùng là giáo viên, hơn nữa gia đình ông Tú cũng là người cùng huyện nên tôi tin ông Tú. Năm 2007, ông Tú được điều động về công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân, một cơ quan tuyên truyền của Đảng.

Ông Tú tự giới thiệu có quen biết nhiều người, kể cả cán bộ giữ chức vụ cao trong huyện, trong tỉnh. Biết gia đình tôi có các con đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng hiện chưa có việc làm, ông Tú đã chủ động tìm đến gia đình tôi và hứa hẹn sẽ xin việc cho các con tôi vào nơi mình muốn. Ông Tú cũng thẳng thắn đặt vấn đề với gia đình là phải có tiền đưa cho ông để lo lót những người có chức quyền thì mới xin được việc.

Từ đó ông Tú hứa sẽ xin việc cho con gái, con rể và cháu ruột tôi vào làm việc tại cơ quan nhà nước. Các khoản “chi phí’’ xin việc được đảm bảo bằng các “giấy vay tiền’’, “giấy xác nhận’’. Như để tạo thêm lòng tin nên trong tất cả các loại giấy này, khi nhận tiền ông Tú đều ghi rõ đơn vị công tác là Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thọ Xuân”.

Để rộng đường dư luận, phóng viên liên hệ làm việc với Huyện ủy Thọ Xuân. Ông Vũ Mạnh Hà – Chánh Văn phòng Huyện ủy cho biết, ông Nguyễn Ngọc Tú từng công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy, tuy nhiên đến tháng 07/2013 ông Tú đã làm đơn xin nghỉ việc với lý do có việc gia đình.

Hiện tại, phía cơ quan đã tiến hành làm chế độ thôi việc cho ông Tú theo đúng quy định pháp luật. Thời gian qua, huyện có nhận được đơn tố cáo của ông Phớt và đã hướng dẫn ông Phớt làm việc với cơ quan công an. Cũng theo ông Hà, việc vay nợ giữa ông Phớt và ông Tú là quan hệ dân sự, còn kết luận có phải “lừa đảo” hay “chiếm đoạt tài sản” như đơn tố cáo của ông Phớt hay không phải để phía cơ quan công an điều tra và đưa ra kết luận...

Được biết, ngoài việc vay nợ tiền của ông Phớt, ông Tú còn vay của nhiều người, trong đó có cả người thân trong gia đình với số tiền hàng trăm triệu đồng. Việc ông Tú đã rời khỏi địa phương, có dấu hiệu trốn tránh khi những người cho vay tiền yêu cầu hoàn trả đang gây hoang mang trong dư luận.

Hiện sự việc đang được phía cơ quan công an tiến hành điều tra. Tuy nhiên, do phải vay mượn của nhiều người để có tiền cho ông Tú “xin việc” gia đình ông Phớt gặp rất nhiều khó khăn. Bản thân ông Phớt cũng vì lo nghĩ và chịu nhiều áp lực từ các khoản vay nợ ngoài mà lâm bệnh, hiện đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân.

Thiết nghĩ, Công an huyện Thọ Xuân cần khẩn trương điều tra làm rõ hành vi của ông Tú. Nếu đúng như tố cáo của ông Phớt thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm