Nhà ở 15 năm trên đất mua hợp pháp bỗng bị cưỡng chế

(PLO) - “Căn nhà gia đình tôi cất dựng, ở ổn định 15 năm qua trên thửa mua bán hợp pháp, được UBND xã Hoài Đức xác nhận nay bỗng bị cưỡng chế, phá bỏ vì họ cho rằng gia đình tôi xây dựng trên đất lấn chiếm?...”, ông Nguyễn Khắc Chạy (70 tuổi, trú tại thôn Đức Thành, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam.
Ông Nguyễn Khắc Chạy bên vị trí căn nhà vừa bị cưỡng chế
Ông Nguyễn Khắc Chạy bên vị trí căn nhà vừa bị cưỡng chế

Tiền hậu bất nhất

Ông Nguyễn Khắc Chạy cho biết: sau nhiều năm làm ăn tích cóp, ngày 16/1/2001, gia đình ông mua được một mảnh vườn để canh tác làm ăn tại thôn Phú Dương, xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà từ vợ chồng ông Nguyễn Như Sơn, bà Lê Thị Hằng. Việc mua bán, sang nhượng này được UBND xã Hoài Đức do ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã ký xác nhận. Trong giấy sang nhượng quyền sử dụng đất được các bên xác lập ngày 20/1/2001, vị trí thửa đất tứ cận được xác định: một mặt giáp đường đá 20m, một chiều giáp đất kiểm lâm và nhà ông Đắc, một chiều giáp đất ông Quang, phần còn lại giáp đất nhà ông Sơn. 

“Một năm sau, gia đình tôi làm hồ sơ kê khai, xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, UBND huyện Lâm Hà chỉ cấp phần đất phía sau, riêng phần đất giáp mặt đường đá đến nay vẫn chưa được cấp, nhưng từ đó đến nay phần đất này vẫn được gia đình tôi sử dụng canh tác ổn định, không xảy ra tranh chấp với bất kỳ ai”, ông Chạy cho biết. 

Được biết trong năm 2002, vợ chồng ông Chạy giao phần đất này cho gia đình con gái quản lý, sử dụng và con gái ông Chạy đã dựng một căn nhà gỗ, xây cất chuồng trại để phục vụ chăn nuôi cải thiện đời sống. Sau đó con gái ông có chỗ ở mới, năm 2011 vợ chồng ông Chạy đã sửa chữa, nâng cấp lại căn nhà để có chỗ ở ổn định, tránh mưa nắng và phục vụ sản xuất nông nghiệp, thì ngày 6/4/2016, đại diện UBND xã Hoài Đức tới lập biên bản vi phạm hành chính đối với gia đình ông Chạy. Lý do được UBND xã Hoài Đức đưa ra là ông Chạy đã lấn chiếm đất, xây nhà trái phép trên diện tích “đất nhà trạm Ban Quản lý rừng phòng hộ Lán Tranh”?

 Theo ông Chạy, hành vi này của UBND xã Hoài Đức là phi thực tế, bởi lẽ diện tích đất này được gia đình ông sang nhượng lại từ hộ ông Nguyễn Như Sơn có xác nhận của UBND xã Hoài Đức do ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Hoài Đức ký. “Ngày 25/4/2016, tức 15 năm sau, lại chính ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Hoài Đức ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, buộc gia đình tôi phải tự tháo dỡ căn nhà của gia đình mình. Tiếp đó, ngày 10/10/2016, UBND huyện Lâm Hà ra Quyết định số 2729/QĐ-CC về việc cưỡng chế thi hành quyết định áp dụng khắc phục hậu quả đối với tôi, trong khi căn nhà do con gái tôi xây dựng từ trước đó”, ông Chạy phản ánh.. 

Đất lấn chiếm hay sang nhượng hợp pháp?

Ngày 24/11/2016, trong lúc gia đình ông Chạy đang khiếu nại quyết định cưỡng chế của UBND huyện Lâm Hà tới cơ quan chức năng có thẩm quyền thì UBND huyện Lâm Hà và UBND xã Hoài Đức đã điều động lực lượng, máy móc vào san ủi toàn bộ căn nhà, tường rào của gia đình ông. Theo Quyết định số 43/QĐ-KPHQ, ngày 25/4/2016 của UBND xã Hoài Đức do ông Nguyễn Văn Đức - Chủ tịch UBND xã Hoài Đức ký, lý do cơ quan chức năng cưỡng chế, phá bỏ căn nhà của gia đình ông Chạy là do ông Chạy đã lấn chiếm đất nhà trạm  Ban Quản lý rừng phòng hộ Lán Tranh. 

Tuy nhiên, ông Chạy lại khẳng định căn nhà vừa bị UBND huyện Lâm Hà cưỡng chế được gia đình ông xây dựng trên phần đất hoàn toàn hợp pháp và được chính ông Nguyễn Văn Đức ký xác nhận việc sang nhượng, mua bán này. “Ông Đức vẫn đang ngồi ghế Chủ tịch UBND xã Hoài Đức ký và xác nhận việc mua bán, sang nhượng thửa đất trên của gia đình tôi, nay lại ra quyết định cho rằng tôi lấn chiếm đất của nhà trạm Ban Quản lý rừng phòng hộ Lán Tranh thì không thể nào hiểu nổi?”, ông Chạy bức xúc.

 Được biết, không đồng tình với Quyết định cưỡng chế số 2729/QĐ-CC của UBND huyện Lâm Hà, ông Nguyễn Khắc Chạy đã làm đơn khởi kiện quyết định này ra tòa.

Đọc thêm