Nhà thầu Liên danh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579: Vin vào lý do “trời ơi” để chây ỳ thi công dự án?

(PLO) - Khu ký túc xá (KTX) sinh viên phía tây TP Đà Nẵng với 2 khối nhà, nằm tại phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) là công trình rất được trông đợi trong thời điểm cận kề năm học mới 2018. Thế nhưng, dù đã bố trí vốn và đôn đốc suốt 4 tháng nay, nhưng nhà thầu Liên danh Công ty CP Đức Mạnh (DMC) và Công ty CP Đầu tư xây dựng 579 (579) vẫn chưa chịu đưa công nhân, phương tiện vào để tiếp tục thi công hoàn thiện…
Khu KTX phía tây TP Đà Nẵng.
Khu KTX phía tây TP Đà Nẵng.

Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng, Khu KTX được chuyển đổi mục đích từ Dự án nhà ở cho công nhân tại phường Hòa Hiệp Nam sau nhiều năm bỏ dở (năm 2012). Dự án thông qua sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ gần 700 tỷ đồng, với tên gọi  Dự án Khu KTX sinh viên tập trung phía tây thành phố. UBND TP giao cho hai công ty trên thi công. 

Dự án có tổng diện tích 9,1ha, gồm 9 khối nhà 7 tầng, 3 khối 5 tầng và 2 khu trung tâm sinh viên… với tổng cộng 912 phòng ở; đáp ứng chỗ ở cho 10.800 sinh viên. Trong đó, giai đoạn đầu của dự án, tách một phần dự án nhà ở công nhân, lấy 1 khối nhà đã xây dựng phần khung để đưa vào Dự án Khu KTX sinh viên với tổng cộng 6 khối nhà. Dự kiến dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2014.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2014, khi 2 khối nhà C, B đã hoàn thành được 85% khối lượng thi công, không được Chính phủ tiếp tục bố trí vốn. Cụ thể, dự án chỉ mới tiếp nhận được 200 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, từ đó tạm dừng thi công. UBND TP cũng đã có kiến nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn để triển khai tiếp. Đến năm 2018, dự án được bố trí 150 tỷ đồng để hoàn thiện và xây lắp một số gói thầu mới, nhưng đến nay vẫn chưa giải ngân được khoản tiền nào.

Mới đây, tại buổi kiểm tra thực tế để đẩy tiến độ giải tỏa các dự án trên địa bàn quận Liên Chiểu, khi chỉ đạo về giải tỏa 3 nhà dân còn nằm trên dự án tuyến đường 33m dẫn vào dự án KTX sinh viên phía tây thành phố, Phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng Đặng Việt Dũng bày tỏ tiếc nuối rằng, 2 khối nhà C và B đã hoàn thành 85% khối lượng thi công, mà phải tạm dừng hơn 3 năm nay. Trong khi đó, ngày khai giảng năm học mới đã đến gần và đầu tháng 10/2018, tân sinh viên của các trường sẽ nhập học, rất cần chỗ ở.

Ông Dũng yêu cầu Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Đà Nẵng (đơn vị điều hành dự án) làm báo cáo tổng thể về việc thực hiện dự án. Đồng thời, Văn phòng UBND thành phố bố trí lịch làm việc để rà soát tiến độ thực hiện dự án. 

Ông Nguyễn Hồng Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án cho biết, hiện nhà thầu 579 chỉ còn công trình 2 khối nhà C, B và tuyến đường quy hoạch 33m từ đường Nguyễn Lương Bằng dẫn vào dự án. Ban đã nhiều lần đề nghị nhà thầu 579 triển khai thi công trở lại để hoàn thiện 2 khối nhà C, B. Thế nhưng nhà thầu yêu cầu giải phóng mặt bằng dứt điểm 3 hộ giải tỏa ở trên đường 33m dẫn vào dự án, yêu cầu trả tiền thuê người bảo vệ công trình trong 2 năm… Vì thế, dù Ban đã đôn đốc từ tháng 4/2018 đến nay nhưng nhà thầu vẫn chưa thi công trở lại.

Ông Thanh còn cho biết thêm, do việc chưa giải tỏa xong 3 hộ dân ở mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng nên không những chưa thể triển khai hoàn thành tuyến đường rộng 33m dẫn vào dự án mà còn chưa thể thi công đường ống cấp nước sinh hoạt và trạm biến áp điện để cấp điện cho 2 khối nhà KTX sinh viên… Để giải quyết các vướng mắc, Ban Quản lý có văn bản đề nghị UBND TP giải quyết các kiến nghị của nhà thầu, đồng thời khắc phục các hư hỏng do tạm dừng thi công trong thời gian dài gây ra. Đồng thời, đề xuất UBND TP kinh phí để xây dựng tường rào bao quanh.

Tuy nhiên, ông Dũng phản bác một số nội dung trong đề xuất này: “Chỉ đạo thi công trở lại đã hơn 4 tháng, nhưng đến nay vẫn chưa “động tĩnh”. Yêu cầu của nhà thầu về bàn giao mặt bằng tuyến đường rộng 33m rồi mới thi công tiếp 2 khối nhà KTX sinh viên là không hợp lý, vì 2 công trình này hoàn toàn riêng biệt. Việc gì ra việc đó, giải tỏa 3 nhà dân là việc của chính quyền, còn việc của nhà thầu là thi công và phải đảm bảo hoàn thành”. 

Đọc thêm