Nhận tạm ứng 80%, chính quyền xuống nước “năn nỉ”, nhà thầu vẫn thi công ì ạch 10 năm chưa xong một cây cầu

(PLVN) - UBND huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) cho nhà thầu tạm ứng 80'% giá trị công trình cầu Vực Mấu nhưng thi công theo tiến độ “rùa bò”. Gần 10 năm trôi qua, người dân vẫn phập phồng lo sợ khi đi qua cầu tràn cũ, chính quyền xuống nước “năn nỉ” nhưng nhà thầu thi công ì ạch. 
Cây cầu được ứng 80% giá trị nhưng 10 năm vẫn chưa thể sử dụng.
Cây cầu được ứng 80% giá trị nhưng 10 năm vẫn chưa thể sử dụng.

Dự án “rùa bò” sau 10 năm ứng 80% tiền 

Trước những khó khăn về giao thông đi lại của người dân tại xã Tân Thắng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đặc biệt là trong mùa mưa bão khi đi qua cầu tràn Vực Mấu, năm 2009, UBND huyện Quỳnh Lưu có chủ trương đầu tư đường giao thông vào Trung tâm xã Tân Thắng huyện Quỳnh Lưu.

Ngày 26/10/2009 UBND huyện Quỳnh Lưu ra Quyết định 7849/QĐ-UBND phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công và tổng dự toán công trình với kinh phí gần 48 tỷ đồng bao gồm đường và 4 cây cầu. Riêng vốn xây lắp hơn 33 tỷ đồng, do liên doanh thi công gồm Công ty Minh Quang (thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) và Công ty Xuân Quỳnh (trụ sở tại TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An). 

Theo hợp đồng ký kết, Công ty Minh Quang được nhận 51% gói thầu xây lắp trên 17 tỷ đồng. Phía nhà thầu Minh Quang đã triển khai và hoàn thành khối lượng thi công chỉ chờ đấu nối với phần đường của Công ty Xuân Quỳnh. Số vốn xây lắp còn lại trên 16 tỷ đồng Công ty Xuân Quỳnh được tạm ứng hơn 9 tỷ đồng để thi công công trình.

Thế nhưng, đến phần việc thi công cầu Vực Mấu, Cty Xuân Quỳnh chỉ thi công được 1 nhịp cầu và dừng lại từ năm 2012. Gần 6 năm trôi qua, Công ty Xuân Quỳnh thi công tiếp nhịp cầu thứ 2, rồi tiếp tục dừng lại không hoàn thiện từ năm 2018 đến nay.

Có mặt tại chân công trình cầu Vực Mấu dễ dàng nhận thấy cây cầu đang ngổn ngang với nhịp cầu mới được đặt nối hai bên, đường lên xuống cũng chưa được hoàn thiện. Các thanh sắt còn lởm chởm, nhiều đoạn bị nứt, nhà thầu đắp vá sơ sài bằng xi măng, mắt thường có thể nhận thấy sự cẩu thả trong thi công.

Một nhóm người dân địa phương vừa đi qua cầu tràn cũ để về trung tâm xã, gặp chúng tôi họ bức xúc nói

“Cầu xây gần 10 năm nay mà chưa xong, thi công dang dở rồi bỏ đi. ưMới thấy công nhân đến thi công được vài bữa lại bỏ đi, không hiểu nhà thầu làm ăn kiểu gì. Cũng không biết khi nào mới có cầu để dân đi lại, mưa lũ khổ lắm mà cầu bỏ tiền tỷ ra xây cả chục năm nay chưa được sử dụng”.

Những điểm xây dựng bằng mắt thường quan sát có thể thấy bất thường
 Những điểm xây dựng bằng mắt thường quan sát có thể thấy bất thường

Theo xóm trưởng 1-5 xã Tân Thắng cho biết, từ 2018 đến nay không thấy nhà thầu đến thi công, con cháu đi học quá vất vả, nếu đi lên đường 36 mới làm thì khá xa, xe ô tô chạy nhiều rất nguy hiểm. Mưa lũ đến xóm và xã phải cử hai người thay phiên nhau ra đứng đầu cầu canh gác sợ xảy ra tai nạn.

Còn ông Phan Tiến Dũng, Chủ tịch xã Tân Thắng cho biết, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến phản ánh về tình trạng chậm trễ thi công công trình cầu tại xóm 1.5 xã Tân Thắng (cầu Vực Mấu). Mưa lũ người dân xóm 1.5 phải cắt cử người canh gác tránh người dân liều mình qua tràn rất nguy hiểm.

Không thể “trảm” nhà thầu?

Theo hồ sơ, ngày 29/12/2009 UBND huyện Quỳnh Lưu ký hợp đồng với liên doanh nhà thầu Công ty Xuân Quỳnh và Cty Minh Quang. Do đó, việc Cty Xuân Quỳnh tạm ứng số tiền 9 tỷ đồng là phù hợp quy định thời điểm đó.

Xét khía cạnh khác, Cty Xuân Quỳnh đã vi phạm thời hạn thực hiện hợp đồng. Theo đó, hạn chót hoàn thành công trình vào ngày 15/3/2011. Theo Điều 12 của Hợp đồng, chủ đầu tư có thể tạm ngừng và chấm dứt hợp đồng bởi Cty Xuân Quỳnh không đảm bảo tiến độ thi công. Tuy nhiên, điều đó đã không xẩy ra.

Qua điện thoại ông Bùi Văn Hào, Giám đốc Ban quản lý dự án huyện Quỳnh Lưu cho biết, khi doanh nghiệp ký kết hợp đồng, tạm ứng vốn và thi công, Ban quản lý dự án huyện chưa thành lập. Thực chất UBND huyện Quỳnh Lưu cho doanh nghiệp ứng 9 tỷ đồng khoảng 65% vốn công trình.

Tuy nhiên vào năm 2012 dự án Quốc lộ 36 thi công có đoạn đường trùng với khối lượng thi công của Cty Xuân Quỳnh. Theo tính toán của cơ quan kiểm toán thì vốn xây lắp giảm trừ từ 16 tỷ đồng còn lại khoảng 12 tỷ đồng. Do đó, số tiền 9 tỷ đã ứng mới tương đương khoảng 80% giá trị công trình. 

Gần 10 năm xây dựng cây cầu vẫn chưa thể đưa vào sử dụng
 Gần 10 năm xây dựng cây cầu vẫn chưa thể  đưa vào sử dụng

Ngoài ra ông Hào cho biết, từ khi tách TX Hoàng Mai thì doanh nghiệp dừng thi công và đến năm 2017 -2018 doanh nghiệp mới thi công trở lại. Theo ông Hào thì, “Doanh nghiệp ứng thì có ứng, chậm thì có chậm, nhưng sai thì chưa thật là sai.

Nếu doanh nghiệp thật sự chống đối chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan công an. Để doanh nghiệp tiếp tục thi công chúng tôi đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nhiều công văn đốc thúc, nói thật ra là chúng tôi “phỉnh” doanh nghiệp. Hiện giờ khối lượng thi công chủ yếu còn lại hoàn thiện mặt cầu, hai đầu cầu và khoảng 200m đường nữa”.

Ông Hào cho biết thêm, theo như lời hứa của doanh nghiệp thì cuối tháng 11/ 2019 sẽ hoàn thành và bàn giao công trình.

Việc nhà thầu “né tránh” thi công khi đã tạm ứng 80% số tiền nhưng 10 năm nay vẫn không hoàn thành dự án theo tiến độ và hợp đồng đã ký kết khiến cho dự án bị đình trệ, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội và mất quyền lợi được đi lại của nhân dân. Dù đã nhiều lần đôn đốc, chỉ đạo và “phỉnh” nhưng nhà thầu vẫn “bặt vô âm tín”.

Đọc thêm